Thứ Hai, 9 tháng 1, 2023

HÒA GIẢI HAY HÓA GIẢI



 

 
Gần đây, trên các trang mạng đàm tiếu về cuộc hòa giải giữa chùa Ba Vàng và chùa Giác Ngộ.
Cuộc xung đột trên video clip được phổ biến nhiều năm với lời lẽ mạt sát nặng nề giành cho đối thủ chùa Ba Vàng một cách không thương tiếc, và chùa Ba Vàng cũng đáp trả với ngôn từ tuy nhẹ hơn,trí thức hơn, nhưng không kém nỗi hậm hực. cộng đồng mạng được xem một phen “đấu bò”khá lý thú, dĩ nhiên làm trò cười cho ngoại đạo. Hình như khí xung thiên tích lũy lâu đời, chùa Giác Ngộ cũng không tha cho “Thiền am bên bờ vũ trụ, còn gọi là Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền tông Tân Diệu” và còn nhiều mãng khác trong xã hội không liên quan đến Phật giáo hay tu sĩ Phật giáo, Thế mới thấy kiến thức uyên thâm bao quát trong cuộc sống đều được chùa Giác Ngộ thông quán! Đó là lý do bị cộng đồng mạng trong và ngoài nước chỉ trích không thương tiếc, vì đã đi quá xa nhiệm vụ và nhân cách của một tu sĩ có học hàm, học vị và tuổi đời.
Tai tiếng nổi cộm, nhiều người thắc mắc, tại sao Giáo hội không xử lý? cái tâm hơn thua đấu đá không nên có ở một tu sĩ, nhất là tu sĩ có chức quyền, có học vị.!
Đấu đá nhau rồi đích thân ra tận miền Bắc để giải hòa. cộng đồng mạng lại đặt vấn đề: - thực tâm hòa giải cần gì phải chụp hình đưa lên mạng, có sự sắp xếp hẳn hòi. Ngoài hai vị trong cuộc, còn mời thầy “Phật sự online.” Cô Yến, và vài vị làm cảnh;
Người thực sự có tâm cải thiện, không cần mượn cảnh tướng như thế để báo cáo cho mọi người biết là nội bộ đã hòa giải; đã dụng tướng thì không thể dụng thực tâm, nếu dụng tâm để thể hiện tướng thì đó là tâm bất thiện.
Một số tín đồ thật sự mừng khi thấy có cuộc hòa giải, nhưng họ không thấy cuộc hòa giải có ý đồ, có tổ chức thì cái thực tâm sẽ đi về đâu!
Sự thật, do đơn kiện của bà Yến,toà sắp mở phiên xử, biết rằng sẽ thua kiện nên chủ động ra xin rút đơn kiện, đâu phải thật lòng!
Nếu hòa giải thì bản ngã vẫn còn ngấm ngầm có cơ nguy dễ tái bộc phát. Nếu Hóa giải thì vết rạn nứt sẽ được xóa nhào, rẽ vết thương sẽ hoàn thiện.
Hy vọng tâm thiện của nhà tu sẽ biến hòa giải thành hóa giải để nội tâm được an yên, pháp sự được viên thông. Phật giáo bớt tai tiếng bởi những người thích tạo tai tiếng

MINH MẪN
08/01/2023

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét