Sau 2 năm dịch bệnh, xã hội trầm lắng theo cơn âu lo đe dọa sức khỏe và sinh mệnh, kinh tế cũng nổi trôi theo sinh hoạt chưa bình thường, thế nhưng, dịch bệnh vừa có dấu hiêu thuyên giảm, mùa Đản sinh lại về, thế là các nơi như được hồi phục niềm tin,một số tư gia hăng say thiết lập lễ đài một cách tự nguyện.
Hàng năm, tại Cu M’gar tỉnh Daklak, thị trấn Quảng
Phú, tuy dân số chưa đến 27 ngàn người, cách Thành phố Buôn Ma Thuộc 15km, nhưng
đời sống an bình, khí hậu mát mẽ; đức tin về Phật giáo khá phổ biến do dân cư từ
miền Trung du nhập. Một số gia đình thiết lập lễ đài tư gia mỗi khi mùa Đản
sinh có mặt. Quần chúng từ trẻ em đến người lớn đến tắm Phật. Điều đáng nói là
đồng bào sắc tộc cũng tin Phật, treo cờ, tham dự lễ, do Phật tử phát động, hỗ
trợ lẫn nhau.
Trong 64 Tỉnh thành, chưa rõ có nơi nào được tư gia phấn
chấn như thế chăng! Năm nay, tại Hải Dương, huyện Bình Giang, xã Thái Dương,
thôn Kinh Dương lần đầu tiên nhóm Phật tử cùng đồng lòng tổ chức tại gia đình
Phật tử Đổ thị Thiêm, Pháp danh Chơn Phúc Tâm, một lễ đài khá trang trọng. Được
sự hỗ trợ và hướng dẫn của một Phật tử ở phía Nam Tượng sơ sanh từ Gò Vấp,
Sài Gòn chuyển ra, Các chị các cụ hân hoan tạo cho quần chúng địa phương biết
thế nào là lễ tắm Phật trong mùa Đản sinh,Chuyện lạ, các đấng mày râu vắng bóng
để mọi khâu thiết kế, trang trí, trưng
bày đều toàn phụ nữ U 60. Các chị trèo cao giăng cờ đèn. Sau lễ tắm Phật, còn
đãi ăn, quà cáp mang về trong mùa hoan hỷ hiếm thấy tại vùng quê phía Bắc. Một
vài cụ bà cảm động nhỏ lệ lần đầu tiên trong đời biết thế nào là lễ Đản sanh tắm
Phật chưa được Tăng ni hướng dẫn giải thích. Miền Bắc là cái nôi phát xuất và
phát triển Phật giáo suốt nhiều thế kỷ, thế nhưng sau thời chinh chiến phân
ranh Nam Bắc, Phật giáo chỉ còn vài ngôi chùa cổ biểu tượng minh chứng sự có mặt
với thời gian; Tinh thần Phật giáo đã mờ nhạt theo nếp sống khốn khó một thời;sau
khi hai miền thống nhất, Phật giáo tuy hồi phục nhưng vẫn chưa đi sâu vào lòng
xã hội. Đức tin mơ hồ đồng nghĩa với Tứ phủ và tín ngưỡng nhân gian. Chư Tăng vẫn
chưa phát huy hết giáo lý vào quần chúng, cứ mãi duy trì cúng bái cầu siêu cầu
an, bói quẻ, cúng sao giải hạn…Nhiều chục năm qua, Tăng ni trẻ được đào tạo từ
Học viện, vẫn chưa đủ nhân sự đảm trách các chùa, vì thế một vị phải trụ trì
nhiều chùa để duy trì nghi thức Tôn giao hơn là hướng dẫn quần chúng tu tập, hiểu
mục đích của Đức Phật ra đời để làm gì. Tâm
đạo và đức tin của quần chúng vẫn bàn bạc lững lờ như mây khói không gian. Chỉ
cần một tác nhân hội tụ để làm sáng niềm tin thì chánh pháp ắt được vững bền.
Trong Nam,một vài nơi cũng có chùa phát động treo cờ,
giăng đèn.Tại chùa Viên Giác đường Bùi
thị Xuân, quận Tân Bình, cờ chạy dọc kênh Nhiêu Lộc. Tòa sen lớn bềnh bồng giữa
dòng kênh xanh. Chiều mồng tám tháng Tư, chư Tăng và Phật tử đồng phục áo màu
vàng tươi, tay cầm sô cá đi phóng sinh dọc bờ kênh.
Mồng 8 tháng Tư là lễ Đản sanh truyền thống, rằm là lễ
thống nhất toàn quốc và thế giới. Từ mồng 8 đến rắm là thời gian các chùa thay
nhau tổ chức để tránh trùng lặp. Do là lễ truyền thống nên các chùa tự động thiết
lễ. Các tư gia, nếu được Giáo hội khuyến khích và chư Tăng hỗ trợ thì mỗi nhà
cũng sẽ có lễ đài tư gia như các tư gia có hang đá mỗi khi Noel đến.
2566 -2022, Phật giáo toàn quốc liệu có khởi sắc nhân
mùa Đản sanh như một truyền thống, để tín đồ Phật giáo có động cơ phát khởi đức
tin mà bao năm qua bị nhấn chìm bởi dịch
bệnh, hay để rồi tinh thần Phật giáo cũng sẽ bềnh bồng với kinh tế thời vụ!
Hiện nay mọi hoạt động của Phật giáo chỉ gói gọn trong
tổ chức hành chánh do chư Tăng điều hành mà bỏ quên một lực lượng nồng cốt bảo
về Phật giáo từ giới cư sĩ. Quần chúng tín đồ được khuyến khích phát triển có tổ
chức, Phật giáo sẽ là một sức sống không kém sau 1964. Hy vọng Đại hội cuối năm,
Giáo hội sẽ quan tâm lực lượng quần chúng trong đời sống và nhất là các mùa lễ
lớn, song song với củng cố tổ chức hành chánh trong Giáo hội hiện nay.
MINH MÂN
09/5/2022 .
PL 2566
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét