Trong chương trình sinh hoạt tại Việt Nam, đây là lần
thứ năm của Đức Pháp Vương GYALWANG DRUKPA, kể từ năm 2007 đến nay, nghĩa là trong
7 năm, Đức Pháp Vương đã đến Việt Nam 5 lần. Đặc biệt có sự trùng hợp hai lần
cận ngày Vesak (2008 – 20014).
Đoàn đến Việt Nam
vào ngày 04/4/2014 tại Hà Nội, thì trước đó, một số báo giấy và báo mạng đã
loan tải tin tức của đoàn; sau đó thời gian, địa điểm sinh hoạt đã được sắp đặt
tại hai miền Nam
- Bắc.
Phía Bắc các chùa nghinh đón và hành lễ như:
- Chùa Trung Hậu, huyện Mê Linh, TP Hà Nội; chùa Quang
Ân, huyện Thanh Trì, Hà Nội; Chùa Trùng Khánh, TP Nam Định; chùa Vân Sơn, huyện
Tam Đảo, Vĩnh Phúc; chùa Hoàng Long, Tỉnh Phú Thọ; Tây Thiên cổ tự, tịnh thất
Tây Thiên, chùa Tây Thiên Phù Nghĩa, Vĩnh Phúc; thăm chùa Báng cổ tự, đại Bảo
tháp Manđala Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc; chùa Hà Tiên, Vĩnh Phúc...
Phía Nam gồm các điểm như: Chơn Đức Thiền viện, Hốc
Môn; chùa Vĩnh Nghiêm quận ba TP HCM; Quan Âm tu viện, Phú Nhuận; chùa Thiên Quang
Bình Dương; chùa Giác Lâm, Tân Bình.
Đoàn rời Việt Nam 21/4/2014 tại Sài gòn. Sau đó,
đoàn của Ngài Nhiếp Chính Vương Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn truyền thừa
Drukpa lại tiếp tục viếng Việt Nam, hạ cánh tại Sài Gòn, cũng vào ngày 21/4, để
rồi rời Việt Nam tại Hà Nội.
Đoàn sẽ làm lễ tại chùa Từ Quang, huyện Bình Chánh;
Quan Âm tu viện, quận Phú Nhuận; Tịnh thất Từ Đức, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai;
chùa Giác Sanh, Âu Cơ, quận 11, TP HCM; chùa Phổ Quang, TP Đà Nẵng, chùa Nam
Hải, Đà Nẵng; chùa Tây Thiên Phù Nghi, Vĩnh Phúc; chùa Sủi, Gia Lâm, Hà Nội.
Đoàn Ngài Nhiếp Chính Vương rời VN ngày 06/5/2014, tức
trước ngày khai mạc Vesak 3 hôm. Tại sao đoàn không tham dự đại lễ Vesak?
Có lẽ, đây là lần đầu tiên đoàn Phật giáo Kim Cang
thừa thuộc truyền thống Tây Tạng sinh hoạt tại Việt Nam khá dày đặc. Mặc dù Mật thừa
tại Việt Nam
chưa được phổ biến, nhưng cũng đã có vài cơ sở thọ pháp hành trì từ các Lạt Ma
trong nhiều năm qua.
Trong gia đình hành giả Kim Cang thừa tôn quý, Ngài
sinh ra năm 1963 tại Bắc Ấn, gần hổ Thiêng Liên Hoa, trùng dịp các đạo sư tổ
chức đại pháp hội Tse Chu. Theo truyền thuyết, ngài là hóa thân của Bồ Tát Quán
Thế Âm, Pháp Vương đời thứ XII của giòng truyền thừa Drukpa. Ngài cũng là người
đầu tiên của Phật giáo Tây Tạng chủ xướng quyền bình đẳng nữ giới. Vì thế, Ngài
đã thành lập Tự viện Druk Gawa Khilwa ở ngoại ô Kathmandu, Nepal và ở Ladakh,
Ấn Độ để hướng dẫn tâm linh và giáo dục cho ni chúng. Ngài nói: “Giác Ngộ không phân biệt giới tính, Đại
Trí Tuệ không phân biệt giới tính, Đại Từ Bi không phân biệt giới tính và Chân
Lý cứu kính cũng không phân biệt giới tính”. Nữ giới và Giác ngộ sẽ là một
trọng tâm Phật sự của Đức Pháp Vương trong chuyến thăm Việt Nam lần này nhằm
động viên, sách tấn nữ giới cũng như tất cả những ai mong nguyện tiến bước trên
con đường tâm linh siêu việt hướng tới hạnh phúc tự do chân thật.
Ngoài ra, Ngài
còn hoạt động khá nổi tiếng về các lãnh vực như:
- Phát động
chuyến hành hương Pad Yatra (bộ hành tâm linh), thu hút hàng trăm người tham
gia mỗi năm. Đây là chuyến đi bộ vì môi trường. Thành viên trong đoàn sẽ thu
gom rác thải nhựa trên đường đi để kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi
trường.
- Khởi xướng
nhiều dự án nhân đạo, đúng với tôn chỉ phụng sự nhân loại và vũ trụ của Truyền
thừa Drukpa. Một trong những dự án tiêu biểu nhất là Tổ Chức Từ Thiện quốc tế Live to Love (Sống để Yêu thương) nhằm
thúc đẩy 5 nhóm việc thiện nguyện: bảo vệ môi trường, cứu trợ, giáo dục, dịch
vụ y tế và bảo tồn di sản.
Những thành quả mà dự án trên đem lại đã được quốc tế
công nhận. Năm 2010, Đức Pháp Vương được Liên Hợp Quốc trao tặng giải thưởng "Vì mục tiêu phát triển Thiên niên
kỷ". Năm 2013, Liên Hợp Quốc tiếp tục vinh danh Đức Pháp Vương là “Người bảo hộ của vùng Himalaya” và
trao tặng giải thưởng “South - South Awards” cho những nỗ
lực nhân đạo và đóng góp bảo tồn môi trường thế giới của Ngài.
“Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa là bậc sáng lập Truyền
thừa Drukpa khởi nguồn cách đây 1.000 năm từ Ấn Độ. Ngài được chúng dân nhiều
quốc gia trên dãy Himalaya như Ấn Độ, Nepal, Ladakh, Bhutan kính ngưỡng là hiện
thân của Đức Phật Quan Âm và hóa thân chuyển thế của nhiều Đại Thành Tựu Giả
trứ danh như Đức Naropa, Đức Gampopa... liên tục quay trở lại nhân gian để phổ
độ chúng sinh. Truyền thừa giác ngộ của Ngài bắt nguồn từ Đức Phật Kim Cương
Tổng Trì, được tiếp nối qua các Đại Thành Tựu Giả là các Ngài Tilopa, Naropa,
Marpa, Milarepa, Gampopa, Rechungpa, Phagmo Drupa và Lingchen Repa. Dòng Truyền
thừa của Tâm Đại Từ Bi nổi tiếng với sự thanh tịnh, đức chân tu khổ hạnh cùng
những pháp tu trì thâm diệu thành tựu Phật quả ngay trong một đời như: “Sáu
Yoga của Naropa”, giáo pháp khẩu truyền tâm yếu “Đại Thủ Ấn”. Những pháp thiền
định đặc biệt: “Sáu Pháp Vị Bình Đẳng”, “Bảy Pháp Duyên Khởi”... Đây là truyền thống
Phật giáo Đại thừa - Kim Cương thừa với di sản lịch sử và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ
đến ngày nay với hệ thống hàng ngàn tự viện tại các quốc gia vùng Himalaya cùng hàng chục trung tâm Phật pháp trên toàn thế
giới. Ngạn ngữ dân gian vùng núi tuyết còn lưu truyền câu kệ sau:
“Một nửa người
dân là đệ tử Truyền thừa Drukpa,
Một nửa đệ tử
Truyền thừa Drukpa là hành giả Yogi,
Một nửa hành
giả Yogi là Đại Thành Tựu Giả”.
Trong suốt 30 năm qua, với tâm nguyện đem tình yêu
thương trong hành động vì một thế giới hòa bình, hòa hợp và an lạc, Đức Pháp
Vương thường du hóa chia sẻ thông điệp Từ Bi Trí Tuệ của Đức Phật và khuyến
khích thực hành thiện hạnh tại nhiều nơi. Những nỗ lực không mệt mỏi vì hạnh
phúc an sinh và bảo vệ môi trường của Đức Pháp Vương đã được nhiều quốc gia và
tổ chức quốc tế vinh danh qua các giải thưởng cao quý như “Vì Mục Tiêu phát
triển Thiên Niên Kỷ”, danh hiệu “Bậc Bảo Hộ của vùng Himalaya”, giải thưởng
“South - South Awards” của Liên Hiệp Quốc, cúp “Anh Hùng Xanh” của Tổng thống
Ấn Độ…”
Trước 2007, các Lạt Ma Kim Cang thừa cũng từng lưu tâm
đến vùng đất Phật tại Việt Nam, nhưng đến 2007 mới đủ cơ duyên thăm viếng. Miền
Nam Việt Nam ,
chùa Tây Tạng Bình Dương, HT trụ trì, cách đây hơn 300 năm, cũng đã sang tận
Tây Tạng tu học Mật pháp. Khi về lại Việt Nam , Ngài tiên đoán sau nầy, tại
chùa Tây Tạng sẽ có người con lai. Thật vậy, chị Phượng, vợ của nhà thơ Nguyễn
Đức Sơn cũng từng xuất thân tại chùa Tây Tạng BÌNH DƯƠNG, chị là con lai Pháp.
HT trụ trì chùa Tây Tạng lúc bấy giờ đã đắc pháp với một Lạt Ma nổi tiếng tại Lhasa . Sau khi về nước,
ngài ẩn tu, không có truyền nhân nên mạch pháp bị thất truyền. Trước 1975, miền
Nam
có HT Viên Đức chuyên hành trì Mật pháp, nhưng không được tiếp nối mạch pháp
truyền thừa. Một thời gian dài, người Việt có khuynh hướng về mật pháp, nhưng
đắc pháp của Kim Cang thừa hình như chưa có. Gần đây, theo một số Lạt Ma gốc
Tạng và những Lạt Ma gốc Âu châu có đến Việt Nam ,
vì theo các Ngài, đã cảm ứng được đất thiêng xứ Phật tại Việt Nam . Năm 2012, Lạt Ma Sonan, người
Đức theo lệnh thầy, đã về Yên Tử lễ bái Phật Hoàng và tìm huyệt mạch Phật pháp.
Như thế, việc Pháp Vương, Nhiếp Chính Vương và những đoàn Lạt Ma sang Việt Nam
gần đây không còn là chuyện lạ. Phải chăng đây là hiện tượng PGVN được tái phục
hồi về tâm linh mà một thời gian dài do nghiệp vận dân tộc đã bị gián đoạn.
Hầu hết các pháp hội đều cử hành nghi thức Quán Đảnh
cộng đồng, cầu nguyện quốc thái dân an. Tùy mỗi đạo tràng mà quán đỉnh cộng
đồng với một danh hiệu khác nhau như: Quán đảnh cộng đồng Mạn Đà La Tăng Ích
Quán Âm; quán đảnh cộng đồng Mạn Đà La Tức Tai Dược Sư; quán đảnh cộng đồng Mạn
Đà La Liên Hoa Bộ... Riêng hôm nay, 19/4, tại Thiên Quang Ni Tự, Đại pháp hội
quán đảnh cộng đồng Mạn Đà La Di Đà Vô Lượng Thọ, được sự có mặt của Đức Pháp
Vương và Nhiếp Chánh Vương cùng đoàn truyền thừa Tăng Ni Drukpa hơn 40 vị. Tuy
chùa xa thành phố gần 30 km, Phật tử khiếm thị, sinh viên, khuyết tật, giới trí
thức... cũng đã có trên ba nghìn người tham dự. Được câu lạc bộ Nhân Sinh, tình
nguyện viên và giới sinh viên tiếp sức phục vụ rất chu đáo.
Cũng như hầu hết các đạo tràng được Đức Pháp Vương chủ
trì, trên bầu trời đều xuất hiện điềm lành như rồng, Phật, hào quang, hoa mạn
đà la... chùa Vĩnh Nghiêm xuất hiện Phật Quán Âm (xem video clip) thì chùa
Thiên Quang xuất hiện Phật Di Đà, chùa Chơn Đức xuất hiện Phật Bổn sư... Theo
Đức Pháp Vương, do lòng thành của tín đồ Việt Nam mà có cảm ứng.
Quần chúng Phật tử tỏ ra nao nức khi đón đoàn Pháp
Vương, chẳng phải vì cầu lạ, nhưng đa phần Phật tử quen với PGVN qua nghi thức
tôn giáo, nên gặp pháp thiêng hướng tâm linh như mưa rào giữa nắng hạ. Tuy
nhiên, dù Đại thừa, Tiểu Thừa, Kim Cang thừa đều là phương tiện dẫn dắt người
về đạo lộ giải thoát. Việt Nam là mảnh đất hội tụ cả ba giòng truyền thừa, đây
là duyên hy hữu để đạo Phật Việt Nam có một tương lai vững chắc, huy hoàng hơn,
sản sanh nhiều bậc chân đức đắc pháp làm điểm tựa tâm linh cho dân tộc.
MINH MẪN
19/4/2014
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét