Ấm ma là hiện tượng hóa ngôn ngữ. Trong kinh Lăng Nghiêm nói đến 50 ấm ma là nói đến biến tướng của nghiệp thức, của các kiết sử thông qua lục căn từng giao tiếp với lục trần trên nền tảng “ sắc-thọ-tưởng-hành-thức”.
Bất cứ pháp môn nào lúc hành trì miên mật luôn gặp
ngũ ấm khởi hiện quấy rối.Nhẹ nhất là ngứa ngáy khó chịu,muốn tìm mọi cớ , mọi
việc để ngưng hành trì; thích lăng xăng đi đứng…vượt qua những động thái đó là
lúc nhập định, tâm lắng đọng là lúc nghiệp thức phát khởi, chủng tử nào nặng nhất
thì hạt giống đó luôn xuất hiện;nghiệp dục nặng thì hiện tướng dục biến dạng
nhiều cảnh trạng cám dỗ. Sân hận nhiều thì ác tướng kích hoạt phiền não nổi
lên;tham danh thì chướng ma tôn vinh hành giả, gắn kết hành giả với sứ mạng cao
cả. Tham lợi thì tiền của vật chất là mồi ngon hiến tặng để hành giả say đắm; mọi
thứ tham đắm đều cám dỗ hành giả say mê.50 ấm ma là biểu tượng chung cho vô số
chướng duyên trên con đường hành trì chuyên sâu vào tâm linh giải thoát.
Trong trạng thái thiền định là thế, nếu hành giả bất
động trước những ấm ma cám dỗ, tiến bộ tâm linh sẽ khai phát. Tiến bộ sơ đẵng dễ
nhận thấy là cảm nhận những gì sắp xảy ra gần; giao tiếp biết được trình độ khả
năng, thiện hoặc bất thiện của đối tượng, đôi khi nắm bắt được ý tưởng của đối
phương; cảm nhận được việc lành dữ sắp xảy đến…cứ miên mật hành trì, chắc chắn
sẽ có kết quả hoặc nhiều hoặc ít tùy theo mức độ tâm định.
Ngược lại, người đi trên lộ trình giải thoát nhưng
không chuyên sâu hành trì, đời sống chìm vào nghiệp thức hiển lộ qua cách sống
thường nhật, tự mãn điều kiện vật chất sống sung túc, háo danh, lăng xăng vào
chuyện thế tục, ngóng chuyện thế sự, tâm hướng bên ngoài nhiều hơn nhìn vào
mình qua thân khẩu ý, nhìn vào diễn tiến tâm thức; do thế cứ huân tập thêm nhiều
ác nghiệp, tiêu giảm các thiện nghiệp, tâm khó lắng yên.
Cuộc sống ai cũng gặp thuận cảnh hoặc chướng duyên
tùy lúc. Càng gặp thuận cảnh hay chướng duyên, người tu cần cảnh giác tránh lọt
sâu vào biến tướng của nghiệp thức, bị lạc dẫn bởi ấm ma sanh kiêu mạng hoặc
sanh cảm thống. Cuộc sống đôi lúc gặp trục trặc trắc trở, thì con đường hướng nội
cũng không khác. Tu tập đôi khi biếng nhác trễ nải, lắm khi ngưng trệ muốn xét
lại con đường đang hành trì, sanh ngờ vực pháp môn đang tu tập…Đó là những chướng
duyên thường gặp, phải kiên trì vượt qua, có chí ắt thành công.
Đây không phải chuyên đề về công năng tu tập, nên
không đi sâu vào từng trạng thái của ấm ma làm cản trở việc tu tập. Khái quát
hiện tượng tâm thức gọi là ấm ma lạc dẫn hành giả, mục đich cảnh giác người con
Phật đi vào con đường thiện nghiệp hoặc giải thoát trong từng giai đoạn.
Cẩn chí
MINH MẪN
12/5/2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét