Vu Lan là một
lễ hội truyền thống của Phật giáo Bắc tông.Từ lúc du nhập vào Trung Hoa, để
thích nghi với tập quán và văn hóa bản địa, Phật giáo tùy nghi chuyển hóa những
nét đẹp của bổn quốc, thích hợp đạo đức xã hội làm phong phú thêm cho sinh hoạt
nhà Phật, đồng thời hòa nhập nhưng không hòa tan, vẫn giữ được tinh thần “Tam
pháp ấn”, do đó, người dân Trung Hoa không nhìn Đạo Phật như một Tôn giáo ngoại
lai, không chống đối Phật giáo.Đạo Phật đủ các tố chất “đạo làm người, sinh chất
Tiên giáo và con đường giải thoát ( Nho-Thích-Lão).
Vu Lan nói lên tính chất đạo hiếu, tri ân Tổ quốc, đền
ơn Tam bảo và hướng đến công lao, ân nghĩa muôn loài. Chẳng những thế, hướng
tâm đến những hương linh thác hóa nhiều đời.
Chính vì thế, đạo Phật đã đi vào lòng dân tộc như nước
với sữa. Qua thời gian, tùy trình độ và văn hóa xã hội, Vu Lan trở thành một lễ
hội với nhiều hình thức nghệ thuật, trong đó có lễ cài hoa.
Phát xuất từ
Nhật, đơn thuần là ngày nhớ đến mẹ cha hiện tiền hay khuất bóng, đó là văn hóa
truyền thống xã hội đương thời.Từ nét đẹp đó, Thiền sư Thích Nhất Hạnh viết
thành tiểu phẩm “Bông hồng cài áo”, được Phạm thế Mỹ phổ nhạc, từ đó, ngọn gió
cài hoa lan tỏa vào các chùa, trở thành nhạc phẩm chung cho toàn xã hội Việt
Nam. Phật giáo mang theo tinh thần đó truyền khắp các nước có mặt PGVN hiện
nay.
Hầu như các chùa trong nước mùa Vu Lan không thể thiếu
cài hoa hồng cho những ai đến chùa vào dịp lễ.Từ lễ cài hoa, văn nghệ cũng được
trang trọng tổ chức, biến Vu Lan trở thành lễ hội văn hóa nghệ thuật.
Tu viện Phước Hoa Long Thành Đồng Nai 30 năm trước đã lập hẳn một nhóm “Bông hồng
cài áo” phục vụ cho lễ Vu Lan. Để kỷ niệm cho 30 năm qua, đêm 14 tháng 7 âm lịch
năm quý Mão nhằm ngày 29/8/2023,chương trình văn nghệ tuy ngắn gọn nhưng đủ
tính chất nghệ thuật. Các em trong nhóm “Bông hồng cài áo” trang phục thanh
nhã, sắc màu tương thích với Thiền môn.Sân khấu và chung quanh các pano cách điệu
làm tăng mỹ cảm cho người tham dự. Chắc hẳn quý thầy và các em đầu tư công sức
cho buổi lễ không ít, xứng với sự hiện diện của anh chị văn nghệ sĩ thành phố về
tham dự. Rất tiếc một số từ thành phố ngại về khuya không còn xe bus nên vắng mặt.Ngày
hôm sau, lễ tự tứ giải chế, nhóm Bông hồng góp phần trang nghiêm cho chư Tăng
ni tại tu viện khá long trọng đầy tính nghệ thuật. Khu vực tu viện rộng thoáng,
nếu không có óc tổ chức sẽ bị loãng. Nhìn chung Phước Hoa từ kiến trúc đến thiết
kế, trưng bày không chê vào đâu, đòi hỏi người lãnh đạo phải có óc thẩm mỹ và
trọng dụng nhân tài.
Hầu như các chùa tùy điều kiện đều không thể thiếu lễ
cài hoa xen vào Vu Lan chính thống.Điều muốn nói, một vài nơi đã tổ chức văn
nghệ lệch lạc với những vũ điệu phản cảm làm mất ý nghĩa mùa báo hiếu. Trang “Tự
hào V.N” chiếu lại cảnh chùa mời các vũ công sexy ăn mặc nhạy cảm làm chướng mắt
quan khách tham dự, các sư có mặt cũng
không dám nhìn.Người bình luận gọi là “vũ trường chùa”, cũng có người bình phẩm
các sư lợi dụng Vu Lan để tổ chức rửa mắt.
Nhưng cũng có người khó tánh, các thiếu nữ trang phục
áo dài, phấn son dễ nhìn, dâng hoa hay dẫn thỉnh chư Tăng cũng bị xem là thoái
hóa, phê bình nặng lời. Tùy thời đại mà trang phục nhưng đừng quá đáng. Ngay cả
giới luật, không thể ôm bình bác, chân đất, đầu đội nắng, ngủ dưới gốc cây như
thời đức Phật.Thời nay không giữ tiền ai cho lên xe, cũng không thể vì thế mà
tích lũy quý kim ngoại tệ để hưởng thụ riêng.Giàu không phải là tội, mà do cách
sử dụng đồng tiền của bá tánh.
Các sư không phải khắc khe như thời Phật, cũng không buông
lung theo thời đại, thiếu ý thức để xã hội lên án là một tội nặng đối với chư
Phật chư Tổ.
Đáng mừng Phật giáo không chỉ đơn thuần lễ nghi Tôn
giáo, chư Tăng và tuổi trẻ đã biết diệu dụng nghệ thuật vào sinh hoạt Thiền môn
trong dịp đại lễ ở mức vừa phải, có thế mới thích nghi xã hội ngày nay.
Vu Lan là nghi lễ Phật giáo, cài hoa và văn nghệ là
hương vị cho buổi lễ, biến thành một lễ hội Vu Lan ngày nay. Mong các sư trẻ
nên ý thức giá trị buổi lễ đừng biến thành hội hè trần tục đánh mất giá trị phẩm
chất của đạo Phật.
MINH MẪN
O1/9/2023
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét