Hiện tượng và bản chất là hai mặt tương phản của một
thực tại.
Hiện tượng nổi cộm mang tính đột biến và nhất thời.Sóng
thần là hiện tượng phẫn nộ của biển cả, chẳng mấy chốc trở lại những đợt lăn
tăn thầm lặng trôi dạt vào bờ;cũng thế cuộc sống không bao giờ lặng lẽ,đôi khi
nổi cộm một vấn đề làm đảo lộn, làm xôn xao, làm thay đổi suy nghĩ một cá nhân,
một tập thể,một cộng đồng, thậm chí một thế hệ.
Thầy Minh Tuệ là một hiện tượng nổi cộm đã gây xôn
xao trong xã hội, trong Phật giáo, lan tỏa ra khỏi ranh giới quốc gia, một hiện
tượng mà bản chất không xa lạ đối với Phật giáo và những hệ phái khổ hạnh tại Ấn,
là hiện tượng cũng không hiếm tại Việt Nam từng có những vị hành cước tam bộ nhất
bái, những vị khổ tu trong các am cốc núi rừng.Tóm lại, thầy Minh Tuệ là một hiện
tượng đặc biệt, đặc biệt vì có những hành trạng mà ít ai làm được trong “tứ y
pháp”, được cộng đồng mạng đề cao.
Khi một hiện tượng nổi cộm được xã hội tôn vinh, chống
đối lại sự tôn vinh sẽ bị xã hội hủy báng, càng làm cho hiện tượng đó trở nên nổi
cộm, dĩ nhiên thành phần chống đối sự tôn vinh sẽ trở thành đối tượng bị soi
bói, bị trù dập.
Người khôn ngoan không nên lội ngược giòng nước cuồn
cuộn, xuôi giòng để vào bờ là cách an toàn nhất.Cũng thế, hiện tượng thầy Minh
Tuệ là một hiện tượng nổi cộm khá đặc biệt, không chỉ hàng dân dã ngưỡng mộ, mà
cả giới trí thức trong Tôn giáo và xã hội, các Tôn giáo khác, giới chính trị,
văn hóa nghệ thuật, ngay cả Bách khoa từ điển Mỹ cũng ngưỡng mộ.Vậy không thể
nói họ u mê thiếu hiểu biết a dua vì một hiện tượng lạ. Đem cái hiểu biết cá
nhân, cảm tính cá nhân phê phán chỉ trích hiện tượng nổi cộm là đi ngược trào
lưu xã hội.
Trở lại nội tình Phật giáo; một vài cá nhân tu sỹ chỉ
trích nhục mạ thầy Minh Tuệ trong khi bản thân nhân cách của họ không đủ kiến
thức, oai nghi của của một Tăng sỹ. Căn cứ giáo luật nhà Phật chỉ trích một người
không nằm trong tổ chức Phật giáo là so sánh khập khểnh.GHPGVN là một tổ chức
hành chánh, không phải tiêu chuẩn của mọi pháp hành.Các tông phái cũng chỉ là một
trong tám mươi bốn ngàn pháp môn, không ai có thể am tường tất cả, lấy tiêu chuẩn
nào để phân biệt đối tượng là chánh tà, đúng chánh pháp hay không đúng chánh
pháp.
Thái cách của một tổ chức như GHPGVN sai lầm khi phủ
nhận thầy Minh Tuệ thay vì im lặng hay tán thán ngoại giao thì đâu bị búa rìu
dư luận chỉ trích!Cứ nghĩ tổ chức của mình là số một, là đúng, cần phải bảo vệ,
có ai chống phá mình đâu mà bảo vệ.? “Sư tử tùng thực sư tử nhục”chính nội bộ
làm hủy hoại danh dự từ một vài vị bất hảo; đại đa số Tăng ni sống trong hạnh
thanh tịnh, giới luật nghiêm túc lo gì mạng mạch Phật giáo suy vi! thực trạng
các chùa không bị tai tiếng,vẫn giữ số lượng tín đồ tu học và sinh hoạt nghiêm
túc không suy giảm. Đừng sợ quần chúng quay lưng, chỉ sợ mình không đủ nhân
cách uy tín.
Đã là sai lầm
thêm một sai lầm khi xử lý sư Minh Đạo.Hình ảnh phản cảm nhất khi sư Minh Đạo
quỳ sám hối. Thật ra, người trong cuộc cho biết,khi tỉnh hội BRVT kiểm điểm đã
ngăn cản không muốn sư Minh Đạo quỳ sám, và quay phim chụp hình cũng không do Tỉnh
hội chủ trương.Người ta đặt vấn đề tại sao sư Minh Đạo có ý gì sắp xếp quay
phim chụp hình? Lại thêm thầy Nhuận Trí phó BTS PG BRVT, lớn tiếng quy lỗi cho
sư Minh Đạo. Giọng ồn ào hung hăng của Nhuận Trí như một phán quan thêm hình ảnh
của sư Minh Đạo quỳ gối tạo thành hình ảnh “phạt vạ” sao tránh khỏi quần chúng
bức xúc.? Đây là bài học cho chư Tăng cần đến ái ngữ trong mọi lúc mọi nơi.
Sư Minh Đạo nhân danh GH tán thán thầy Minh Tuệ, nếu
PG BRVT không xem đó là hệ trọng, im lặng vẫn làm đẹp mặt GHPGVN trước cao trào
xã hội ngưỡng mộ thầy Minh Tuệ, hình ảnh sư Minh Đạo bị khiển trách khác nào đổ
dầu vào lửa, có cớ cho sự phẩn nộ làm tăng uy tín sư Minh Đạo, GH giảm uy tín bởi
chuyện không đâu ! (việc làm của BTS PG BRVT không sai nhưng còn sơ hở)
Dĩ nhiên sư Minh Đạo không được GH chỉ định thay mặt
để tán dương thầy Minh Tuệ theo nguyên tắc tổ chức, nhưng cũng vô hại, nếu tế
nhị, nên mời riêng sư Minh Đạo để nói lên việc lạm quyền,cách xử sự nhẹ nhàng bảo
nhỏ nhau nghe thì cớ gì ồn ào trên mạng xã hội. Việc lên giọng thể hiện quyền lực
không đúng chỗ của thầy Nhuận Trí với một lỗi không đáng có của sư Minh Đạo, biến
nạn nhân thành lực đối kháng nhẹ nhàng được lòng mọi người.
Trong buổi kiểm điểm, chư Tăng hầu hết im lặng, nếu
có nêu khuyết điểm cũng không ồn ào như sự ồn ào kết tội sư Minh Đạo của thầy
Nhuận Trí giống một phán quan, một công tố viên trước tội phạm. Cơn sóng Thần
trong xã hội vừa qua, các vị Lãnh đạo cao cấp, và các địa phương, đồng thuận
hay không đồng thuận về hành trạng của thầy Minh Tuệ đều giữ được phong thái điềm
tĩnh, ôn hòa.Một vài vị lớn tiếng phê phán chỉ trích thầy Minh Tuệ chỉ là cá
nhân xem như “Ngựa non háu đá” dù mang danh Tiến sỹ hay tu sỹ miệt vườn cũng đã
ít nhiều ảnh hưởng đến bộ mặt PGVN trong khi bên ngoài đều ngưỡng mộ đã xem thầy
Minh Tuệ là một tu sỹ khổ hạnh.Những phát ngôn cố chấp biên kiến của một vài vị
tự dưng tạo cớ cho cộng đồng mạng quay lại so sánh nếp sống của hai thái cực.
Người chưa hiểu sâu về Phật giáo mới đem so sánh khập khểnh giữa hai lối sống
nhập thế và xuất thế.
GH nên chọn nhân cách tu sỹ khi đưa vào hệ thống
hành chánh, lãnh đạo Tăng ni. Người nắm quyền trong các cấp GH không nên nghĩ rằng
mình có quyền sinh sát tu sỹ dưới tay mình quản lý.Quan trọng nhất phải luôn ý
thức mình là một tu sỹ.Ngoài 24 oai nghi còn 80 tế hạnh mà chư Tổ đã nêu gương
cho một tu sỹ cần phải có. Chạy theo đà tiến hóa vật chất đã bỏ quên giới hạnh,
không còn được xem là tu sỹ Phật giáo.
Giáo hội vừa có cuộc họp ngày 04/6/2024 tại Thiền viện
Quảng Đức, văn phòng 2 TW.yêu cầu Nhuận Đức tạm ngưng giảng một năm, chỉ được
sinh hoạt tu tập trong Đạo tràng niệm Phật.
T Chân Quang không được mời đến kể cũng lạ.Tuy nhiên
Ban trị sự PG BRVT vẫn cử người đến chùa Phật Quang khích lệ khóa tu mùa Hè cho
sinh viên học sinh.(đây là việc làm chưa từng có khi HT Quảng Hiển còn đảm nhiệm
trưởng BTS).
Sư Minh Đạo có đơn xin vắng mặt để nhập thất
“sám hối”, chư Tăng chỉ chấp thuận nhập thất mà không nên dùng từ sám hối.
Qua cơn sóng gió, GH đã rút được kinh nghiệm khá dè
dặt trong lối hành xử.Do vậy, GH đã khuyên các tự viện cân nhắc khi đưa ra văn
bản lên mạng xã hội.
Những sai lầm từ văn bản của HĐTS TW GH đến sai lầm
xử phạt kiểm điểm sư Minh Đạo, và những phát ngôn bừa bãi của một vài sư Tăng
nông nổi tạo sóng Thần phủ ngập vận mệnh Tăng ni chân chánh!
Độc giả vẫn thắc mắc về lỗi của sư Minh Đạo và tội
tày trời của Chân Quang dám sửa giới luật của nhà Phật, giảng sai lệch luật
Nhân quả của Phật giáo; công ít tội nhiều thế mà HĐTS chỉ khuyên nên dè dặt,
không nên tự ý phát ngôn; theo mạng xã hội là không tương xứng, có thiên vị.Thật
ra quỳ sám hối là do sư Minh Đạo tự nguyện trong buổi làm việc tại văn phòng Tỉnh
hội; ngoài sự lớn lối ồn ào của Nhuận Trí thì buổi làm việc không có gì đáng
nói. Lên văn phòng 2 TW cũng hài hòa vì chỉ có mỗi Nhuận Đức xem ra đáng tội
Đơn xin từ nhiệm của sư Minh Đạo trong GH BR VT và
thị xã Phú Mỹ không được GH xét duyệt cho đến mãn nhiệm kỳ; đây cũng là cách
hành xử khôn ngoan để tránh sự đổ vỡ rạn nứt thêm.Ba nhân sự trong PG BR VT được
giải quyết ổn thỏa êm đẹp,lấy lại bộ mặt “khả ái”cho GH PG BRVT.
Sóng đã yên, biển đã lặng, hy vọng nội tình Phật
giáo dần ổn định và rút kinh nghiệm sau những sai lầm tai tiếng không đáng có.
Cần tăng cường giáo luật cho Tăng ni để phục hồi uy nghi cho nhà Phật.
MINH MẪN
07/6/24
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét