Văn thư số 122/VT/BTS ngày 13/4/2015 của BTS PG Lâm
Đồng gửi: Ban Tôn Giáo – Sở Nội Vụ Tỉnh Lâm Đồng trình bày giải quyết sự việc
chùa Lộc Uyển, P.4. TP Đà Lạt.
Nội dung có hai vấn đề:
1/ Báo cáo sự kiện xẩy ra tại Lộc Uyển do BTS TP Đà
Lạt giải quyết không ổn thỏa. Qua cuộc họp ngày 06/4/2015 do BTS PG Tỉnh triệu
tập giải quyết dứt điểm giữa sư cô Minh Liên và ni Khánh Hạnh. Với sự khuyến
cáo của chư Tôn đức, hai vị nhận lỗi do vô minh đã làm ảnh hưởng đến uy tín của
Giáo Hội, thành tâm xin sám hối.
2/ BTS Tỉnh đề nghị BTS PG Thành phố trao trả lại con
dấu cho sư cô trụ trì điều hành Phật sự.
Một số Phật tử thắc mắc tại sao văn thư không xác định
sc Minh Liên là trụ trì? Thiết nghĩ việc xác định không cần thiết vì bản quyết
định bổ nhiệm trụ trì cho sc Minh Liên
năm 2006 đến nay vẫn còn hiệu lực. Trong cuộc họp HT trưởng BTS tỉnh
cũng đã tuyên bố sc M.L là đương nhiệm trụ trì. Vả lại, công văn trên đây gửi
đến các cấp có thẩm quyền để tường trình sự kiện được giải quyết nội bộ vào
ngày 06/4/2015.
Như thế đã rõ ràng, vấn đề còn lại là những đương sự
trong cuộc có chấp hành hay vẫn tạo những đợt sóng ngầm? Ni Khánh Hạnh tâm tánh
bất bình thường khi các bạn đồng tu từ phương xa về thăm góp ý – buổi sáng đồng
ý hòa hợp, chiều về lại phủ nhận, cứ như thế kéo dài nhiều ngày, trong khi đó
tiếp tục vạch nước cho một số tay chân quậy phá, đã được nhà nước ngăn chận kịp
thời. Đến khi tỉnh hội giải quyết thấu tình đạt lý và an ninh cảnh báo những
hành động gây xáo trộn địa phương mà tính bướng bỉnh, ngoan cố của ni Khánh
Hạnh vẫn bảo thủ, đương sự biết không thể cùng tồn tại chung một mái chùa, đồng
ý ra đi với điều kiện hai bên thỏa thuận, cho dù sc Minh Liên tận tình khuyên
nhủ với tình chị em, mong muốn ni Khánh Hạnh xóa bỏ tất cả quá khứ để cùng nhau
tu tập, hoằng pháp và xây dựng Tam Bảo. Mặc dù thời gian để ni Khánh Hạnh sẽ ra
đi sau mãn Hạ an cư, nhưng đương sự đã
vận chuyển tất cả những gì có trong chùa mà không cần thông qua trụ trì. Đây là
việc làm phi pháp, dù là pháp khí hay vật dụng đã là của chùa thì không một cá
nhân nào có quyền lấy làm của riêng khi chưa có sự đồng ý của trụ trì (hay nếu
có ban hộ tự). Đã thế, một số đơn từ vẫn tiếp tục tố cáo sc trụ trì. Càng quậy
thì càng lộ bản chất phàm phu tầm thường trước mắt nhà nước và quần chúng Phật
tử. Chuyện lý lịch cá nhân của công dân, an ninh quá rõ, không cần vu cáo chụp
mũ. Với những mưu xảo như thế, chắc gì khi ra khỏi chùa với những điều kiện đã
thỏa thuận hai bên, ni Khánh Hạnh đã để yên cho Lộc Uyển bình an tu tập, và dĩ
nhiên sẽ để lại di chứng trong phật tử khi rạn nứt nhiều phe.
Mặc dù BTS PG tỉnh do HT Toàn Đức điều hợp, giải quyết
dứt điểm, nhưng thầy Viên Thanh, BTS TP Đà Lạt vẫn còn ấm ức, vì đây là sự kiện
mà quá khứ chưa từng làm thầy thất bại. Trong tay thầy, từng vo tròn bóp méo
buộc các trụ trì phải ra đi khi những trụ trì đó đã bị bầm dập trước đám quần
chúng bạo động. Vừa ân nghĩa với ni Khánh Hạnh chưa tròn, vừa bị báo chí nêu
tên tuổi để trong và ngoài nước đều biết một kế hoạch áp đảo sc trụ trì Lộc
Uyển, vừa mất uy tín của một trưởng BTS TP, đến nay, thầy Viên Thanh vẫn nhất
quyết đòi loại trừ quyền trụ trì hợp pháp của sc Minh Liên với những cáo buộc
chụp mũ thiếu lý chứng. Trong vu vạ quan trọng nhất của thầy là chùa Viên Thông
tại Houston – Texas treo cờ vàng ba sọc đỏ, trong khi trụ
trì của chùa Viên Thông không thuộc quyền sc Minh Liên. Thầy cố moi tìm mọi sai
phạm để quy chụp sc Minh Liên một cách ngây thơ. Có lẽ thầy không hiểu gì về
luật với những quy định quyền hạn, trách nhiệm của một trụ trì qua nội quy Tăng
sự, Hiến chương Phật giáo và Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo, thầy làm việc bởi
cảm tính của bản ngã nên mới dám tuyên bố -“tôi đưa lên được, tôi hạ xuống được”. Nghĩa
là không cần Hiến chương, luật pháp, nội quy Tăng sự, pháp lệnh tín ngưỡng, tôn
giáo, chả lẽ xã hội nầy là không có luật pháp? Với những uất ức mưu tính như
thế, mặc dù là vô lý, thầy vẫn cố tìm mọi cách để sc Minh Liên mất quyền trụ
trì hoặc là nạn nhân của luật pháp. Dĩ nhiên xã hội ngày nay không còn là xã
hội của những thập niên 1980 về trước, mọi việc phải sống và hành xử đúng luật
pháp, không ai có quyền bước trên luật lệ của xã hội, kể cả một trưởng BTS TP.
Như vậy, vấn đề sc Minh Liên tiếp tục điều hành Phật
sự tại chùa Lộc Uyển với cương vị trụ trì, chưa hẳn đã yên ấm thuận buồm xuôi
gió trước hai con sóng ngầm luôn muốn nhận chìm nạn nhân. Tuy cùng một màu áo,
cùng một đấng cha lành, cùng trong một tổ chức Giáo Hội, cùng giòng máu Âu Lạc,
cùng một lý tưởng giải thoát nhưng vẫn chưa thoát khỏi sự nan giải khi mà hai
đường chảy khác nhau của một giòng sông. Mặt nổi của sự kiện Lộc Uyển đã được
giải quyết lắng đọng, nhưng tảng băng chìm vẫn luôn âm ỷ với thời gian. Bao giờ
hai đường chảy khác nhau của một giòng sông được hiệp nhất – hỡi những người
con Phật đang mặc áo Như Lai, ở nhà Như Lai mà hành sự không phải Như Lai???
MINH MẪN
18/4/2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét