Nhắc đến “Động Hoa Vàng” không ai không biết đến nhà
thơ Phạm Thiên Thư, một nhân vật vào thập niên 60 -70 tại miền Nam Việt Nam.Những
nhân vật rộ nở thời bấy giờ có Tuệ sỹ, Lê Mạnh Thát, Phạm Công Thiện..trong giới
Phật giáo.
Năm 1966, những năm liên tục Phật giáo miền Nam xuống
đường sau khi nhà Ngô bị truất phế, các thể chế kế tục khó ổn định tình hình,
chư Tăng Ni bị cuốn hút vào phong trào đấu tranh, tại chùa Vạn Thọ Tân Định,
Hòa Thượng Thiện Tường được HT Tâm Châu tiến cử làm Viện trưởng VHĐ của VNQT
sau khi Phật Giáo bị phân hóa làm hai nhóm : Ấn Quang và Việt Nam Quốc Tự, từ
đó chư Tăng trú tại chùa Vạn Thọ tham gia đấu tranh đều bị tẩn xuất.
***
Căn nhà nằm sâu trong xóm,thuộc Bà Chiểu,Phạm Thiên
Thư chọn nơi đây để cho ra đời nhiều tác
phẩm đình đám, được nhạc sỹ Phạm Duy phổ nhạc, nhất là nhạc bản “Ngày Xưa Hoàng
Thị”, tiếp theo là “Động Hoa Vàng,10 bản
Đạo Ca,Em lễ chùa này, ngày xưa người tình…”
Chàng thi sỹ dị tướng được các cô em chiếu cố, mặc
dù bấy giờ đã có Tuệ Mai (con của cụ Á Nam Trần Tuấn Khải) nâng khăn sửa túi.Trong
số đó có một cô quê quán Củ Chi, tập tành làm thơ,thường xuyên tới lui để nhờ
Phạm Thiên Thư sửa thơ, và dĩ nhiên ngoài đam mê tài năng của chàng, cũng mê mẫn
luôn “cốt cách phi phàm, dị tướng” của chàng.
Ngày xưa ấy, mỗi sáng từ chùa Vạn Thọ Tân Định,
chàng dắt chiếc Mobilet, đội nón cối màu xám trắng của các cụ miền Bắc xa xưa,
lưng hơi khòm, răng vểnh, thong dong lãng đãng về đại học Vạn Hạnh góc cầu
Trương Minh Giảng, tham dự các chứng chỉ Phật học là phụ, tìm cảm hứng giữa cảnh
nhộn nhịp của nam nữ sinh viên, từ đây đã thi hóa kinh Kim Cang, gọi là “kinh
Ngọc”, được HT Minh Châu, viện trưởng viện Đại học Vạn Hạnh ca ngợi và trang trọng
giới thiệu như một tài năng trẻ can đảm làm một việc chưa ai dám làm.
***
Tuy là thời chiến, nhưng trong thành phố vẫn cứ như
thời bình, chưa tùng nghe tiếng đạn bom,.vì thế, thỉnh thoảng Phạm Thiên Thư,
Tuệ Mai, nhà văn Nguyễn thị Vinh, Bùi Giáng, Nguyễn Đức Sơn kéo nhau xuống chùa
lá Huyền Trang của tôi, chọn cảnh thiên nhiên nơi đây để sinh hoạt thơ văn và
đàm đạo.
Trong căn phòng, ngậm ống píp, Phạm Thiên Thư thả hồn
theo khoanh khói để hồn bay bổng theo
mây, nhìn chàng, Tuệ Mai ngưỡng mộ bổng thốt:’Người nhả khói trầm ngây ngất
cao, người ung dung trong ánh bạch hào, Ta nâng cánh lượn vòng ưu ái, Ta yêu
người như yêu trăng sao” .phụ nữ yêu là vậy, vẫn không cột trói hồn thơ của
chàng, bềnh bồng theo mây, để rồi tiếp đến là những nàng ái mộ, nguyện chung
chăn suốt đời, rồi chăn vẫn không đủ cho nhiều cô chung đắp.Đoạn cuối đường trần,
dừng chân tại đường Hồng Lĩnh, làm chốn dung thân, bỏ lại bao tiếc nuối các hồng
nhan một thuở.
“Động Hoa Vàng”và “Ngày xưa Hoàng Thị” là những tác
phẩm ấn tượng cho những ai mộng mờ giữa thời chinh chiến. Những tình nhân chiến
chinh đi không bao giờ trở lại, các nàng phải trở lại với ánh hào quang mộng mị
một thời, từ đó, nhiều đau khổ thầm lặng của các cô thấm chất “Động hoa vàng”,
để rồi vuột khỏi tầm tay, thế mới biết:”Động hoa vàng lệ năm canh, có chi trong
đó mà xanh mộng vàng”
Minh Mẫn, hồi tưởng một thời chung sống với Phạm
Thiên Thư, gần nhà thơ Trụ Vũ ở Bà hiểu.
MINH MẪN
01,11/2024
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét