Nói gì thì nói, người dân ta có quá nhiều
nghĩa tình với nhau; chẳng những thế, tình đồng loại trên thế giới mỗi khi lâm
nạn, chúng ta khó mà làm ngơ cứ như máu chảy ruột mềm vậy!
Qua những Thiên tai, dịch bệnh toàn thế giới, ai cũng
phải tự lo cho nước mình, riêng Mỹ và một vài nước có điều kiện hỗ trợ nhân đạo
cho các quốc gia nghèo đói. Việt Nam chưa phải là một quốc gia phồn thịnh, gọi
là nghèo cũng chưa đúng, bảo là đủ ăn cũng tạm gọi, thế nhưng, chúng ta không
quay mặt với những anh em thâm giao như Ấn Độ, Lào, Campuchia, Cu Ba…
Thời chiến tranh giáp giới phía Bắc và Tây Nam, tuy Việt
Nam vừa hòa bình chưa bao lâu thì phải lo trả nợ, lo phục hồi kinh tế, vừa ổn định
xã hội, còn phải đối đầu những ác tâm của phương Bắc đánh chiếm biên giới,
trong đó một phần thác Bản Dốc của chúng ta đã về tay giặc. Phía Tây Nam Pon Pốt
Iêng Xa Ri được nuôi dưỡng và bị xúi dục bởi người bạn gian tham, quấy phá giết
hại 3.157 dân thường của ta tại Ba Chúc An Giang. Đất nước bạn, hàng triệu người
dân Campuchia đã bị thanh trừng. Trước nạn diệt chủng đó, ta đã triệt hạ chế độ
“lý tưởng Cộng sản cuồng tín” chẳng những giải thoát cho nhân dân nước bạn mà
còn giữ yên bờ cõi phía Tây Nam của đất nước. Sau đó, Việt Nam giúp xây dựng lại
đất nước bạn, thành lập chế độ do Hunsen lãnh đạo, rất tiếc, lòng tốt của người
Việt đã bị bạn sớm quên, quay lại gây phiền nhiễu cho ta không ít.
Trở lại vấn đề tính tương trợ, khi xã hội Campuchia ổn
định, song song phục hồi kinh tế, an ninh, nhiệm vụ cấp bách cho người dân
Campuchia là phục hồi tín ngưỡng Phật giáo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã cử
Chư Tăng Phật giáo Nguyên Thủy gồm các ngài Thích Bửu Chơn, Thích Giới Nghiêm,
Thích Siêu Việt, Thích Thiện Tâm qua truyền giới, Thượng tọa Thích Minh Châu
(chứng minh) và nhiều vị sư Khmer Tây Nam bộ khôi phục Giáo hội Tăng già
Campuchia. Trong số những vị sư thụ giới trong giới đàn lịch sử đó có Hòa Thượng
Tep Vong, nay là Tăng Thống Tối cao Phật giáo Campuchia.”
GHPGVN trao tặng 100 máy thở Vinsmart
VFS-410 và 50 máy tạo oxy Nuvo cho nhân dân Ấn Độ. Ảnh: VOV
Ngoài Ấn Độ, những quốc gia Phật giáo Nam tông cũng trải
qua nhiều thăng trầm biến dịch theo luật vô thường, ngày nay Phật giáo Miến Điện
cũng khốn đốn mà Phật giáo Việt Nam áy náy tìm cách giúp cho các sư trong mùa dịch.
Trong tập thể nào cũng xuất hiện vài con sâu, nhưng
nhìn chung, chiến lược tổng thể của Phật giáo Việt Nam vẫn trọn nghĩa tình với
đồng đạo. Cộng đồng Phật giáo thế giới nói chung và khu vực nói riêng vẫn duy
trì đạo tình như con một nhà.
Dĩ nhiên nhà đạo không có việc trở mặt như thế gian, mặc
dù chính quyền với chính quyền có bất đồng nhưng Phật giáo Camphuchia và Phật
giáo Việt Nam cũng như Phật giáo các quốc gia trên thế giới vẫn duy trì tình cảm
tốt đẹp, nhất là khi Phật giáo nước bạn gặp lúc gian nguy, Phật giáo Việt Nam
đã thể hiện nghĩa tình như trong quá khứ. Hiện nay, tình hình dịch bệnh tràn
lan, thế mà trong quần chúng, tình nghĩa vẫn được chia xẻ với nhau.
Theo Phật giáo, con người cần có lòng từ,
bi, hỉ, xả (Tứ vô lượng tâm), đây là nhân tố chủ yếu giúp phát triển tâm từ bi,
hạnh cứu khổ, đưa đến việc định hướng cho mọi hoạt động của Phật giáo là vì
chúng sinh, đặc biệt là vì con người.
Trước đây, ngoài việc làm từ thiện thường xuyên, thỉnh
thoảng có những nghĩa cử đột xuất từ những nhà hảo tâm, dành căn nhà ba tầng
cho bệnh nhân, người vô gia cư, ăn ở miễn phí, hiện nay địa chỉ 151/1/11 Bến
Bình Đông, P 15, Quận 8 TP HCM vừa xây xong căn nhà mới cho những ai không nơi
nương tựa. Còn rất nhiều những tấm lòng thể hiện “lá lành đùm lá rách” khắp nơi
trong cuộc sống. Những tấm lòng nhân ái như thế, càng nở rộ khi dịch bệnh thiên
tai phát triển thì nghĩa tình càng đơm hoa. Tình người như thế có ai giống người
Việt Nam chúng ta?
MINH MẪN 22/6/2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét