Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

BR-VT: Họp tổng kết công tác chuẩn bị Hội thảo hoằng pháp toàn quốc

 Vào 14g ngày 04/12/2015, tại Hội trường chùa Đại Tòng Lâm, cuộc họp các Tiểu ban lần cuối để chuẩn bị cho cuộc Hội Thảo Hoằng pháp toàn quốc vào ngày 05 đến ngày 08 tháng 12 năm 2015 tại Bà Rịa Vũng Tàu.
Đây là lần thứ 4, Ban Hoằng pháp đã tổ chức Hội thảo. Lần đầu tiên tại Đà Nẵng vào năm 2009, lần thứ hai tại Kiên Giang vào năm 2011, lần thứ ba tại Bình Dương năm 2012, và năm nay, Bà Rịa Vũng Tàu hân hạnh đăng cai tổ chức tại Đại Tòng Lâm. Tuy BTS PG Bà Rịa – Vũng Tàu đảm nhiệm, nhưng vẫn có sự góp sức trên 300 nhân sự của Phật giáo Miền Nam.
hoi thao hoang phap7.jpg
Ngoài HT trưởng BTS PG tỉnh nhà, còn có một vài vị tôn đức các nơi tham dự chứng minh, chư Tăng Ni các quận huyện trong tỉnh đảm trách các tiểu ban. Về phía chính quyền có Ban Tôn giáo Chính phủ, đại diện An ninh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và một vài chuyên ngành trong tỉnh.
TT. T.Thuận Thiện Thuận, người điều trần cuộc họp, giới thiệu từng tiểu ban trình bày tiến trình tổ chức. Theo BTC, rút kinh nghiệm thực tế xã hội mà những hội thảo trước đây, vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn còn tồn đọng những biểu hiện bất cập mà tệ nạn ngày càng phổ biến trong cộng đồng Phật giào, đồng thời đưa ra những giải pháp về công tác hoằng pháp phù hợp với thời đại.
hoi thao hoang phap6.jpg
Nội dung hoạt động sau lễ khai mạc vào ngày 05/12/2015, chương trình cho những ngày tiếp theo gồm có ẩm thực chay, văn nghệ, dâng hoa cầu nguyện, hội thảo, triển lãm văn hóa Phật giáo, lễ truy niệm Anh Hùng liệt sĩ, khóa tu học của Đạo tràng Phật tử, khóa tu học cho Thanh thiếu niên Phật tử, khóa tập huấn Hoằng pháp viên, Từ thiện.
Các đề tài Hội Thảo gồm có:
Hoằng pháp trong thời đại hội nhập
– Chuyên đề công tác Hoằng pháp
– Đào tạo người Hoằng pháp.
Các đề tài thuyết giảng gần 15 tiết mục.
Ngoài ra, BTC còn mời một số giảng sư có uy tín và nổi tiếng thuyết giảng trong thời gian diễn ra Hội Thảo.
Người soạn kịch bản cho chương trình Hội thảo trong ba ngày là TT. T.Thiện Thuận với sự chung tay của chư Tăng Ni trẻ; chứng tỏ Phật giáo Việt Nam có rất nhiều nhân tài nhưng chưa gặp cơ hội phát triển. Hoặc có phát triển nhưng lệch khỏi chủ trương giáo hội, không tương thích với tinh thần giáo lý nhà Phật mà hiện nay đang thao túng quần chúng cuồng tín tạo một hiện tượng khá nguy hiểm cho tinh thần Bi-Trí-Dũng của Phật giáo. Hội thảo hoằng pháp năm nay sẽ là tiếng chuông cảnh tỉnh báo hiệu một phương án quy hoạch tổng thể qua nhiều dạng thức. Hoằng pháp không chỉ là nhiệm vụ của giảng sư trên pháp tòa mà mỗi tín đồ là một Hoằng pháp viên theo khả năngchuyên biệt. Những giảng sư có giấy xác nhận của Ban Hoằng pháp Trung ương mới được truyền đạt để tránh tình trạng diễn giảng theo cảm hứng, hoặc những vị được thỉnh giảng ngoài luồng phải được BTS địa phương xác nhận để tránh tùy tiện làm lệch giáo lý nhà Phật. Nếu đúng như tinh thần chia sẻ với TT. T.Thiện Thuận bên lề trước Hội Thảo thì cuộc Hội thảo lần nầy mang tính cải cách và quyết định, báo hiệu một tươi sáng cho PGVN hiện nay.
hoi thao hoang phap8.jpg
hoi thao hoang phap5.jpg
Sau khi xem chương trình làm việc và thỉnh giảng trong thời gian Hội Thảo, một số giảng sư nổi tiếng đều có mặt trong chương trình. Tuy nhiên vẫn thiếu vắng một vài vị, có vị hiện vẫn tồn tại trong địa bàn PG Bà Rịa-Vũng Tàu; thầy Thiện Thuận cũng như HT T.Quảng Hiển phó BTC cho biết: những vị đó cho dù nổi tiếng như thầy Chân Quang, dù sống trong địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng vì không nằm trong Ban giảng sư của Giáo hội, không được Tăng Ni tín nhiệm, giảng theo cảm hứng mà không theo đúng giáo lý nhà Phật. Hẳn nhiên còn rất nhiều điều tế nhị mà Giáo hội không thể nêu ra.
hoi thao hoang phap0.jpg
Chạy dọc giữa con lươn từ ranh giới địa bàn tỉnh giáp giới với Đồng Nai về đến TP Vũng Tàu, các bảng quảng cách khoảng 50m, nền vàng nhạt với hàng chữ xanh "HỘI THẢO HOẰNG PHÁP TOÀN QUỐC” được treo một cách trang trọng. Từ cổng Đại Tòng Lâm dẫn sâu vào trong khuôn viên, cờ ngũ sắc tung bay trước gió. Rất tiếc, với bề thế uy nghi rộng lớn của Đại tòng Lâm mà không có một lá cờ to lớn để tương xứng cho một ngày lễ hội.
hoi thao hoang phap1.jpg
hoi thao hoang phap3.jpg
hoi thao hoang phap4.jpg
Sau 21 tháng xin phép tổ chức, 12 lần họp triển khai, hôm nay là buổi họp cuối cùng để hai ngày sau sẽ ra mắt một lễ hội tầm cỡ quốc gia do chư Tăng Ni trẻ đứng sau hỗ trợ các Hòa Thượng cao niên. Với sự trình bày tự tin của các tiểu ban tạo được không khí an lòng cho mọi người. Tuy là hoạt động của Phật giáo, nhưng là uy tín cho Tỉnh nhà nếu đem lại thành công mang tính quốc gia.
MINH MẪN
03/12/2015

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét