Thứ Năm, 26 tháng 12, 2019

THỦY CHUNG TRONG MỘT GÓC KHUẤT


































Hinh như khóe mắt cay cay hiện rõ trên khuôn mặt khắc khổ của một bậc chân tu, suốt đời hy sinh cho đạo, trong đêm tâm sự với các môn sinh đồng đạo!
-Tôi cảm ơn HT Tánh Nhiếp đã bảo: - “thầy xin một ít tro về mà thờ Ôn”. – dạ, cảm ơn thầy, tôi (HT viên chủ chùa Phật Ân) đã có đủ rồi. HT Tánh Nhiếp vẫn thấy tôi ( Phật Ân) đứng lạc lõng giữa số đông đang bận rộn chia nhau xá lợi linh cốt của bậc “thượng thủ”. Có lẽ HT Tánh Nhiếp cũng không hiểu hay không quan tâm câu nói của tôi (Phật Ân).
Ôn Minh Tâm, người đệ tử thứ ba cũng là đệ tử út của cố HT T. Trí Quang.Ngài tâm sự: - chả hiểu tại sao mấy đêm nay tôi không thể nào chợp mắt, hết nghe kinh giảng, đi thiền hành,ngồi Thiền…đủ mọi cách mà không thể chợp mắt. Qua nhiều giờ tâm sự, chúng tôi hiểu rằng – không chỉ vì lo cuộc lễ nhập tháp của Bổn sư, mà bao kỷ niệm buồn vui suốt thời gian hầu thầy thuở quá khứ, tình thầy trò thắm đượm đạo nghĩa pháp quyến thâm ân, đâu đó vẫn lờn vờn trong tấm lòng thủy chung của một đệ tử như thầy.
                                                         ***
Trong buổii lễ chính thức nhập tháp, sáng ngày 01/12/Kỷ Hợi, nhằm ngày 26/12/2019 tại chùa Phật Ân Long Thành, xã Long Đức, Đồng Nai, dưới sự chứng minh của Đại lão HT T. Huệ Tánh trụ trì chùa Phật Quang Phan Thiết (một bậc chân tu có nhiều công năng mật hạnh đặc biệt). Đại lão HT T.Minh Chiếu, HT chủ Sám T. Phước Trí và hàng trăm chư Tăng ni các nơi câu hội.Đại diện BHD GĐPT TƯ, GĐ PT Bình Phước và đông đảo bà con Phật tử.
Trong lời “bạch trinh” trước đại chúng, theo bác Lệ Khang, lần đầu tiên HT viện chủ Phật Ân bộc lộ tấm lòng qua dòng lệ cảm xúc dâng tràn trước đại chúng. Ngài cúi đầu đảnh lễ Đại chúng xin được “bạch trình” về thời gian được cố HT Bổn sư ban cho pháp danh “Lệ Dũng”; hầu thầy qua nhiều trú xứ.Khi  HT Bổn sư về Già Lam, thầy trò  thay nhau cung phụng ân sư.
“Khinh An” là một biệt hiệu được Bổn sư, một lần nữa ban tặng khi thấy đệ tử tuổi gần 80 mà vẫn còn vất vả bao chuyện Phật sự cưu mang.Bổn hiệu Phật Ân cũng được Bổn sư quan tâm thay cho bảng hiệu Nguyên Phong trước đó. Một chiếc gậy đã từng được Bổn sư giá nhịp trên lưng khi thầy nằm xuống lãnh đòn thế cho đệ tử làm phiền lòng cố đại lão HT. Ôi, còn bao chuyên buồn vui  giữa thầy trò lúc thế sự nhiễu nhương, bao ân tinh khi thầy trò giữa bốn bức tường hương thất thanh tịnh…
                                              ***
Những kỷ vật khó quên, HT viện chủ Phật Ân đưa chúng tôi lên chánh điện diện kiến : ngoài một phần tro cốt thỉnh tại Huế, còn có chiếc gậy lúc sinh tiền ân sư sử dụng, một bài vị do chính thủ bút của cố đại lão HT ân sư niêm giáng, ngài dạy: - “con cất sau này để thờ khi thầy khuất bóng”; những ngôi tháp nhỏ chứa đựng chân thân xá lợi móng tay, tóc, y áo và một số vật dụng cá nhân của ân sư, trước kia còn lưu giữ, bây giờ trở thành kỷ vật vô giá, trong một số di vật, chỉ có Phật Ân và P.T Lệ Khang lưu giữ.
 Ngôi bảo tháp “Nhật Quang”, được xây dụng không từ đồng tiền của bá tánh, do tích lũy bao tháng năm đi diễn giảng, ma chay đám tiệc của thầy, ngày nay ngôi bảo tháp uy nghiêm thể hiện tấm lòng của một đệ tử trung kiên với thầy Tổ, là bài học vô giá cho hàng tử tôn hậu duệ. Một chuyện lạ - cụ Phạm Duế, 102 tuổi, anh ruột của cố đại lão ân sư cũng được chỉ định thầy viện chủ Phật Ân: “Con thay thầy về lo tang lễ cho chu đáo, thiêu rồi đem về chùa mà thờ”. Một thủ bút của cố ân sư treo tại chủa:’BỒ ĐỀ DIỆU HOA BIẾN TRANG NGHIÊM-TÚY SỞ TRÚ XỨ THƯỜNG AN LẠC – THƯỜNG Ư NHƠN THẾ KHỞI TỪ TÂM –TRÚ DẠ TỰ THÂN Y PHÁP TRỤ”.
                                                      ***
Nhân ngày chung thất của cố ân sư, trước mặt 38 đệ tử Tỳ kheo đang trụ trì 25 tự viện, HT viện chủ Phật Ân chỉ định lấy ngày 12.10 A.L hàng năm là ngày viên tịch của Bổn sư làm ngày giổ. Đại chúng hoan hỷ y giáo phụng hành. Riêng HT viện chủ chùa Phật Ân, sau lễ chung thất hoàn mãn, tấm lòng thủy chung đối với Bổn sư có vơi đi nỗi canh cánh ân tình, để tiếp tục tăng thêm sức mạnh và lòng tự hào được lưu giữ thâm ân với các bảo vật vô giá của ân sư, hay những hạt lệ lòng vẫn tiếp tục thấm mặn trong dòng chảy sinh hoạt nuôi dưỡng ý chí xuất trần phục vụ nhân sinh, hoằng truyền Tam Bảo???
Bầu trời Phật Ân vẫn trong sáng, vườn tháp vẫn uy nghiêm, Tăng chúng vẫn thanh tịnh, tín chúng vẫn an hòa, nhân thân HT viện chủ luôn là nông dân chất phác, bộc trực của bậc chân tu – uy vũ bất năng khuất!

MINH MẪN
27/12/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét