Phật giáo Việt Nam
đăng ký Vesak cũng có nghĩa là Việt Nam đăng ký Vesak, vì đó là sự kiện gắn
liền uy tín Phật Giáo Việt Nam và quyền lợi dân tộc trên chính trường quốc tế.
Trước áp lực của
kẻ mạnh sát nách luôn quấy nhiễu lấn lướt, nhà nước Việt Nam đã bao lần tế nhị
né tránh, dù là bằng lời nói để khỏi mích lòng lân bang, thế nhưng, kẻ thiếu ý
thức cứ nghĩ là dân tộc Việt hèn nhát sợ sệt, nên cứ đánh phá, cướp bóc, giết
chóc ngư dân, không những gây khốn đốn cuộc sống ngư dân, mà còn cướp đoạt
quyền lợi trên biển của dân tộc Việt, tuồng hàng độc hại và phá hoại kinh tế
đất nước ta dưới nhiều hình thức không lương thiện.
Vesak diễn ra
trong tình hình kinh tế đất nước khó khăn, việc bang giao với quốc tế còn gập
ghềnh, nhất là đơn thân độc mã đối phó với người láng giềng xấu nết và chưa tạo
được niềm tin vững chắc với các quốc gia bè bạn. Nếu không nói dân tộc ta lưỡng
đầu thọ nạn, thì tiếp tục bị phiền nhiễu bởi “đồng chí” mà không “đồng hướng”
tạo cho ta bao phen khốn đốn, vừa khó xử với người bạn xấu bụng, lại vừa khó
làm vừa lòng với người dân trong nước trước việc dầu sôi lửa bỏng như thế. Đây
là hậu quả do tính dè dặt thiếu dứt khoát từ đầu.
Hơn ai hết, Trung
quốc thừa hiểu Vesak tuy thuộc lãnh vực tôn giáo, nhưng uy tín phủ trùm cả lãnh
vực chính trị và giao tế của dân tộc Việt hiện nay. 95 đoàn các quốc gia tham
dự, trên một ngàn đại biểu quốc tế có mặt, trong đó không những các nước trong
khu vực mà có cả những quốc gia xa xôi như Phi châu. Đặc biệt có Hiệp Hội Phật
giáo Trung quốc đã phát biểu với tinh thần hài hòa không kém các đại biểu của
Lào, Campuchea, Srilanka, và những quốc gia yêu chuộng hòa bình khác. Với tinh
thần tương ái và hòa bình như thế, Trung quốc lại tỏ ra thiếu hiểu biết khi
thiết lập giàn khoan trong hải phận Việt Nam
và hung hăng tấn công tàu cảnh sát biển Việt Nam như một thái độ khinh bỉ và xem
thường quốc tế, họ coi Liên Hiệp quốc chỉ là con cọp giấy. Dĩ nhiên với mục
đích làm mờ nhạt tinh thần Vesak do Phật giáo Việt Nam chủ trì.
Việt Nam chưa chính
thức là đồng minh của các cường quốc, tuy có bang giao với những quốc gia trong
khu vực. Việc thiết lập ngoại giao với Ấn Độ trên nhiều lãnh vực, nhất là tôn
giáo, Trung quốc thừa hiểu việc Việt Nam bắt tay với kẻ thù của Trung Quốc như
thế là ngón chọt lét ngang hông khá khó chịu. Vì thế, Trung quốc không ngại
ngùng ngang nhiên bỉ mặt Việt Nam
mà họ không dám đối xử như thế với Malaysia,
Indonesia,
Nhật, Nam Triều Tiên...
Vả lại biển Đông,
tuy Mỹ hứa sẽ đứng sau lưng các đồng minh, nhưng Mỹ cũng đang bị chi phối bởi
áp lực của Putin có ý đồ xâm lăng Ucraina. Thừa ván cờ nước đôi của Mỹ nên
Trung Quốc tha hồ lấy Việt Nam làm thí điểm để dằn mặt các nước trong khu vực
và thăm dò phản ứng của Mỹ mà thực ra Mỹ không có lý do để can thiệp cho Việt
Nam. Kế hoạch gặm nhấm của loài “chuột chù” xem như Việt Nam khó có lý
do phản ứng mạnh và các quốc gia cũng không muốn can dự khi quyền lợi của những
quốc gia đó chưa bị đe dọa.
Sinh mạng của dân
tộc đã đến lúc không cho phép tương nhượng một cách lịch sự mà bao năm qua Việt
Nam
đã thể hiện. Thể hiện một sách lược không mang lại kết quả thì ắt phải thay đổi
sách lược để tồn tại cho một tinh thần dân tộc. Tinh thần hiếu hòa với lân
bang, ông cha ta từng thể hiện, nhưng không vì thế mà phải hy sinh quyền lợi
của dân tộc. Các đời vua Lý và Trần đã từng cảnh báo tính tham vọng của các
quốc gia lớn, thì thế hệ con cháu không lý do gì lại phải hy sinh quyền lợi và
sinh mạng của một dân tộc cho những khẩu hiệu mạ vàng bao phủ lớp ruột đất sét
bẩn thỉu.
Vesak là lễ hội
của một tôn giáo hiếu hòa đã được Liên Hiệp Quốc cổ súy, Việt Nam thực hiện
tinh thần của Liên Hiệp Quốc về chiến lược phát triển Thiên niên kỷ, không chỉ
phát triển hòa bình, môi sinh, giáo dục và nhiều mặt tích cực, ngay cả các mặt
tiêu cực cũng phải năng động giảm thiểu, trong đó cần ngăn chận ý đồ bất thiện
của người anh em bất hảo ngang ngược để chung sống hòa bình trên ngôi làng hành
tinh quá nhỏ bé hiện nay.
Riêng Phật giáo
Việt Nam,
từng “đồng hành cùng dân tộc” thì không lẽ gì đứng ngoài cuộc khi dân tộc đang
chung sống với những kẻ bất thiện đối với dân tộc. Phật giáo chỉ tồn tại khi
dân tộc tồn tại, vì thế không lý do gì Phật giáo vẫn nhởn nhơ trước sự đau khổ
của dân tộc, và vận mệnh của dân tộc đang là “chỉ mành treo chuông”. Vesak
không chỉ là lễ hội cho quần chúng và nghị trường cho các bài diễn văn mượt mà;
Vesak phải đi vào thực tế mà Liên Hiệp Quốc đã chủ trương. Vì thế, Phật giáo
Việt Nam
đăng ký có nghĩa xác định trách nhiệm của Phật giáo đối với dân tộc hiện nay.
MINH MẪN
08/5/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét