Năm thứ 8 húy nhật của cố Hòa Thượng thượng Thông hạ
Quả vừa được tổ chức tại tu viện Phước Hoa, Long Thành, Đồng Nai.Tăng ni trong
và ngoài hệ phái về tham dự, kể cả tín đồ các tỉnh thành có mặt khá nhộn nhịp.
Những năm khoai mì, bo bo đánh lừa bao tử, thầy trò
dắt díu nhau như chim làm tổ nơi vùng đất xa lạ.Giả từ miền Trung xa xôi nằm giữa
hai đầu tổ quốc, chọn vùng đất nghèo màu mỡ, phía Nam, nơi mà trước 1975 còn
hoang vu, chấp nhận đổ mồ hôi làm phân bón cho củ sắn củ khoai thế mà ấm cúng lạ.
Những thời khắc phơi lưng cho nắng, cắm mặt cho đất
như nông dân chuyên nghiệp. quý thầy vẫn an nhiên trên từng luống khoai vuông sắn;
chân trời ửng hồng tạo cây rừng thành khối đen, tiếng bảng báo hiệu cháo khoai
bốc khói trên quả đường, chư Tăng lót dạ để ra đồng đón bình minh;cứ thế, thời
gian chỉ có ngày và đêm, đến khi chim rừng đoàn tụ trên các tán cây kéo nhau về
tổ, chư Tăng cũng gác cuốc, không quên quay lại nhìn công đoạn vừa xong trong
ngày. Rửa tay, lau mặt nơi vại nước bên chái lá. Mồ hôi thấm áo tẩm tưới cho những
nụ cười thêm tươi – Bạch thầy, ngày mai xuống giống được rồi, quý thầy đoán từng
ánh mắt đón nhận ý của thầy Tổ, nụ cười từ bi trên dung nhan điềm đạm của thầy
xua tan bao nhọc nhằn trong ngày.
Thời mà chế độ hộ khẩu khắc khe, chư Tăng –ni khó tập
trung cộng trụ. Từ Thiền viện Chơn Không lưng chừng núi Lớn Vũng Tàu phải di dời
về Long Thành lập Thường Chiếu mái tole vách nứa, uy đức của Hòa Thượng thượng
Thanh hạ Từ đã nuôi dưỡng hàng trăm chư Tăng an trú trong thanh quy đạo lực;
trên mãnh đất khô khốc phải nuôi sống một cộng đoàn thanh tịnh,”càn huệ địa” áp
dụng rất đúng trong hoàng cảnh này, để rồi từ đó, sản sanh ra nhiều Tăng tài vững
bước bốn phương.Có những vị tạo dựng cơ ngơi nơi đất khách, không thiếu những
danh Tăng gieo hạt giống đạo đức trên xứ người.
Để phát triển hệ phái, HT .T.Thông Quả lúc bấy giờ
ngoài 40, tuổi đủ chính chắn tạo lập cơ ngơi biệt lập, được HT tôn sư thuận ý,
chọn vùng đất không xa Thường Chiếu, cưu mang Tăng trẻ tạo dựng già lam, đồ
chúng Tăng - Ni đến ngày Ngài viên tịch cũng trên ngàn vị.
Theo phả hệ truyền thừa từ lúc thành lập tu viện Phước
Hoa gồm có 5 giòng:
1/ dòng Chiếu bắt đầu từ 1986 đến năm 1994
2/ dòng Định từ năm 1994 đến năm 1997
3/dòng Huyền Quang từ năm 1997 đến năm 1999
4/ dòng Chí Giác từ năm 1999 đến năm 2004
5/ dòng Chí từ năm 2004 cho đến ngày Ngài Viên tịch
là năm 2015…
Những thầy lớn, đủ lông đủ cánh, đủ năng lực,lần lượt
xin thầy tìm đất lành tự lập.Ngày nay, không những khắp ba miền trong nước, hải
ngoại cũng có dấu chân xuất thân từ tông phong Phước Hoa làm nên Đạo nghiệp.
Có những quý thầy xuất thân từ Phước Hoa, được truyền
thừa giòng máu nghệ thuật, làm văn hóa, kiến trúc, xây dựng, hội họa, nhiếp ảnh,
văn nghệ, thi ca… cứ như một dòng Thiền nghệ thuật lấy Phước Hoa làm tổ đình, để
rồi, 4 phương trời quay về hội tụ mỗi khi húy nhựt thầy Tổ.
Tại Tổ đình, cũng lập thành nhóm “nhiếp ảnh Nhất chi
Mai, nhóm Bông hồng cài áo” để hiệp cùng bản đồng ca với anh chị em văn nghệ sĩ
mỗi khi tổ chức sự kiện.
Lúc còn sanh tiền, HT Thông Bửu chùa Quán Thế Âm đường
Thích Quảng Đức Phú Nhuận cũng quy tụ một số văn nghệ sĩ nhưng thiếu dưỡng chất
tổ chức.
Văn học nghệ thuật là một trong những chất xám tạo
sinh lực cho một tổ chức, một Tôn giáo. Nó vừa là hơi thở vừa là sắc màu tươi
nhuận thăng hoa cuộc sống. Xa xưa, chư Tổ cũng đã sử dụng nghệ thuật để quảng
bá, để giáo dục qua nhiều hình thức. Ngay cả dùng nghệ thuật để đo lường sở đắc
của đệ tử. Phải chăng, hình ảnh đức Đạt Ma tổ sư qua sông bằng cây lao và quảy một chiếc giày là một nghệ thuật nói lên
“vạn thù quy nhất” của Thiền tông?
Thiền và nghệ thuật luôn song hành qua nhiều hình thức
khác nhau, hoặc đa dạng hoặc đơn điệu ẩn tàng. Dưới cặp mắt thiền, trong cuộc sống
đâu cũng mang dáng dấp nghệ thuật, vì đời
sống không thể khô khốc như một cây thiếu nước.
Từ ruộng nương khô cằn nơi vùng hoang vu, khoai sắn
đã nuôi dưỡng tổ đình cưu mang bao tuổi trẻ thành đạt, làm nên dòng máu nghệ
thuật châu biến tứ phương xuất thân từ tu viện Phước Hoa - Phước Lạc ngày nay.
Mỗi ngày một đa dạng qua tổ chức, 10 năm trước Phước
Hoa đã khác với hiện tại, thì 10 năm sau, húy nhật tổ khai sơn có một hứa hẹn
phong phú hơn về nghệ thuật, đa dạng hơn về nội chất tâm linh để từ đó nở hoa
qua mọi khía cạnh; ngày ấy, hàng ngàn pháp đồ qua 5 dòng pháp phái như chim
quay về tổ, pháp quyến nhìn nhau như hạt mưa ngâu chưa đủ ướtt áo mà đã thấm
lòng., có lẽ vậy mà nên!
MINH MẪN
8/11/2023
(KỶ NIỆM NĂM THỨ 8 HÚY NHẬT TỔ KHAI SƠN TU VIỆN PHƯỚC
HOA-PHƯỚC LẠC)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét