Thời đại nhiễu nhương hiện nay, thật giả khó phân nếu
chỉ nhìn hiện tượng, hình thức bề ngoài.
Gần đây, cộng đồng mạng rộ tin người mặc áo nhà sư tự
xưng ở tịnh thất Thiên Quang, gần núi Tung, Đồng Nai đến giáo xứ “Mẹ Thiên
Chúa” giáo hạt Hàm Tân, Giáo phận Phan Thiết, than thở khó khăn, đồng thời xin
cải đạo, được linh mục Nguyễn Công Hoàng ân cần đón tiêp, giúp đỡ.
Đón tiếp là việc giao tế của một Tôn giáo đối với một
vị khách ngoại đạo và giúp đỡ là lòng bác ái của một Tôn giáo, không có gì phải
đáng nói. Cái đáng nói hiện nay là chuyện người mặc đồ sư chưa biết thật hay giả.
Theo trang FB của Phật giáo Long Khánh thì người tự nhận ở tịnh thất Thiên
Quang không có trong danh bộ tu sĩ, không sinh hoạt trong hệ thống Phật giáo hiện
hành, không đăng ký cơ sở tự viện, nghĩa là Giáo hội Phật giáo Long Khánh không
quản lý tịnh thất và người mặc áo sư đi xin gạo nói trên. Qua những yếu tố này
cũng chưa đủ kết luận đó là sư giả. Hiện nay có một số tu sĩ thuộc GHPGVNTN
cũng không tham gia Giáo hội hiện hành, không chịu sự quản lúy của cơ chế
GHPGVN, họ vẫn là tu sĩ thật thụ.
Như vậy thế nào là một tu sĩ giả hiệu? Tu sĩ thật sự
phải am hiểu giáo luật, phải thông thuộc oai nghi tế hạnh, phải biết tàm quý (xấu
hỗ). Một tu sĩ chân chánh đủ bản chất của một chánh nhân quân tử Nho gia : “Phú
quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”
thì việc thiếu đủ, no đói không còn là vấn đề, không có gì chi phối được nhà
tu. Xưa nay rất nhiều vị chân tu ẩn nơi thâm sơn cùng cốc làm gì có cái ăn cái
mặc cho đầy đủ. Như vậy than vãn giữa xã hội vật chất chứng tỏ tâm còn tham cầu,
làm sao gọi là “bần tiện bất năng di”? Cũng có clip từng cho thấy người này từng
đánh gia chủ khi xin không cho.
Vấn đề oai nghi tế hạnh đã không có, ăn mặc luộm thuộm,
hạ mình đến Tôn giáo khác xin ăn, phủ phục dưới chân cha xứ, để van xin chút vật
phẩm, chứng tỏ chưa phải là nghười tu thật sự. Người tu thật không để vật chất
sai sử như thế, nên trong kệ hệ phái Khất sĩ nói về Thân có đoạn: 3.2. THÂN
Thân này chưa biết ra chi
Của kia lại có chắc gì mà ham
Bao nhiêu cho thỏa lòng tham
Càng thâu càng đắm, càng làm càng say
Tiếc cho tháng rộng năm dài
Chung quy hoang phí về tay đồng tiền
Được thua, thua được liền liền
Hả hê mới đó, ưu phiền đâu đây
Đem thân làm kẻ tội đày
Cho bao vật chất nó cai trị mình
Trong nhà Phật:
- “tri túc thường lạc”, bởi “tri túc, tiện túc, hà thời túc “ Sống biết đủ thì
hoàn cảnh nào cũng đủ, hà cớ vài bao gạo nuôi sống mãn đời ? người mặc đồ tu chở
gạo và quà ra về có ý mãn nguyện chứng tỏ không phải nhà tu đúng nghĩa của Phật
giáo.
Tu sĩ chỉ sử dụng áo hậu vàng khi hành lễ. Người mặc
áo vàng luộm thuộm vào giáo xứ xin ăn chứng tỏ không phải một tu sĩ thật thụ.
Thủ thuật xin “cải đạo” nếu có là để kiếm ăn, vì người này cũng từng đến nhiều
chùa than thở xin xỏ sau khi quần chúng địa phương biết rõ hành tung nên không
ai giúp nữa.Cũng được chính quyền cảnh cáo nên chứng nào tật đó, phải đi kiếm ăn xa địa bàn đang ở.
Qua vài yếu tố xác định đây không phải nhà sư thực thụ.
Trách nhiệm của Phật giáo??? Cũng khó mà quy trách nhiệm
cho Phật giáo khi tinh thần tự do, tự giác, không có giáo điều, không có chế
tài, không thể xử phạt người không trực thuộc tổ chức Giáo hội. Sắc phục nhà tu
cũng không thể cấm khi họ tu tại gia hay tu ngoài tổ chức; Tu tại tự kỷ. Nhà nước
cũng không có quyền cấm đoán thuộc lãnh vực Tôn giáo khi họ không vi phạm an
ninh trật tự, tham gia chính trị chống phá chế độ. Đây là cái khó của Phật giáo
mà các Tôn giáo bạn không có.
Hiện tượng sư giả xuất hiện thường xuyên, quần chúng
không phân biệt.Trách nhiệm chư Tăng phải giúp cho quần chúng hiểu thêm giáo lý
cơ bản, giới luật của một tu sĩ. Nhất là luật nghi Khất sĩ mà Tổ Minh Đăng
Quang đã truyền đạt.Cách quấn y, cầm bình bát, bước đi, tầm nhìn, thọ nhận của
cúng dường…người dân sẽ phân biệt thiệt giả để khỏi bị lạm dụng mang tai tiếng
cho Phật giáo.
Quần chúng Phật tử, hàng ngày đau đầu vì cơm áo gạo tiền,
lại liên tiếp nghe nhiều tai tiếng mà các Tôn giáo khác không thấy trên các
trang mạng bêu rếu. Nội tình cũng làm cho chư Tăng não nuột, thượng bất chánh hạ
tất loạn, nội bất an, ngoại bất chính. Tuy một số rất nhỏ tham danh cầu lợi tạo
bất hòa huynh đệ, làm cho bộ mặt Phật giáo méo mó, thì bộ mặt xã hồi mang danh
Phật giáo cũng dễ phát sanh mẫn cảm. Chỉ mong mọi người bình tâm suy xét từ bản
chất chứ không căn cứ trên hiện tượng đã xảy ra hàng ngày làm lung lay niềm
tin.
MINH MẪN
13/9/2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét