Xuân vận hành giữa Hạ và Đông, nghĩa là hội tụ và hóa
giải khí tiết giữa hai mùa. Chính những tố chất ấy, mùa Xuân xem là mùa đẹp nhất
trong năm, ươm mầm cho muôn hoa đua nở, cây cối đâm chồi nảy lộc, vì thế người
dân đi lễ chùa bẻ cành hái hoa để xin “lộc” đầu Xuân.
Xuân bắt đầu được tính từ ngày 4 tháng 2 hoặc ngày 5
tháng 2 Dương lịch gọi là “lập Xuân”. Khí tiết đã âm ỷ từ Thiên tượng âm dương
đất trời khi tinh cầu vận hành quanh thái dương hệ.
***
Tâm thức và tánh khí bình thường con người cũng bị ảnh
hưởng ít nhiều theo thời tiết, nhưng có những con người không hề bị ảnh hưởng
tiết thời khi họ làm chủ được sinh mệnh, hoặc ít nữa chủ động được “nguyên thần”
với một định lực phi thường.Người có một thần lực siêu nhiên cũng phải bắt đầu
kết tụ năng lực hành trì lâu dài từ quá khứ hoặc trong hiện tại. Sinh vật cỏ
cây hoa lá cũng thế, quá trình kết tụ để hình thành theo thời tiết, đó là dạng
huân tập.
Con người khác hơn thảo mộc, ý thức con người đủ năng
lực vượt qua sự chi phối thời tiết, tránh được những tác động ngoại cảnh nếu là
một hành giả hành trì miên mật. Con đường hành giả chọn đi đến kết quả đã định
hướng còn tùy thuộc vào pháp hành tương thích với căn cơ cá biệt, vì thế không
thể có một pháp hành cộng đồng đưa đến kết quả tập thể như nhau. Ngay cả đức
tin Tôn giáo, tùy căn cơ sở thích mà mỗi người chọn cho mình một Tôn giáo khác
nhau
Một toa thuốc Tây không hiệu quả cho căn bệnh đang cần,
phải đổi thuốc. Một tuần không kết quả hoặc không có hiện tượng suy giảm, phải
thay thang thuốc Bắc khác, cũng thế, cùng một pháp hành,mỗi người đạt kết quả
khác nhau, thậm chí đeo đuổi suốt nhiều năm mà tính khí và trí tuệ vẫn không
thay đổi, biết là mình không tương hợp với pháp môn đó.
Trường hợp trên đây là người mới bắt đầu gieo
duyên;Quá khứ nhiều kiếp đã gieo trồng sâu một pháp hành, chắc chắn khi chuyển
kiếp, nghiệp thức vẫn mang theo, tự động đưa đến tiếp nhận pháp hành đã huân tập.
Do đó phát sanh Thần đồng qua nhiều lãnh vực trong cuộc sống không có gì lạ!
Theo kinh sử “Phật giáo Bắc Truyên” cho biết Đức Thích
Ca Mâu Ni không phải mới thành Phật từ
kiếp này; ngài đã từng là Bồ tát, từng chuyển sanh qua các cõi trời trước khi lâm
phàm mang thân người.Từ đó cho thấy một hạt nhân phải hội tụ duyên sanh mới kết
thành quả.
Như gà mẹ ấp trứng, đủ thời gian cho gà con tượng hình
rồi mẹ mổ vỏ trứng cho con chui ra, Qua 6 năm khổ hạnh, suốt 49 ngày an thần nhập
định, đó là hiện tượng ấp ủ hạt nhân lưu tồn trong quá khứ, đến lúc nhân và duyên
đầy đủ, trổ quả vô sanh là chuyện tất yếu.
Nói để mà nói, sự hình thành một kết quả không đơn giản;
qua mưa gió bão bùng, nắng cháy mưa sa giúp cho cây bám vững vào lòng đất, kết
tụ thời khí âm dương hình thành hoa trái. Hoa trái mùa Xuân hương vị khác hẳn
hoa trái khác mùa.
Cũng thế, đắc pháp có thể bất cứ lúc nào, nhưng đắc đạo
mang tính toàn triệt nó phải tương ứng với khí tiết âm dương vũ trụ. Đắc pháp
hay đẵc đạo từng phần chỉ là đẵng cấp mang tính giai đoạn, ít phụ thuộc vào khí
tiết vũ trụ. Trước khi hoàn mãn công phu tu tập, như giọt nước cuối cùng tràn đầy
ly nước, cũng thế, hành giả sau bao năm tháng miên mật, tâm thức lắng đọng, tập
khí quá khứ trổi dậy như bão bùng gío táp mưa sa giúp cho định lực thấy rõ những
ảo ảnh của tâm thức, tuệ giác lóe sáng xóa tan tập khí, như vầng sao mai lấp lánh
giữa nền trời đêm báo hiệu thái dương săp xuất hiện.
Tuần tự, quả vị
“vô sanh pháp nhẫn” của hàng Bồ Tát trước
khi đạt quả vị “vô thượng Bồ đề” cũng gọi là “thành đạo”, Đức Thích Ca đã chiến
thắng nội ma ngoại chướng dưới cội Gaya vào đêm mồng 8 tháng chạp, tức tháng 2
lịch Ân độ. Mùa Xuân nhân loại cũng là mùa Xuân của Đạo quả kết tinh từ Thiên tượng
và đạo lực của một vĩ nhân.
Xuân và Đạo quả là sự kết tinh và tương phùng đã đi vào
lòng nhân loại.
MINH MẪN
23/11/2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét