Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

* PHẬT GIÁO TỈNH CÀ MAU


Phật giáo Tỉnh Cà Mau đã hoàn thành Tổng kết hoạt động Phật sự trong năm vào ngày 05/12/2016, trong đó, bản báo cáo công tác hành chánh và hoạt động của Ban thư ký thuộc Ban Trị sự mang số 095/BC - BTS. Những công tác, có trình bày về việc ra quyết định bổ nhiệm sư cô T.N Diệu Tâm trụ trì chùa Quan Âm Phật, tại xã Hòa Thành, Thành phố Cà Mau, sau khi Ni trưởng Thích nữ Diệu Tín, cố vấn Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh Cà Mau, nguyên Phó BTS PG tỉnh Cà Mau, trụ trì Quan Âm Phật tự (xã Hòa Thành, TP. Cà Mau) do niên cao lạp trưởng đã thuận thế vô thường, thu thần viên tịch vào lúc 4 giờ 15 phút sáng 9-2-2016 (nhằm ngày mùng 2 tháng Giêng năm Bính Thân).

Việc BTS bổ nhiệm trụ trì chùa Quan Âm Phật đã dấy lên nhiều phản đối từ Tông môn pháp phái, kể cả tín chúng bổn tự và ngay cả chính quyền cũng không đồng thuận. Theo BTS Tỉnh thì việc bổ nhiệm cô Tâm là người đã ở tại chùa suốt thời gian lâu dài, chứ không phải đưa người ngoài vào, nhưng theo môn đồ của Tông phong, cô Diệu Tâm không xuất gia tại chùa, tức không phải thuộc tông phong, vắng mặt thời gian khá lâu mới trở về chùa với hình thức tu sĩ mà Tông môn không ai rõ tông tích. Riêng Đạo phong nhân cách cũng như kinh điển giáo lý không có, không đủ tư cách để làm trụ trì và không có uy tín giáo hóa quần chúng.
 * * * * *

Gốc chùa Quan Âm Phật, có mặt trước năm 1846, từ thầy Chánh, kế đến HT. T. Thiện Ấn, rồi đến sư bà Diệu Hạnh. Sư bà tiếp tục tu tập tại nơi đây và thế phát cho 2 cháu ruột gọi bằng cô là: Hòa Thượng Thích Nhật Minh và Ni sư Thích Nữ Diệu Tín. HT Nhật Minh về trụ trì chùa Linh Sơn đường Cô Bắc Q 1. SG (nay là HT T. Minh Hiền kế thừa tại chùa Linh Sơn). Ni sư Diệu Tín tiếp tục ở tại chùa Quan Âm Phật để phụng sự sư bà Diệu Hạnh. Sau đó Ni sư Diệu Tín kế thế trụ trì tiếp tục hướng dẫn tín chúng tu tập.

Suốt thời gian kế thừa trong tông môn, mọi sự xuôi thuận nên ngôi Tam Bảo ngày càng phát triển, đạo chúng an hòa. Thế nhưng, khi BTS bổ cử và trao quyết định bổ nhiệm trụ trì cho cô Diệu Tâm thì vấn đề xẩy ra bấn loạn, có những vụ biểu tình phản đối, nhiều đơn thưa từ cấp cơ sở lên đến trung ương Giáo hội. Ban Pháp chế TW cũng giao toàn quyền cho BTS Tỉnh giải quyết. Đứng về pháp lý thì không sai khi bổ cử tân trụ trì, nhưng nội tình của tông môn pháp phái chưa đồng thuận và BTS cũng không thông qua Tông môn là một việc chưa hợp lý. Phải chăng đây là sự sai sót giữa tình và lý để tạo sự bất ổn cho ngôi chùa như thế.

Trong BTS PG tỉnh, trưởng Phân Ban Ni giới hiện nay, Ni sư T. nữ Phước Liễu cũng là nhân sự thuộc Tông môn của chùa Quan Âm Phật, cho biết hiện nay chính quyền và Phật tử của chùa cũng như tông môn vẫn chưa đồng thuận vụ bổ nhiệm nầy. Do vậy sinh hoạt tại chùa chưa được ổn định. HT. T. Minh Hiền từ chùa Linh Sơn về để tìm hiểu nội tình tông môn và bổn tự xáo trộn, cũng bị BTS Tỉnh xua đuổi. Như vậy đây là việc làm không những thiếu tình đạt lý mà còn là một uẩn khúc không nên có.
                       

* * * * *
Khi quyết định bổ nhiệm đã thành văn bản, khi quần chúng tông môn và chính quyền thiếu đồng thuận, vấn đề ách tắt tiếp tục kéo dài thì Phật sự và niềm tin quần chúng sẽ đi về đâu. Nên chăng, cần có một Ban Quản trị tạm thời với sự tham dự của BTS, tân trụ trì, tông môn và Phật tử của chùa để tìm một giải pháp ổn thỏa. Thiết nghĩ, Ban Quản trị sẽ giúp ổn định để địa phương và Phật sự đi vào nề nếp. BTS và Tông phong nên ngồi lại tìm một lối thoát, thành lập BQT càng sớm càng tốt. Chả lẽ thế gian xáo trộn vì quyền chức bổng lộc, đạo giải thoát vẫn không tránh khỏi con đường ô trọc như thế sao?

MINH MẪN
07/01/2017

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét