VÀ CÁC GIAI TẦNG CỦA THIỀN
Phúc Cường trích dịch - Photo/Tenzin Choejor/OHHDL
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã cảm ơn và lấy dẫn chứng về các vụ nổ súng gần đây tại một nhà thờ ở Charleston, nếu chỉ đơn giản là cầu nguyện hay chỉ trích này kia là không đủ.
"Chúng ta cần tìm một cách tiếp cận mới giúp mang lại bình an nội tâm. Như tôi thường chia sẻ, nước Mỹ là lãnh đạo của "thế giới tự do" và công nghệ tiên tiến, ngày nay nước Mỹ cũng cần đi tiên phong về lĩnh vực giáo dục và rèn luyện các giá trị tinh thần."
Tiếp đến bà Tara Goleman giới thiệu trang web “Động cơ thiện lành”,http://www.joinaforce4good.
"Bộ Trung “Các giai đoạn của Thiền” được trước tác bởi Đạo sư Kamalashila, ngài đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8 theo sự hướng đạo của Đạo sư Shantarakshita. Vào thời điểm đó, tại Samye có nhiều quan điểm khác nhau, trong số đó có một số thiền sư Trung Quốc giữ quan điểm cho rằng nghiên cứu giáo pháp không đóng vai trò quan trọng cho sự tiến bộ tâm linh. Đạo sư Kamalashila đã tham gia các buổi tranh biện và nội dung của những cuộc tranh biện được ghi chép lại theo chiếu lệnh của Vua Trisong Deutsan. Các tư liệu này đã góp phần là cơ sở cho bộ kinh văn “Các giai tầng của Thiền", một bộ kinh văn toàn diện với những luận giải phong phú về Thiền định và thiền quán.”
Tiếp tới chư Tăng trì tụng Mangala Sutta bằng tiếng Pali, trì tụng Bát Nhã Tâm Kinh bằng tiếng Phạn, tiếng Trung Quốc và, cuối cùng là tiếng Tạng.
Theo giáo pháp Đại Thừa, Đức Phật đã ba lần chuyển Pháp luân. Lần thứ nhất, ngài truyền trao giáo pháp Tứ Diệu Đế là nền tảng của tất cả truyền thống Phật giáo. Lần thứ hai ngài truyền trao các giáo pháp về Trí tuệ Bát nhã và lần thứ ba là những giáo pháp về bản chất của tâm và tự tính Phật.
Đức Đạt Lai Lạt Ma luận giải rằng ngài đã thọ khẩu truyền giáo pháp này từ Sakya Khenpo, Sangye Tenzin. Khenpo nhận từ một hành giả tại tỉnh Kham, nhưng ngài chưa được biết hành giả nhận giáo pháp từ ai. Đây được biết tới là một trong những kinh văn Phật giáo đầu tiên được trước tác ở Tây Tạng theo lời thỉnh cầu của Trisong Deutsan, vị vua thứ hai trong ba vị vua Phật giáo của miền đất Tuyết. Tác phẩm được trước tác bởi đạo sư Kamalashila, một đệ tử theo truyền thống đạo sư Long Thọ. Ngài cũng dạy rằng thiền là sự thực hành phổ biến trong các truyền thống Phật giáo và cả truyền thống tâm linh ngoài Phật giáo. Thiền được sử dụng ở đây với ý nghĩa chủ động làm cho dòng tâm thức quen thuộc với một đối tượng nào đó.
Khi ngài bắt đầu truyền khẩu, ngài đã dạy, sẽ không đầy đủ nếu chỉ trì tụng Chân ngôn Manis thật nhiều.
"Chúng ta cần phải thấu hiểu những nhân và duyên dẫn tới giác ngộ. Có nghĩa là khai triển thức tỉnh Bồ đề tâm, nguồn cội của tâm đại từ bi và khai triển trí tuệ tính không, năng lực tận trừ những phiền não - căn nguyên của tâm chấp thủ vào sự tồn tại cố hữu của pháp.
"Nếu quả vị Phật không phụ thuộc vào những nhân và duyên thì tất cả mọi người có thể có dễ dàng chứng đạt được, nhưng bởi vì quả vị Phật phụ thuộc vào những nhân và duyên nên sẽ thật không dễ dàng.”
Đức Đạt Lai Lạt Ma nhắc tới đến ba phương diện của pháp, bao gồm rõ ràng, ẩn tàng và hoàn toàn ẩn tàng. Ngài dạy rằng khoa học đề cập tới ở phương diện hiện tượng rõ ràng trong phạm vi thực nghiệm có thể nhận thức được bằng các giác quan. Hiểu biết về hiện tượng phương diện ẩn tàng có thể tiếp cận trên nền tảng lý trí , nhưng đối với phương diện hoàn toàn ẩn tàng thì chỉ có thể được thấu hiểu trên nền tảng của sự thực chứng. Ngài lấy dẫn dụ về việc gặp gỡ, lắng nghe và thấu hiểu những lời của một người như sự hiểu biết hiện tượng ở phương diện rõ ràng. Thấu hiểu về những cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể của ai đó, ta có thể suy luận nhiều thêm về họ và những ngôn từ của họ. Tuy nhiên, nếu muốn thấu hiểu tốc độ hay cách thức vận hành dòng tư tưởng của một người, ta phải dựa vào sự thực chứng của họ. Minh chứng nguồn gốc của sự chứng thực có tầm quan trọng đặc biệt.
Đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục tụng đọc rất nhanh lời bộ kinh, các đề mục rèn luyện tâm, từ bi tâm, khai triển tâm bình đẳng và nhận dạng bản chất của khổ đau. Ngài tụng đọc một luận giải ngắn gọn về trí tuệ trước khi thiền định và thiền quán. Ngài dạy ngày mai vào buổi sáng sớm ngài sẽ chuẩn bị đàn lễ quán đỉnh Trường thọ. Trước đó ngài sẽ tiếp tục tụng đọc lời kinh văn còn lại, và sau lễ quán đỉnh, hiệp hội của người Tạng ở Bắc Mỹ và cộng đồng Phật giáo Himalaya, Mông Cổ và Nga sẽ cúng dường lên Ngài một buổi lễ cầu nguyện Trường thọ.
Phúc Cường trích dịchNguồn: Dalailama.com/news
Một bích chương lớn được treo trên các đường phố, thông báo Chương trình đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại tại Thành phố New York, Hoa Kỳ. 09/07/2015.Bên trong Trung tâm JavitsTăng sĩ và Cư sĩ Tây Tạng cung nghinh đức Đạt Lai Lạt Ma đến Trung tâm hội nghị Jacob K. Javits (The Javits Center), tại Thành phố New York, Hoa Kỳ. 09/07/2015. Photo / Tenzin Choejor / OHHDLĐức Đạt Lai Lạt Ma vẫy tay chào hơn 14.000 khán giả tham dự buổi Pháp thoại tại Trung tâm hội nghị Jacob K. Javits (The Javits Center), Thành phố New York, Hoa Kỳ. 09/07/2015.Photo / Sonam ZoksangĐức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ Pháp thoại tại Trung tâm hội nghị Jacob K. Javits (The Javits Center), Thành phố New York, Hoa Kỳ. 09/07/2015.Thông dịch viên cho các thứ tiếng Anh, Mông Cổ, Nga và Trung Quốc, phục vụ cho buổi chia sẻ Pháp thoại tại Trung tâm hội nghị Jacob K. Javits (The Javits Center), Thành phố New York, Hoa Kỳ. 09/07/2015. Photo/Tenzin Choejor/OHHDL
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét