Thứ Năm, 27 tháng 8, 2009

LỄ TẠ PHÁP TẠI TRƯỜNG HẠ TỔ ĐÌNH VĨNH NGHIÊM – TP HCM


SÁNG 27/8/09, Ban Chức sự Trường Hạ Tổ Đình Vĩnh Nghiêm đã trang trọng tổ chức lễ Tạ Pháp với sự chứng minh của HT T. Hiển Pháp. Phó Pháp chủ kiêm Phó chủ tịch HĐCM GNPGVN; HT T. Đức Nghiệp, Phó chánh Thư Ký TW GHPGVN kiêm Trưởng Ban Quản Trị Tổ Đình Vĩnh Nghiêm, đồng thời là Thiền chủ Trường Hạ Vĩnh Nghiêm. Chư tôn Đức trong HĐTS trung ương GH và Thành Hội PG TP HCM. Các BĐD quận huyện PG nội ngoại thành PG TP HCM; Chư Tôn Đức Ni, BGĐ Ngân Hàng TMCP SG, Cty vận tải Phương Trang, Đại diện BTG TP, chính quyền quận 3, các mạnh thường quân và Phật tử khắp nơi, đồng tham dự.

Qua thủ tục hành chánh, các thành phần tham dự được giới thiệu; HT thiền chủ T.Đức Nghiệp đã mở lời tán dương chư Tôn Đức, chào mừng các cấp chính quyền đã tạo điều kiện cho khóa an cư được viên mãn, chư Phật tử và mạnh thường quân đã liên tục hỗ trợ cho chư tăng qua ba tháng an cư. Tuy ngắn gọn nhưng đầy suc tích, đã thay lời khai mạc buổi lễ Tạ Pháp.

Đoàn nữ Phật tử tu viện Quán thế Âm, Phú Nhuận dâng hoa chào mừng chư tôn Đức, trước khi ĐĐ T. Giác Hiệp, phó Duy Na trường hương, báo cáo sinh hoạt của trường hạ, đã nêu được những ưu và khuyết trong chúng hành giả. Mặt ưu điểm, các hành giả đã được truyền thụ các bộ: Kinh Chuyển Pháp Luân, Thiền Lâm Bảo huấn, Thiền học, Luận Câu Xá, Nhị khóa Hiệp Giải, Kinh Pháp Hoa mà những Trường Hương khác chưa có.Điểm nổi bậc khác đạt được, bởi lẽ ngoài Tổ Đình Vĩnh Nghiêm là Trường hạ mẫu trong TP, Vĩnh Nghiêm còn là trung tâm văn hóa PG tại TP, vì thế Trường hạ đã hân hạnh được Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đến viếng và trồng cây Bồ Đề vào ngày 15/8/09. Trường Hạ còn tiếp đoàn Giáo sư và Nghiên cứu sinh thuộc chủng viện Thần học Liên Hiệp (United Theologycal Seminary),Dayton, Ohio, Hoa Kỳ, đến thăm viếng.

Một điểm khác, Trường Hạ do ĐĐ T. Thanh Phong điều hành tổ chức đại lễ kỳ siêu mang tầm vóc quốc gia tại Phú Quốc, Khe Sanh…được chư tôn giáo phẩm và các cấp chính quyền tham dự.

Do điều hành pháp sự quá nhiều, các hành giả đã mất thời gian cho việc tu học mà ba tháng đòi hỏi phải thúc liễm thân tâm, môt số ít hành giả không tránh khỏi những chểnh mãn.

Về tổ chức sinh hoạt, trường Hạ cũng có các khóa tu học cho Phật tử như Gia Đình Phật Tử, đoàn A Dật Đa, và Ban Thọ Bát Quan Trai.

Trường Hạ cũng dành một khoản tiền không nhỏ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong quần chúng.

Tuy nhiên, nhu cầu Phật sự ngoài nước cho các Phật tử Hải ngoại cũng là điều cấp thiết, Trường Hạ đã cung cử chư tăng sang các nước như Hungary, Ba Lan.Đức, CH Sec để tổ chức Vu Lan cho quần chúng Việt Kiều nhớ lại cội nguồn, ấm lòng người tha phương.

Tuy 9 tuần cho hơn 100 chúng Tăng an cư theo truyền thống Phật Giáo Bắc truyền, kể từ sau Đại lễ Phật Đản đến Vu Lan, Trường Hạ Vĩnh Nghiêm đã hoàn thành một khối lượng Pháp sự không nhỏ.

HT T. Thiện Nhơn, đại lao cho chư tôn giáo phẩm, ban đạo từ cho hội chúng thật uyên áo và trôi chảy, sau khi chư Tăng hành giả đọc lời khánh tuế và tri ân chư tôn.
Để kết thúc lễ, đoàn Phật tử tung hoa theo điệu nhạc do ca sĩ Phật tử Hiếu Ngọc hát cúng dường. Chư Tăng và Phật tử trong Ban hộ trì Tam Bảo lần lượt dâng Pháp y và tịnh tài lên chư tôn túc và quan khách.

Tuy lễ tạ pháp là thủ tục hành chánh của bất cứ trường hạ nào mà gần 2600 năm qua, vẫn duy trì, Bắc truyền cũng như Nam truyền PG, với sự chuyên tu giới đức trong mùa an cư , Trường hạ Tổ Đình Vĩnh Nghiêm vừa mang sắc thái truyền thống tín ngưỡng, vừa thể hiện tính tương quan xã hội và trách nhiệm của Tăng sĩ đối với đất nước.

Nếu tất cả các trường Hạ trong nước đều thực hiện việc làm công ích ngoài chương trình tu tập, có lẽ Phật giáo sẽ gần gủi với quần chúng như từng gần gủi trong thời Lý Trần. Hy vọng Trường Hạ đã làm được như thế, thì thời gian 9 tháng còn lại trong năm, Vĩnh Nghiêm cũng như chư Tăng khắp chốn Già Lam sẽ phát triển hơn nữa trong công cuộc Hoằng pháp lợi sanh cũng như Lợi sanh để Hoằng Pháp khi mà đất nước đang cần đến Tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng.

TT Tọa chủ Tổ Đình Vĩnh Nghiêm, T. Thanh Phong đã kết thuúc chương trình bằng lời cảm tạ khá súc tích. Lễ tạ pháp tại Trường hạ Vĩnh Nghiêm không chỉ là thủ tục Phật giáo, mà còn mang ý nghĩa hàm ân sinh loại và dân tộc qua mùa an cư.

MINH MẪN
27/8/09

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét