Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019

* LINH MỤC NGƯỢC GIÒNG



Kito giáo là một tổ chức quá ư chặt chẽ nhờ tuân thủ “đức vâng lời”. Tuy nhiên, lịch sử hình thành và phát triển Giáo hội, vẫn không thiếu những cá nhân thoát khỏi giáo điều kềm tỏa để thể hiện bản lãnh cá biệt, hay nói cách khác, đi theo tiếng gọi lương tri mà vẫn không vi phạm tinh thần giáo lý nguyên thủy.

Thật vậy, đã từng có một Galileo (sự tranh cãi nảy sinh sau khi Galileo trình bày thuyết nhật tâm như một minh chứng khiến Giáo hội Công giáo Rôma cấm tuyên truyền nó như một sự thực đã được chứng minh, vì nó chưa có thể chứng minh được theo kinh nghiệm ở thời điểm ấy và cũng trái ngược với cách giải nghĩa Kinh Thánh phổ biến đương thời. Theo lệnh của Tòa án dị giáo Rôma, Galileo cuối cùng buộc phải từ bỏ thuyết nhật tâm của mình và bị quản thúc tại gia cho tới khi qua đời).

Một Bruno, một Martin Luther King thể hiện đúng với lương tri cá nhân, hay hiện đại, có một Nguyễn Chính Kết xuất thân từ Học viện Giáo Hoàng Đà Lạt, từng tuyên bố không tin những gì đã được các cha bề trên giáo huấn; còn vô số thầm lặng những tu sĩ, những giáo dân can đảm ly khai những gì mà giáo hội áp đặt, để tự mình sống đúng với lương tri của một con người và lẽ phải mà không nghịch lại lời Chúa dạy.
Linh mục Phêro Nguyễn văn Tường cũng thế, người sống đúng với Thánh kinh qua đời sống Thánh thiện, từ thực dưỡng đến phục vụ, vượt ngoài sự cho phép của hội thánh.

Cha nói Chúa đã dạy: “Ta đã cho các con đủ loại rau sinh hạt ở khắp nơi trên mặt đất và đủ thứ cây mà trái của chúng có hạt, đấy là thức ăn cho các con. Và với mọi loài thú trên trái đất, mọi loài chim trên không, mọi loài bò sát dưới đất mà trong chúng có hơi thở của sự sống. Ta đã cho chúng đầy đủ rau cỏ xanh tươi để làm thức ăn.”
Không riêng cha Phêro Nguyễn văn Tường, còn nhiều vị âm thầm lặng lẽ giữ mình theo nếp sống ăn kiêng, vừa thích hợp với kinh Thánh, vừa tránh được sự độc hại bệnh hoạn từ động vật, vừa bảo vệ sức khỏe thanh nhẹ mà ngày nay khuynh hướng ăn chay đang phát triển trên thế giới.

23/5/2014 bị treo chén (vạ tuyệt thông), cha Phêro Tường cũng vì một trong những nguyên do vượt ra ngoài nếp sinh hoạt cố hữu của Giáo hội; Tuy vậy, cha vẫn vui vẻ chấp nhận tiếp tục sinh hoạt đời sống thánh thiện của một Linh mục để giúp đỡ ngưòi dân hướng đến cách thực dưỡng ngừa bệnh và chữa bệnh. Cha nói đùa: nhờ cho về hưu sớm mà cha có thời gian phục vụ bệnh nhân. Cha đang nghiên cứu cách chữa bênh ung thư bằng “cháo Nano”; được các nhà khoa học đánh giá cao. Hiện nay cha lập vườn thuốc Nam và nhà điều dưỡng tranh lá cho các bệnh nhân chấp nhận lối điều trị của cha. Theo cha cho biết, gần 50 bệnh nhân đã khỏi bệnh nan y được bệnh viện xác nhận.
Tại Việt Nam, đây là người đầu tiên dưới cái mark Linh mục bị “vạ tuyệt thông” vẫn đứng vững trong xã hội để xăn tay áo tìm cách cứu giúp bệnh nhân ung thư.

Trong hệ thống Kito giáo La Mã, thời nào cũng có những tu sĩ vượt ngoài hệ thống giáo quyền để sống với những gì mình suy nghĩ là đúng. Việc bị vạ tuyệt thông vì lý tưởng riêng không phải là điều xấu; là gương sáng cho con người noi theo khi những người như cha Tường can đảm chấp nhận ăn trường trai và hướng dẫn cho bệnh nhân, cả thân nhân nuôi cũng phải chay trường để khắc phục cơn bệnh thế kỷ hiện nay.

MNINH MẪN
24/6/2019


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét