Namo BuddhayaBên bờ vực tử sinhNgày xửa ngày xưa, ở Ấn Độ cổ có một người đàn ông vì chán ghét cõi đời hiểm ácnên đã tìm đến cửa Phật, quy y Phật giáo. Tuy rằng thân đã xuất gia, nhập không môn,nhưng trong tâm ông vẫn quyến luyến ngoại giới, bị ái dục ràng buộc, thường dùng dầuthơm sát lên thân thể, dùng nước nóng để tắm. Ông thích có làn da thơm tho, lựa chọn đồ ăn,tâm bị chôn vùi bởi vật chất, như bị dây mơ trói thân thể vậy, không lúc nào tự tại. Mặc dùtrên hình thức đã xuất gia, thụ giới, nhưng về hành vi và cảnh giới thì vẫn là phàm phutục tử, cách thánh đạo Niết Bàn còn xa lắm.Khi ấy tại nước Ma La có một tôn giả tên là Upagupta, là một nhà sư đạo hạnh cótiếng. Vị tỳ kheo mới xuất gia này rất hâm mộ danh tiếng của Upagupta nên đã tớidiện kiến. Tôn giả hỏi ông: “Ông không quản đường xá xa xôi tới đây làm chi?”“Tôi mộ danh ngài mà tới. Mong được nghe tôn giả từ bi khải thị yếu chỉ Phật Pháp”.Tôn giả Upagupta quan sát căn cơ của ông, biết ông còn bị ái dục trói buộc, khôngthể giải thoát, bèn hỏi ông: “Ông có thể hoàn toàn nghe theo lời giảng của tôi, chấpnhận giáo huấn của tôi, chiếu theo ý chỉ của tôi mà làm hay không?”“Tôi nhất định có thể, hết thảy đều chiểu theo lời dặn dò mà làm”.“Nếu ông có thể sinh tín tâm, tôi trước tiên dạy ông thần thông, sau đó thuyếtPháp cho ông”, tôn giả nói.“Học thần thông trước, tuyệt quá!”Vậy là tôn sư dẫn ông lên núi, dạy ông học tập thiền định, lại dặn dò ông phải tuyệtđối phục tùng. Tôn giả vận dụng lực thần thông, hóa ra một cây đại thụ, nói: “Ôngcần phải trèo lên cái cây này”. Vị tỳ kheo kia liền nghe lời tôn giả trèo lên cây đạithụ, nhưng nhìn xuống dưới thấy một cái hố lớn, sâu không lường được, lúc này tôngiả bèn nói: “Giờ thả hai chân của ông ra”. Vị tỳ kheo chỉ còn cách nghe lời buônghai chân ra, lúc này tôn giả lại lệnh ông bỏ hai tay ra. Vị tỳ kheo chỉ dám bỏ một tayra, nhưng tôn giả bảo phải bỏ nốt tay kia ra, tỳ kheo cực kỳ sợ hãi, nói: “Nếu lại bỏtay ra, sẽ rơi xuống hố mà chết”.“Ông đã có lời ước hẹn với tôi, hết thảy tuân theo dạy bảo của tôi, giờ lại hối hậnrồi sao?” Vị tỳ kheo không còn cách nào, đành buông tâm không nghĩ gì nữa, bỏ nốttay kia ra, liền rơi vào cái hố sâu, vừa sâu hoắm vừa đen ngòm. Lúc này ông hồnxiêu phách lạc, toàn thân lạnh ngắt, mở mắt ra nhìn thì thấy cái cây và chiếc hố đãbiến đâu mất. Sau đó, tôn giả bắt đầu thuyết Pháp cho ông. “Giờ tôi hỏi ông, khiông buông nốt tay ra để rơi xuống, ông còn thấy thế gian có gì đáng để thíchnữa không?”“Tôn giả, đã tới bước ngoặt sinh tử, hết thảy đều không còn gì đáng thích nữa”.“Là như thế. Hết thảy mọi thứ thế gian, đều là hư ảo hết. Khi sắc thân ảo diệt, ái dụccũng theo đó mà ảo diệt. Nếu ông có thể nhìn thấu sắc thân vô thường, thoát khỏi áichấp trói buộc, thì sẽ giải thoát khỏi nó. Ưa thích là căn nguyên của phiền não sinh tử,hãy cẩn thận với nó, tinh tấn tu hành, chớ mất bản tâm, sẽ thành chính Đạo”.Vị tỳ kheo lúc này đột nhiên tỉnh ngộ, từ đó tĩnh tâm suy ngẫm, chuyên cần tinh tấn,chứng đắc quả vị La Hán. Thế gian con người thật thật giả giả, hư hư thực thực, docon mắt thịt chúng ta nhìn không chính xác, mới lấy ảo làm thật, tham hưởng khoáilạc nhất thời, chỉ vì sai biệt một niệm, kết quả rớt vào vực thẳm không đáy.Ai sống một trăm năm,Không thấy pháp sinh diệtTốt hơn sống một ngàyBiết được pháp sinh diệt.Kinh Pháp Cú kệ 113Đôi Bờ Tử SinhTử sinh, sinh tử đôi bờVì chưng sợi tóc hững hờ.. gió đưa!Ngàn sau cho tới ngàn xưaKhi con mắt đói dây dưa cảnh trầnĐể lòng lạc lối phong vân..Tàn tro, ngỡ kiếp giai nhân mặn mà!Tử sinh sóng vỗ ta bàHồn giăng kín những âm ba bổng trầmĐường về mỗi lúc xa xămCõi uyên thuở nọ biệt tăm dấu hài.Tử sinh, sinh tử miệt màiLao xao mưa, nắng... bên ngoài, bỏ quên..Thăng trầm mấy độ xuống lênHồn phong sương đợi bình yên một ngày ?Tử sinh, sinh tử vần xoayĐời chưa mỏi gối còn xây mộng bền.Sắc thinh.. cuồn cuộn thác ghềnhNào ai nhớ cõi không tên trở về.Bên ni hạnh ngộ bên têNgờ đâu, một niệm Giác, mê chuyển dờiTử sinh, sinh tử mù khơi.Trần tâm khép cửa, một trời Như Lai.Như Nhiên- Thích Tánh TuệKính chia sẻ cùng cả nhà hình ảnh Pháp thoại tại chùa Phật Bảo tiểu bang Philadelphia Oct 2016.Lẽ Sống Tùy Duyên
Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016
BÊN BỜ TỬ SANH
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét