Ngày
nay, trên các trang mạng cũng như báo giấy, tin tức xã hội đều phản ảnh quá
nhiều tệ nạn: giết người, sát sanh hại vật, trộm cướp, tham ô, bạo hành gia
đình, bạc đãi trẻ con, thực phẩm độc hại, con người vô cảm trước mọi tai nạn
đau thương.... Người quan tâm xã hội đành bất lực, an ninh trật tự xã hội cũng
bó tay.
Tuy
trong chiến tranh, cả hai miền Nam - Bắc chưa xuất hiện nhiều tệ nạn như thế,
có lẽ do tuổi trẻ được chiến tranh tận dụng; phía Bắc sống theo tem phiếu, xã
hội được kiểm soát chặt chẻ, vì thế khó mà tràn lan tội phạm. Miền Nam
tuy không bị chi phối bởi tem phiếu, tệ nạn cũng có, nhưng được khoanh vùng ở
một mức độ vừa phải, vì thế cuộc sống người dân ít bị đe dọa.
Ta
thử xem lại những cộng đồng các tôn giáo: trong vùng các giáo xứ, trong cộng
đồng Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài, trong các đạo tràng tu tập của các chùa...
không hề, nếu nói là không đáng kể những tình trạng quá đáng như đã và đang xẩy
ra trong xã hội. Tại sao?
Theo
quan điểm cực đoan thì tôn giáo là thuốc phiện, ru ngủ quần chúng, đánh mất
nghị lực đấu tranh trong xã hội; vì vậy, đấu tranh giai cấp và đạo đức cách
mạng thay thế tín ngưỡng tôn giáo, lao động hóa toàn bộ xã hội, tăng gia sản
xuất cung ứng cho chiến tranh, vì thế, thế hệ sau 1954 phía Bắc không còn biết
tôn giáo là gì, xem là tổ chức xa lạ cản bước tiến của xã hội; chỉ những tín đồ
trong các giáo xứ được hướng dẫn và kiểm soát chặt chẻ của các linh mục, giám
mục, ông trùm, họ mới giữ được tín ngưỡng riêng của mình. Mỗi tôn giáo đều có cách giáo dục tín đồ theo cách riêng, nhưng
dù cách nào thì vấn đề thiện, bác ái, từ bi, tình thương vẫn là cốt lõi của
giáo dục tín ngưỡng.
Ở
miền Nam , trong học đường từ lúc mầm non, cấp
tiểu học, học sinh được thầy cô dạy lễ phép đứng đầu. Học sinh được dạy lịch sử
các đấng tiền nhân khai sơn lập quốc để biết tôn trọng, tri ân; biết tôn trọng
người quá cố khi xe tang đi qua phải ngã nón chào; biết hiếu kính ông bà cha
mẹ; biết tôn trọng người lớn tuổi; biết giúp đỡ chia sẻ cuộc sống chung quanh;
ngay cả "chị ngã em nâng" và sự nhường nhịn cũng được truyền trao;
thương người như thể thương thân...
Như vậy, cơ bản vẫn là giáo dục học đường và
giáo dục gia đình giúp cho trẻ con biết lễ nghĩa trước khi biết đến văn chương,
kiến thức khác.
Ngày
nay, đất nước ổn định, nhưng cuộc sống cấp bách, chạy đua với kinh tế và dân số
gia tăng, cha mẹ cũng muốn dạy con nên người, nhưng ảnh hưởng xã hội quá mạnh,
một khi xã hội du nhập nhiều nền văn hóa khác nhau qua thông tin mạng không
được chọn lọc; cuộc sống chật vật vì áp lực kinh tế nên cha mẹ ít có thời giờ
chăm sóc con. Cũng không thiếu con đại gia dư thừa của ăn của để mà con vẫn hư
là vì cha mẹ chạy theo lợi nhuận kinh doanh, áp phe làm kinh tế, không có thời
giờ dành cho con, cứ nghĩ chu cấp tiền bạc vật chất đầy đủ là xong bổn phận.
Nhất là thời đại @ ngày nay, liên thông toàn cầu lẫn lộn tốt xấu, mà trẻ con có
khuynh hướng tiêm nhiễm xấu dễ hơn cái tốt. Những trò chơi bạo lực trên mạng đã
giáo dục con em thành kẻ hiếu sát.
Một
sự tiềm ẩn vô hình ít ai thấy được, đó là máu sát sanh. Sát sanh vì thú vui như
các lễ hội phía Bắc, sát sanh vì tham lợi như giết mổ, sát sanh vì thực dục cầu
kỳ như khỉ, gấu, rùa và các loại thú quý hiếm... Ngày nay, từ Bắc chí Nam
mỗi ngày hàng vạn con chó bị sát hại; trâu bò heo gấu cũng không thoát khỏi bàn
tay đồ tể. Có tiền là có quyền hưởng thụ, hưởng thụ một cách vội vả, có lẽ đắp
bù vào một quá khứ chiến tranh nghiệt ngã, mà phần lớn người hưởng thụ sa đọa
là người không có tín ngưỡng hoặc tín ngưỡng theo truyền thống thiếu nhận thức.
Những
uất khí do nghiệp sát như thế bao trùm trong cuộc sống thì nạn tai và bạo hành
không thể không xẩy ra. Giết hại vì thực dục, uống máu loài vật bị sát hại
không gớm tay và có vẻ thích thú, thì lúc nóng giận, bản chất hiếu sát kia làm
chủ ý thức, sẵn sàng sát hại đối thủ một cách dễ dàng vì những chuyện không
đáng manh động. Đó là quy luật NHÂN QUẢ tự nhiên.
Những
nhà xây dựng xã hội không đặt vấn đề NHÂN
QUẢ lên hàng đầu, thì luật pháp chỉ
là cách răn đe khi sự việc đã xẩy ra, mà nên tìm cách ngăn ngừa nguyên nhân xấu
tạo ra sự cố. Nhà Phật có câu: “BỒ TÁT
SỢ NHÂN, CHÚNG SANH SỢ QUẢ”. Những tội phạm nếu sợ NHÂN thì QUẢ hình phạt
của luật pháp sẽ không xẩy đến. Biết bao kẻ sau song sắt ăn năn hành động ác đã
tạo, nhưng trước khi hành động, không nghĩ đến hậu quả sẽ đến với bản thân
mình. Thời xưa, có vị vua đã áp dụng
câu: “Phàm làm việc gì cũng phải xét kỷ
đến hậu quả của nó”. Nhà vua đã lưu
truyền câu nói ngàn vàng này trong triều đình, ngoài dân gian, đã giúp cho đạo
đức vào thời ấy tốt đẹp. Và cũng nhờ đã cho khắc câu nói ngàn vàng ấy vào chén,
mà nhà vua đã thoát khỏi âm mưu đầu độc. Vị vua này đã biết áp dụng bài
học NHÂN QUẢ vào đời sống, vào việc
trị nước.
Như
thế, ngay từ đầu ở học đường, chuẩn bị cho lớp trẻ ý thức về đạo đức xã hội, về
luật NHÂN QUẢ thì chắc chắn xã hội cũng sẽ giảm đi khá nhiều tệ nạn như ngày
nay. Một người quen nhận hối lộ hoặc móc ngoặt tham ô, được càng nhiều càng
tốt, nhưng khi bị còng tay thì hối hận nghĩ rằng: thà nghèo mà an lạc! Và cũng
từng có những người khi ý thức về đạo đức nhân quả thì tự khắc thủ phận an
thường, xài đồng tiền do mồ hôi nước mắt của mình làm ra để tâm hồn luôn thoải
mái. Cổ nhân đã dạy: Không tài năng mà giữ chức vụ quá cao là điều nguy hại, không có công mà
hưởng bổng lộc quá nhiều là "thọ tài như thọ tiển", không có đức mà
chịu sự tôn kính là tự mình làm giảm thọ... Đạo đức người xưa tự xét mình
như thế nên xã hội ít xẩy ra tao loạn.
Tình
cảm và ý thức tôn giáo hỗ trợ một phần cho sự nhận thức hành động của một tín
đồ, nhưng xa hơn, luật nhân quả là một định luật không thuộc tôn giáo, không
thuộc đặc tính xã hội, mà là quy luật tất yếu của mọi chúng ta qua lời nói,
hành động và ý tưởng để trở thành đặc
tính trong một xã hội văn minh tiến bộ. Những quốc gia văn minh họ kinh tởm loại
văn minh sát hại động vật. Một xã hội thiếu tình cảm đối với động vật thì chưa
nói đến tình cảm nhân loại, chính vì thế nhiều quốc gia sát hại sinh vật nhiều
quá cũng là những quốc gia liên tục gánh chịu thiên tai, tệ nạn xã hội tràn
lan, lâm vào áp lực của chiến tranh và nền hòa bình khó mà lâu dài.
Thiết
nghĩ, cũng chưa muộn khi giáo dục học đường ngay từ đầu phải giúp cho học sinh
biết giá trị về luật NHÂN QUẢ. Một lần nữa chúng ta nhắc lại:
Nhân Quả không phải là tín điều của tôn giáo mà là hệ quả tất yếu của mọi hành
động, ngôn ngữ, suy nghĩ. Luật pháp chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không là phương
tiện giáo dục xã hội.
MINH MẪN
09/8/2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét