Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Myanmar


Không ít du khách từng đến Myanmar rơi nước mắt khi trận động đất mạnh 6,8 độ Richter hôm 24/8 đã phá hủy gần 200 ngôi đền tại thành phố cổ Bagan.
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 1
Bagan vẹn nguyên, yên bình trong quá khứ.
Bagan là một trong những địa điểm đáng đến nhất khi tới thăm đất nước Myanmar. Thông tin khoảng 200 ngôi đền ở thành phố cổ này bị phá hủy trong trận động đất mạnh 6,8 độ Richter hôm 24/8 vừa qua không chỉ khiến người dân Myanmar mà cả những du khách nước ngoài trong đó có Việt Nam, tỏ ra vô cùng tiếc nuối. Vẻ đẹp nguyên vẹn với hơn 2.200 ngôi đền, chùa của vùng đất này giờ chỉ còn trong quá khứ.
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 2
Bagan bị phá hủy một phần trong trận động đất mạnh 6.8 độ Richter.
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 3
Gần 200 ngôi đền, tháp ở Bagan bị thiên tai phá hủy.
Bagan được biết đến là cố đô của Myanmar. Vùng đất yên bình, mộc mạc này có một sức hút kỳ lạ với những người đã từng đặt chân đến đây. Sự tập hợp các kiệt tác kiến trúc nguy nga, đồ sộ, có tuổi đời qua nhiều thế kỷ của Bagan có thể sánh ngang với quần thể Angkor Wat (Campuchia) và Borobudur (Indonesia).
Đến với Bagan, du khách được đắm chìm trong nền văn hóa cổ với những ngôi đền chùa được xây dựng trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ 14, đánh dấu sự khởi đầu của truyền thống Phật giáo mới tại Myanmar. Đây cũng là địa điểm thích hợp để tìm hiểu về lịch sử đất nước chùa tháp cũng như giáo lý đạo Phật.
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 4
Vẻ đẹp nguyên vẹn, như chìm trong hư không ở Bagan.
Bên cạnh đó, Bagan còn khiến nhiều người ngưỡng mộ với vẻ tĩnh lặng như chìm vào hư không. Chẳng gì thích thú hơn khi được thong dong đạp xe trên những con đường ở Bagan trong buổi chiều nắng tắt hay leo lên ngôi đền cao hoặc ngồi trên khinh khí cầu để lặng ngắm hoàng hôn buông nhẹ sau những ngôi tháp cổ.
Là một trong những du khách từng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên bình của Bagan, anh Võ Quế Sơn (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ cảm xúc tiếc nuối khi biết tin nơi này bị phá hủy một phần do động đất. Anh cho biết: “Bagan là 1 nơi rất đẹp, cả về khung cảnh, tư tưởng lẫn con người. Lịch sử Old Bagan còn hay hơn những cảnh vật nhiều”.
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 5
Anh Võ Quế Sơn trong chuyến đi tới Bagan.
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 6
Bagan mang vẻ đẹp yên bình kỳ lạ. Ảnh: Võ Quế Sơn
Anh từng có nhiều kỉ niệm gắn bó với thành phố cổ này và từng được một người dân địa phương làm hướng dẫn viên. Vùng đất linh thiêng ấy cũng là nơi anh chiêm nghiệm ra nhiều đạo lý liên quan đến đạo Phật như anh chia sẻ: “Phật là những ng thầy dạy chúng ta sống thiện lương, giúp ích cho đời, cho người chứ không phải là người để chúng ta cầu xin những thứ chúng ta thiếu”. Nhưng tiếc là vẻ đẹp vẹn nguyên của Bagan giờ chỉ còn trong quá khứ và trong những tấm ảnh mà anh đã ghi lại được khi đặt chân đến nơi đây vài năm trước.
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 7
Bagan trầm mặc qua góc máy của anh Sơn. Ảnh: Võ Quế Sơn
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 8
Ảnh: Võ Quế Sơn
Cùng chung cảm xúc nuối tiếc như anh Sơn, chị Hồng Nga (Hà Nội) cũng ngậm ngùi trước thông tin Bagan bị phá hủy một phần do thiên tai. Chị cho biết: “Tôi đến Bagan vài lần rồi nhưng chưa bao giờ cảm thấy buồn chán. Mỗi lần đến tôi lại cảm nhận được một vẻ đẹp khác nhau của vùng đất này. Tôi và chồng đang định cuối năm nay lên kế hoạch trở lại Myanmar và đến Bagan thì hôm qua mới nghe tin buồn này. Tiếc nuối cho một vùng đất linh thiêng, tiếc nuối cho Myanmar, và cả cho bản thân tôi nữa…
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 9
Mặt trời dần buông sau những tòa tháp cổ ở Bagan. Ảnh: H.Nga
Sau trận động đất mạnh, Bagan hiện tại đang hiển hiện những đống đổ nát của gần 200 ngôi đền, chùa bị phá hủy bên cạnh những công trình kiến trúc còn nguyên vẹn. Đây không chỉ là một mất mát với người dân Myanmar nói riêng mà còn là sự đau xót của những người yêu du lịch trên toàn thế giới nói chung. Bagan, giờ đã không còn nguyên vẹn như ngày nào...
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 10
Một phần đỉnh tháp bị phá hủy sau động đất.
Bagan dep ngo ngang truoc khi bi dong dat pha huy - Anh 11
Bagan giờ đã không còn nguyên vẹn.
Moon (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét