Bài “TỰ VẤN”, được TT Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quan Âm Đà Nẵng gửi lời tâm sự:
“Kính anh.
Bài viết rất hay, làm cho triết học và cách sống của
Phật giáo được nêu cao.
Nhưng ứng dụng sao đây để hiệu quả cho Cộng đồng và thực
trạng Dịch bệnh đang bùng phát là một sự vô cùng nan giải.
Chống lại virus Corona, Vaccine chích ngừa 5 k vẫn là
biện pháp cả thế giới đang dùng hiện nay”
Bạch thầy,
Đúng dịch bệnh hiện nay là một vấn nạn nan giải; Để một
sự kiện xảy ra rồi tìm cách ứng phó, không dễ. Đây là hiện tượng dưới cái nhìn
của Phật giáo như một cộng nghiệp tích lũy bao đời của nhân loại. Tất cả những
hạt giống xấu do hành động, ý tưởng, lời nói đem đến khổ đau cho nhau, đến lúc
nào đó quả phải trả.
Ai đó mạt sát, bắt nạt, đánh đập kẻ yếu, tuy họ không
đủ sức phản kháng hoặc do trong tổ chức đoàn thể không cho phép họ chống lại,
nhưng lòng hận thù mười năm vẫn còn đó, có cơ hội sẽ trả thù, oan oan tương
báo. Trong cuộc sống mạnh được yếu thua, chèn ep lẫn nhau là nguyên nhân thù
oán kéo dài; vì thế nhà Phật khuyên “lấy ân báo oan, oán ấy tiêu tan, lấy oán
báo oán oán mãi chồng chất”.
Luật tương phản cũng như luật đối kháng – dễ người dễ
ta, khó người khó ta. Đời sống là tấm kính soi lại chính mình, mình xấu, hiện
hình bóng xấu, người đẹp sẽ hiện hình bóng đẹp, thế tại sao ta không mĩm cười để
có nụ cười tương phản lại với ta trong tấm kính cuộc đời?
Khoa học chứng minh thực vật cũng có cảm ứng trước ý
tưởng, lời nói tốt hay xấu của con người, cũng như cảm ứng phản xạ của cây mắc
cở, cây ăn thịt; cây trồng được tưới tẩm không chỉ nước và phân mà còn cần ánh
sáng (như thanh long) và âm nhạc…Âm nhạc kích thích sóng âm trên bề mặt phiến
lá có các lỗ trao đổi khí và hơi nước, được âm nhạc kích thích chúng phát triển nhanh.Thực vật
hay động vật đều có cảm thọ thì mọi sinh vật tồn tại trong thiên nhiên hay đồng
cư trong cơ thể của mọi động vật dưới dạng tiềm ẩn hoặc hòa hoản. Một thai nhi
chưa tượng hình vẫn bị tác động tánh tình của người mẹ. Âm thanh bên ngoài ảnh
hưởng với thai nhi, do vậy, thai nhi được nuôi dưỡng âm thanh hòa dịu từ âm nhạc
hay từ tụng niệm lễ bái có tác dụng tâm tánh của trẻ sau khi ra đời.
Mọi sinh động vật đều chịu tác động lẫn nhau thì những
vi sinh vật trong cơ thể sao tránh khỏi ý tưởng, hành động, thực phẩm, tạo thế
cân bằng sinh hoạt lẫn nhau. Một khi con người tạo thế bất hòa với chính mình sẽ
đưa đến hậu quả bệnh tật do vi sinh vật nội thể phản ứng. Một khi con người tạo
thế bất tương xứng với nhau trong cuộc sống, bất tương xứng với thiên nhiên,
môi trường sống ắt hậu quả mất cân bằng với thế giới, với cuộc sống; chính vì
thế người tu luôn trầm tĩnh, an hòa, thư thái điềm đạm với ngoại cảnh cũng như
với chính mình.
Hai năm dịch bệnh hoành hành, con người cố gắng tìm
thuốc đối trị, không thiếu nạn nhân chưa chết vì Covid mà đã chết vì thuốc
không tương thích với cơ địa, Ngay cả Mỹ sau khi chích, một số thanh niên đã bị
viêm cơ tim. Nhiều nước sau khi chích, dương tính vẫn xuất hiện, ngay cả bác sĩ
y sĩ được chích trước tiên vẫn nhiễm
dương tính.Khi Vaccine chưa được kiểm chứng lâm sàn do phải đối phó khẩn
cấp dịch bênh thì virus biến
thể Delta phát sanh, các nhà nghiên cứu đang theo dõi những biến
thể khác đang trỗi dậy như Lambda và Epsilon.
Phật giáo từng nói:”cái này có thì cái kia có, cái này
sanh thì cái kia sanh”.Luật tương sanh và đối kháng là bài học căn bản giúp ta
có thái độ hành xử tương thích, hòa hoản hơn là chống đối. Chống đối luôn mang tính
cạnh tranh, đấu tranh. Cạnh tranh, đấu tranh mang ý nghĩa tự thân phấn đấu với
chính mình trong tinh thần hòa hoản. Càng chống thì sẽ có lực tác động ngược.Virus
là loại vi sinh vật có bản năng né tránh, biến hóa, đó là luật đối kháng.
Dĩ nhiên trước tình trạng dịch bệnh, y học không thể
khoanh tay. Đông y trị gan không dùng thuốc áp chế gan mà bổ trợ Thận, vì Thận
là thủy nuôi dưỡng mộc là gan.Thang thuốc Bắc luôn đủ tính chất”quân thần tá sứ”
chứ không thuần một dược liệu đối trị. Tính tương sanh được đông y áp dụng nên
bệnh nhân không gặp những phản ứng phụ. Cũng thế, luật mất cân đối trong thiên
nhiên sanh ra thiên tai bệnh dịch nguyên nhân đầu tiên chính con người tác động.
Xa xưa con người sống thuần lương không chỉ đối với nhau mà còn bảo vệ thiên
nhiên nên thiên tai, nan y là điều xa lạ đối với Tổ tiên thời ấy.
Trị liệu là cách ứng phó bắt buộc tạm thời. muốn cập bến thuyền không thể đi ngược dòng, cũng vậy, muốn
giải quyết mọi ách tắt không thể trấn áp dễ sanh biến chứng. Dạy con ngổ ngáo
càng trấn áp càng thất bại. Nhu thắng cương, nhược thắng cường là quy luật ngàn
xưa.
Dịch bệnh,
thiên tai là bài học cho con người tỉnh ngộ, trở lại cuộc sống thiện lương. Quyền
lực, tiền của không giải quyết được nạn tai. Đành rằng khó áp dụng đạo đức Tôn
giáo cho toàn thể cộng đồng, ít ra cũng giúp cho một số người hiểu được đạo đức
luôn là căn bản sống; tránh mọi đối kháng, tranh chấp.
MINH MẪN
16/7/2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét