Thứ Năm, 22 tháng 10, 2009

CHIẾM DỤNG ĐẤT CHÙA THIÊN ẤN


TT trụ trì tổ đình chùa Thiên Ấn và chư Tăng Quảng Ngãi đã phản ảnh vấn đề chính quyền Quảng Ngãi có mưu tính chiếm dụng 260 hecta đất chùa để quy hoạch Dự án Lâm Viên Thiên Ấn mà toàn bộ Phật giáo Quảng Ngãi chưa đồng thuận.

Theo văn thư báo cáo của TT trụ trì Tổ đình Thiên Ấn ngày 15/02/2009 thì Cty Thanh niên xung phong thuộc Ban quản lý Dự án Lâm Viên Thiên Ấn, tự động đổ vật liệu xây dựng tại Thiên Ấn mà không hề thông qua Tổ đình cũng như thông báo cho Ban Trị Sự PG Tỉnh. Đây là thái độ xem thường PG. TT trụ trì và Tăng chúng ra ngăn cản, sau đó, ngày 26/02/09 UBND tỉnh mới mời BTS PG tỉnh họp liên tịch tại Ủy Ban do ông Trương Ngọc Chi, phó chủ tịch tỉnh chủ trì với sự tham dự các ban ngành hữu quan; phía PG có Thường trực BTS tỉnh, BĐD PG các quận huyện, TT trụ trì cùng môn phong tổ đình Thiên Ấn; được UBND tỉnh cho biết sẽ quy hoạch quần thể núi Thiên Ấn và khu dân cư quanh núi với tổng diện tích là 260 hecta để làm công viên Thiên Ấn, từ đỉnh núi xuống chân núi qua ba tầng với nhiều hạn mục.

Qua biên bản phiên họp tại chùa Thiền Lâm, quận 6,TP HCM, ngoài chư Tăng đồng hương Quảng Ngãi còn có ông Trần văn Thanh, giám đốc sở nội vụ, Quảng Ngãi, ông Nguyễn Vĩnh Lạc, phó giám đốc nội vụ kiêm trưởng BTG tỉnh Quảng Ngãi. Phía nhà nước Quảng Ngãi trình bày dự án công trình, chư Tăng phản hồi ý kiến, cuối cùng vẫn chưa thống nhất thoả thuận.

Từ phía Bắc như Quảng Bình, miền Trung như Thừa Thiên, chính quyền đều chiếm dụng đất của tôn giáo để xây dựng những dự án dưới danh nghĩa công viên, lâm viên, trường học…đã đưa đến những xô xát và tai tiếng lan toả khắp thế giới.Gần đây, vụ án Bát Nhã Lâm Đồng, chính quyền lại hổ trợ cho Đức Nghi tống xuất 400 tu sĩ ra khỏi chùa để thu hồi cơ sở, nhà nước đang lâm vào thế khó xử trước áp lực quốc tế. Giờ đây, dự án chưa được sự đồng thuận của Phật giáo tỉnh nhà, chưa có sự nhất trí của Tổ đình và quần chúng Phật tử, có sự giằng co giữa đôi bên, vì thế dự án dậm chân tại chỗ.

Thiên Ấn là khu di tích có trên 300 năm, được chúa Nguyễn Phúc Chu ban sắc tứ, là linh hồn của PG Quảng Ngãi, là niềm tự hào của nhân dân Quảng Ngãi, vì thế cần phải được bảo tồn, không nên làm mất vẻ uy nghiêm thanh tịnh của tổ đình. Thiết nghĩ, Quảng Ngãi nằm dựa vào Trường Sơn, phía Bắc giáp Quảng Nam, Tây giáp Kontum, Nam giáp Bình Định, Đông giáp biển. Một địa thế núi đồi sông ngòi mang dáng dấp thắng cảnh vượt trội. Tuy Thiên Ấn và Trà Khúc là hai danh thắng lâu đời, nhưng Quảng Ngãi còn nhiều địa điểm nếu biết quy hoạch sẽ trở nên điểm thu hút du khách. Thiên Ấn là thắng cảnh thiên nhiên vốn có đã được công nhận cấp quốc gia, nếu có sự can thiệp của bàn tay con người, sẽ bị biến dạng và cưỡng dụng; chưa nói đến chiếc nôi tâm linh của bao đời mà quần chúng tin là chốn thiêng liêng tôn kính, với dáng vẻ như chiếc Ấn trời bên cạnh dòng sông xanh, gọi là Thiên Ấn niêm hà. Chùa được xây năm 1694 đời vua Lê Huy Tông, do Thiền sư Pháp Hoá, người Phúc Kiến khai sơn, là tổ đình truyền thừa qua 15 đời trụ trì luôn bảo tồn tâm linh của người dân bản xứ. Qua bao cuộc chiến, Thiên Ấn tuy bị hủy hoại và tái tạo, nhưng chưa có một thể chế nào chiếm dụng Thiên Ấn để làm khu du lịch với mục đích kinh doanh. BTS PG Quảng Ngãi và TT trụ trì có bổn phận bảo tồn chốn thiền lâm do chư cổ đức khai lập. UBND Quảng Ngãi nên xét lại dự án tránh tổn thương tâm lý và tình cảm của toàn bộ người dân Quảng Ngãi.

Qua sự phản kháng của chư Tăng cũng như GHTW chưa đồng thuận, thiết nghĩ, dù là dự án văn hoá, cũng khó được sự chấp thuận của nhân dân, huống nữa, nhân sự của UB tỉnh xưng hô với chư Tăng không thích hợp với văn hoá tôn giáo và truyền thống dân tộc thì làm sao công trình gọi là văn hoá đúng nghĩa tinh thần văn hoá?

Đất nước đang đối đầu với bao khó khăn về tai tiếng đối với tôn giáo, thiết nghĩ UBND tỉnh Quảng Ngãi nên cân nhắc và chấm dứt dự án trên để tìm nơi thích hợp hơn, đừng xúc phạm đến niềm tin quần chúng mà Thiên Ấn là biểu tương ngàn đời. Quần chúng Phật tử xem thường sinh mạng khi đức tin của họ bị lợi dụng trong việc kinh doanh thiếu tôn kính. Chưa quá muộn để quý Ban ngành quyết định đình chỉ. Toàn thể Tăng tín đồ Phật giáo trong và ngoài nước đang theo dỏi sự động tịnh của tổ đình Thiên Ấn.


MINH MẪN
24/10/09

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét