TRUYỀN THỐNG GIA
ĐÌNH PHẬT TỬ
(bài 3)
Sau 1975: năm 1981GHPGVN được
thành lập, Hiến chương quy định trong chương V- điều 19 phân ban GDPT (được tu chỉnh tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV Giáo hội
Phật giáo Việt Nam họp tại Hà Nội ngày 22-23 tháng 11 năm 1997).
* Tại quốc nội, chính thức đoàn thể
"lam hiền" được sinh hoạt hợp pháp dưới nội quy, điều lệ riêng
cho ngành chuyên môn của mình, thuộc GHPGVN. Trong khi đó, BHD GĐPTVN từ Trung
Ương cho đến các Miền thuộc hệ thống sinh hoạt trước 1975 vẫn tiếp tục tồn tại
một cách khó khăn. Mặc dù chủ trương giáo dục Thanh Thiếu Đồng niên theo tiêu
chuẩn đạo đức của Phật giáo, nhưng trong buổi giao thời, theo chủ trương của
nhà nước Việt Nam, không một tổ chức đoàn thể nào nằm ngoài Mặt Trận, ngay cả
tôn giáo cũng phải là thành viên của Mặt Trận, vì thế, tổ chức GĐPT truyền thống
đã khá gian nan vất vả để tồn tại. Một số nơi, các huynh trưởng bị áp lực buộc
giải thể đoàn sinh các đơn vị. Một vài anh chị trong Ban Hướng dẫn cũng được mời
làm việc và chịu áp lực của một vài vị trụ trì có đơn vị GĐPT đang sinh hoạt.
Khi GĐPT phân ban trực thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử (trước đó có danh
xưng là Ban hướng dẫn Nam nữ cư sĩ Phật tử) được ra mắt và sinh hoạt hợp pháp,
từ đó, có hai hệ thống sinh hoạt song hành, giáo trình huấn luyện không khác
nhau mấy, bởi vì, các huynh trưởng của Phân Ban cũng xuất thân từ lò rèn luyện
của BHD GĐPT truyền thống trước 1975. Để dễ phân biệt hai tổ chức song hành,
danh xưng "phân ban và truyền thống" từ đó phát sinh. Các đơn vị GĐPT
truyền thống ở Miền Tây Nam
bộ hầu hết tê liệt. Tại Gia Định và Sài Gòn còn một số trên dưới 20 đơn vị cố gắng
tồn tại. Riêng các Tỉnh miền Trung và cao nguyên, các đơn vị duy trì số lượng
trên dưới 100 em mỗi lần sinh hoạt, cũng có đơn vị gần 200 em. Có những đơn vị xa xôi như miền núi và hải đảo cũng đã thể hiện
kết nối tình lam mỗi mùa đại lễ. Những vùng như thế, thiếu nhân lực, nghèo kinh
tế nhưng giàu tâm đạo và kiên cố đức tin. Hơn 40 năm sau 1975, nề nếp sinh hoạt
và giáo trình sinh hoạt của GĐPT truyền thống vẫn không thay đổi khi mà xã hội
tiếp cận mức độ văn minh kỷ thuật tiên tiến; tuổi trẻ tiếp cận và chịu ảnh hưởng
phần lớn về nếp sống mới, giải trí là một trong những hấp dẫn mang tính thời đại
đòi hỏi vận dụng trí óc hơn từ chương, vì thế, một số đoàn sinh lâu năm, cảm thấy
tẻ nhạt, thiếu sinh khí mỗi khi sinh hoạt. BHD TW cũng đã nhận thấy điều nầy,
nhưng theo Nội quy và giáo trình huấn luyện quy định: SỬA ÐỔI NỘI QUY
"Mọi sự sửa đổi Nội Quy này phải do Ðại Hội Huynh
Trưởng toàn quốc quyết định và được Viện Hóa Ðạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Thống Nhất phê chuẩn."
Khi mà GHPGVNTN
không còn sinh hoạt hữu hiệu thì việc quyết định tổ chức Đại Hội Huynh Trưởng
để sửa đổi cũng không thể thực hiện. Đây là một trăn trở cho BHD đối với sinh
mạng GĐPTVN trong thời đại mới và trước những thách thức mới - trong nước. Chưa nói đến những nạn kiếp tiếp theo đối với GĐPT
khi mà giáo chỉ và các văn bản từ VHĐ và VTT phủ nhận tính hợp pháp truyền
thống của BHD GĐPTVN trước đây.
Trong khi đó GĐPT phân ban, họ gửi Thỉnh nguyện thư lên Đại Hội IV Giáo Hội Phật
Giáo Nhà nước xin đặt sinh hoạt của GĐPTVN vào tay Giáo hội Nhà nước và xin
phép tổ chức Đại Hội Huynh trưởng Toàn quốc để tu chính Nội Qui GĐPTVN. Tuy
vậy, họ vẫn chưa đạt được mục tiêu thỏa mãn nhu cầu giải trí trong sinh hoạt
thích hợp với xã hội thời đại cho lớp thanh thiếu niên hiện nay.
*
Tăng đoàn GHPGVNTN ra đời sau Giáo Chỉ số 10 của VTT, mà trước đó, giáo chỉ số
09 Làm tại Tu viện Nguyên Thiều
Bình Định, 27.7 Đinh Hợi, Phật lịch 2551,
nhằm 8 tháng 9 dương lịch 2007
Đệ tứ Tăng thống GHPGVNTN
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Huyền Quang???
Bình Định, 27.7 Đinh Hợi, Phật lịch 2551,
nhằm 8 tháng 9 dương lịch 2007
Đệ tứ Tăng thống GHPGVNTN
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Huyền Quang???
đã báo động một
vấn nạn tiềm tàng, một số đơn vị theo hệ thống GHPGVNTN cũ, Lê Công Cầu được HT
T.Quảng Độ bổ cử làm BHD khi nội bộ loại trừ và cải cách nhân sự; chư Tăng đã thành lập Ban Vận Động tham
gia Tăng Đoàn, một số gia nhập
Tăng đoàn. Các tổ chức Cư
sĩ Phật tử, Gia Đình Phật tử các cấp… vẫn sinh hoạt theo sự điều hành từ Trung
Ương đến địa phương trực thuộc hệ thống tổ chức Tăng Đoàn. Hải ngoại, Tổng vụ
Thanh niên thuộc Tăng Đoàn chuẩn y chấp
thuận QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Chuẩn y thành phần Ban Chấp Hành Liên
Đoàn Cựu Huynh Trưởng và Đoàn Sinh Gia Đình Phật Tử tại Hoa Kỳ, ra Tuyên cáo: 1.
Liên Đoàn CHT&ĐS- GĐPT tại Hoa Kỳ ý thức trách nhiệm trước sự tồn vong và
phát triển của Tổ Quốc và Đạo Pháp. Để góp phần giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn,
Liên Đoàn CHT&ĐS-GĐPT tại Hoa Kỳ nguyện dấn thân dưới sự lãnh đạo của Tăng
Đoàn GHPGVNTN Hải Ngoại
Trong
lúc nội bộ chưa rõ ràng, thì bản
TÂM NGUYỆN
của Ban Hướng Dẫn Trung ương Gia Đình Phật tử Việt Nam tại Hoa Kỳ,và Miền
Khuông Việt trực thuộc Văn Phòng II Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ tự nguyện xin khâm tuân giáo chỉ và mọi quyết định
của nhị vị Hòa Thượng Tăng Thống và VHĐ được văn phòng II hải ngoại phổ biến.Trong
khi đó,BHD TW gửi văn thư yêu cầu BHD Miền vẫn giữ nguyên sinh hoạt thường kỳ
chờ có quyết định mới.
Lúc bấy giờ
Gia Đình áo lam đã chia năm xẻ bảy. BHD GĐPT truyền thống tham gia bên Tăng
đoàn, chưa đủ pháp lý để cải cách giáo trình, sửa đổi nội quy... chọn Già Lam
Quảng hương làm tổ đình như một trú quán.
* Cũng như việc thống nhất Phật giáo trong buổi giao thời gặp nhiều khó
khăn do một số cán bộ xuất thân từ tôn giáo đã chủ quan và kiêu binh,trong đó
có Đỗ Trung Hiếu, tư vấn cho Ban Tôn giáo một cách nóng vội, xem thường đối tượng,
dùng quyền lực hơn là tình cảm để hiểu biết lẫn nhau hầu đi đến thống nhất.
GĐPT cũng thế, nhiều cán bộ xuất thân từ màu áo "lam hiền", trong đó
có Ba Sơn (tức Thuyên) cũng thiếu khôn ngoan khi lập công lấy điểm với công tác
được giao, tạo một khoản cách quá lớn vì thiếu cảm thông nhau, tỏ ra cửa quyền
hơn là dân chủ, thiếu tôn trọng nhau, dù trước đây họ là đàn anh của mình,
chính vì thế mà xoay lưng lại nhau.Tình huynh đệ đoàn thể áo lam và người con
Phật cũng đã có vết rạn.
Sau khi "phân ban" được hình thành, đáng ra BHD của phân ban
nên thỉnh giáo đàn anh theo chiều hướng sinh hoạt mới để tình lam tuy song hành
nhưng vẫn là tình lam con Phật, dẫu sao truyền thống vẫn là đàn anh. Tinh thần
Bi-Trí -Dũng của GĐPT phải được thể hiện trong bất cứ tình huống nào, phải giáo
dục các em biết tôn trọng anh chị áo lam cho dù không cùng hệ thống sinh hoạt.
Có vài em mang tính đố kỵ giữa "truyền thống và phân ban". Trong bản
điều luật Thanh thiếu của GĐPTVN: "Phật tử sống hỷ xả để dũng tiến trên đường
Đạo". Một vài anh chị trong BHD phân ban có mặc cảm trước uy tín của các
anh chị thuộc BHD GĐPT truyền thống, từng là đàn anh đàn chị của mình, có cảm
giác mình như kẻ phá rào, từ đó xa mặt cách lòng, thiếu tinh thần cảm thông hỷ
xả làm sao dũng tiến trên đường Đạo? Nếu thể hiện được tinh thần khiêm cung
nhún nhường, các anh chị phân ban vẫn tay bắt mặt mừng với truyền thống, giao
lưu bình thường với tinh thần con Phật và tình lam, việc ai nấy làm thì Phật
giáo sẽ là một khối duy nhất, bởi vì trong một tổ chức, một tập thể nào cũng có
hai mặt phản diện.
Có một vài trường hợp tổ chức trại của phân ban, vài huynh trưởng thiếu
nghiêm túc trong vấn đề rượu bia. và cần hơn nữa, ngoài chương trình sinh hoạt
hàng tuần cũng như tổ chức trại huấn luyện, các anh chị huynh trưởng và BHD thuộc
phân ban nên có những lớp chuyên tu để nâng cao không những nghiệp vụ chuyên
môn mà còn chú trọng về nội lực cần thiết.
* Tại
hải ngoại, một số huynh trưởng đã tái lập
các đơn vị sinh hoạt. Hiện nay đã có BHD
và các đơn vị sinh hoạt tại: Đức - Pháp - Na Uy
- Đan Mạch - Hòa Lan -Phần
Lan - Thụy Sỹ - Hoa Kỳ - Úc - Canada ... dĩ
nhiên là đoàn sinh người Việt. Cũng sau giáo chỉ số 09 và 10, GHPGVNTN bị chia
rẽ trầm trọng, để duy trì truyền thống GHPGVNTN đã truyền thừa trên 2000 năm,
chư Tăng thành lập Tăng đoàn GHPGVNTN do HT Thiện Hạnh làm thượng thủ thì Ban
chấp hành số cựu huynh trưởng và GĐPT
Hoa Kỳ cũng tham gia vào Tăng đoàn. Hiện nay, tổ chức "Lam hiền" tại
hải ngoại cũng chia năm xẻ bảy do đâu???
Sau 1975, các đơn vị GĐPT thuộc truyền
thống trong nước, tuy có khó khăn, nhưng vẫn còn sinnh hoạt trong tinh thần
đoàn kết, mãi ðến năm 2007 về sau, khi giáo chỉ số 09 và số 10 ra đời, cuộc khủng
hoảng nội tình từ các chức sắc giáo hội
đến cư sĩ phật tử như bị cuốn trôi bởi cơn sóng mang tính chính trị. Sau khi tổ
chức GHPGVNTN bị vô hiệu hóa, Tăng đoàn GHPGVNTN ra đời, tiếp nối sinh hoạt
truyền thống Tăng già và điều hành các Tổng vụ, trong đó hệ thống GĐPTVN tiếp tục
sinh hoạt, mặc dù hiện nay vẫn còn nhiều nhánh đơn vị chưa thống nhất trong tổ
chức.
Cho dù bị tác động từ đâu, GĐPTVN trong
và ngoài nước, truyền thống hay phân ban, vẫn là con Phật chung màu lam hiền hướng
đến giáo dục Thanh thiếu đồng niên theo tinh thần nhà Phật để phục vụ Phật giáo
và dân tộc.
(còn tiếp)
MINH MẪN
08/7/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét