Sữa là một thực phẩm tiêu dùng hàng ngày mà chúng ta đã quá quen thuộc. Các hãng sữa khác nhau, các sản phẩm sữa khác nhau tràn ngập thị trường, cung cấp dinh dưỡng cho tất cả mọi người, từ ốm đến khỏe, từ trẻ đến già. Tuy nhiên nhu cầu tiêu dùng sữa quá mức cũng khiến cho ngành công nghiệp chăn nuôi bò sữa trở nên nghiệt ngã…
Chúng ta thường nghĩ rằng những con bò sữa sống một cuộc đời khá hạnh phúc, khi được chăn thả trong những bãi cỏ xanh và tận hưởng nguồn thức ăn dồi dào. Nhưng chăn nuôi công nghiệp thực tế không đơn giản như bạn nghĩ… Tất nhiên ở đây, chúng ta không phản đối việc tiêu thụ sữa, cũng không nói bạn phải dừng uống sữa, nhưng chăn nuôi để lấy sữa như thế nào, và quý trọng nguồn sữa ra sao lại là một câu hỏi rất cần lời giải đáp.

Mặt trái của ngành chăn nuôi bò sữa
Những con bê non bị bỏ mặc đến chết (Ảnh: Farmwatch, Vimeo)

Đầu tiên, để có được lượng sữa dồi dào thì một con bò bắt buộc phải liên tục mang thai, có nghĩa là nó sẽ phải trải qua quá trình thụ tinh nhân tạo không hề dễ chịu. Bò sữa sẽ luôn bị ép phải ở trong trạng thái này trong suốt cuộc đời của mình. Nếu bạn là một bà mẹ đã từng trải qua quá trình mang nặng đẻ đau thì chắc bạn có thể phần nào tưởng tượng ra việc các con bò trở thành những “cái máy sữa”.