Vesak đã qua suốt tuần
lễ con Phật hồ hởi. Sau thời gian dài do dịch bênh và kinh tế không mấy thoải
mái, mùa Véak mà PGVN thường gọi là Đản sanh (một trong Tam hợp), khắp ba miền,
tùy khả năng, một số nơi đã làm sáng niềm tin cho một số người chưa hề nghe đến
hai chữ”Đức Phật” nơi vùng cao, và người dân phía Bắc chưa từng được diện kiến
ngày lễ trọng đại nơi vùng không xa Hà Nội mấy .
Huế, Buôn ma Thuột,
Sài Gòn, một số địa phương rực rỡ xe hoa, cờ đèn lung linh dưới ánh quang minh
của vũ trụ.Các quốc gia Phật giáo như Thái Lan cũng xem Vesak là lễ hội toàn
dân.
Một năm chỉ có một lần
để người con Phật thể hiện lòng thành tri ân đấng cha lành của muôn loài. Với
tinh thần nhà Phật, tướng là giả, nhưng không lấy giả để hiển chân thì lòng tri
ân nương đâu để biết. Khổ đau nghiệp quả dưới cái quán thông của bậc giác ngộ
thì chúng là không thật, nhưng không nhờ giả lấy gì để mong cầu tiến đến giải
thoát. Tự thân cá nhân có thể không cần tướng để phô trương, nhưng cộng đồng xã
hội mọi sự không phô trương tướng thì cuộc sống sẽ chìm lặng như thuở hồng
hoang. Tùy mỗi thời đai mỗi lãnh vực mà dụng tướng. Chuyên tu nặng tướng là một
trở ngại, sinh hoạt cộng đồng mà không dụng tướng là tự mình bị đào thải. Cá
nhân tự tu, không tướng cũng được, trách nhiệm hướng dẫn quần chúng, cương vị
trụ trì mà không phô trương ngày kỷ niệm là thiếu trách nhiệm với cộng đồng
Phật giáo.
Trên cao nguyên, một
vài vùng sắc tộc đã biết quy y, biết quỳ lễ tụng niệm,biết treo cờ và biết tắm
Phật, làm bàn thờ tại nhà.Ở Hải Dương, một vùng ven đô, các cụ bà tự tay thiết
lập lễ đài, tổ chức tăm Phật, mọi người mặt tươi như hoa; lần đầu trong đời mới
biết Đản sanh là gì, biết tắm Phật là sao, từng giọt lệ tràn theo dòng nước
thơm tẩm tưới trên báo thân Bồ Tát sơ sinh.
Không khí vui nhộn
khắp ba miền, cũng có những nơi thầm lặng chìm đắm trong vô tư, không một lá
cờ, thế mới biết lúc khai lý lịch thảo nào không Tôn giáo. Tư nhân như thế cũng
có thể hiểu, chùa là nơi để tín đồ nương tựa, không được hướng dẫn học hỏi giáo
lý, chỉ biết cầu an cầu siêu thì đón mừng đại lễ cũng được xem như buổi “tiến
linh” không công. Giáo hội không khuyến khích thì những vị thụ động cũng chả hứng
thú, làm chiếu lệ. Chùa Thanh Quang ngay Hà Nội, tấm băng rôn cũng không làm
cho đúng đắn. Phật lịch ghi là Phật lệnh, 2565. Dương lịch ghi là Dướng lịch
2021. Nếu tận dụng đồ cũ , ít ra cũng phải chỉnh sửa ngày tháng, chữ nghĩa cho
nghiêm túc. Làm cẩu thả là xem thường Phật giáo, xem thường quần chúng, bôi bác
xã hội.
Tuy là hạt cát nhưng
là hạt cát trong khoé mắt quần chúng. Phật giáo đau lòng chăng có những tu sĩ
trụ trì tắc trách đến thế sao!
Dẫu sao, mùa Vesak năm
nay vẫn sặc sỡ sắc màu làm tươi tinh tinh thần Phật giáo trong một bộ phận quần
chúng mết mỏi vì cuộc sống.Hy vọng, những năm sau, Giáo hội quan tâm, khích lệ
các chùa và Phật tử nên trang trọng đón mừng biểu tượng đấng Thế tôn ra đời.
MINH MẪN
19/5/2022 - P.L 2566
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét