I.-
Từ lâu, ai cũng biết đến Thiền như: Tham thoại đầu –
Như Lai Thiền – Tổ sư Thiền – Yoga Thiền... mục đích khai mở tâm linh tiến đến
giải thoát, hoặc ngoại đạo thiền để đạt đến thần thông.
Một số Thiền
trong Phật giáo như Vipassana, Sổ Tức quán, An Ban Thủ Ý, Ngũ Đình Tâm quán,
Hiện Pháp Lạc Trú, Tri Vọng Chỉ Vọng... đều được áp dụng, nhưng không phổ biến
rộng như Nhân điện khai mở luân xa của Lương Minh Đán hay Dashira Narada,
Truyền Tâm Ân của Trần Tâm, Vô Vi của Lương sĩ Hằng... Tất cả đều chú hướng đến
Giác ngộ giải thoát. Cuộc sống thực dụng trong xã hội ngày nay, vấn đề giải
thoát chưa cần thiết với mọi người, nhất là tuổi trẻ, nhu cầu hiện tại do kinh
tế và mọi nhu cầu thực dụng đã bức bách con người đưa đến bệnh hoạn, tâm thần
phân liệt, nan y, trầm cảm, có lúc phải tự vận. Để góp phần hỗ trợ làm cho cuộc
sống bớt căng thẳng, Thiền không những tiến đến mục đích giải thoát giác ngộ
trong tương lai, mà còn giải thoát giác ngộ ngay hiện thực trong một hạn giới
nhất định. Có nghĩa trên con đường dài, vẫn có những đoạn ngắn hữu ích nhất
định mà chúng ta đã lãng quên. Để đi đến giác ngộ giải thoát toàn triệt cần
phải miên mật; nhưng để tìm sự an lạc và có sức khỏe, minh mẫn, chỉ cần hành
trì thời gian ngắn trong một ngày, đó tạm gọi là THIỀN SỨC KHOẺ, chúng giảm bớt
căng thẳng, đem lại sự an lạc và hỗ trợ giảm thiểu bệnh tật. Chính vì ý thức
như thế, cư sĩ Hồng Quang sưu tập các tư liệu khoa học minh chứng về tính hiệu
quả của Thiền và sức khỏe, hiện phổ biến trên các quốc gia tân tiến, các nhà
khoa học xác định bệnh do tâm lý phát sinh, Thiền là môn tâm lý có thể điều trị
bệnh tật. Đoàn đi phổ biến các tỉnh Tây Bắc và vùng ven Hà Nội suốt nửa tháng,
với sự hợp tác của Hòa Thuợng Minh Tâm trụ trì chùa Phật Ân Long Thành -Đồng
Nai, Đại Đức Tiến sĩ T.Phước Như, giáo thọ học viện Phật giáo Huế và cư sĩ MM.
II.-
a/ Ngày đầu
tiên, đón đoàn là một đệ tử của thầy Trung Kính chùa Bách Lẫm (Linh Long) Yên
Bái, tài xế chuyên nghiệp trên các tuyến đèo dốc quanh co miền Tây Bắc. Ngày
10/5, đoàn đến chùa Liên Phái do lời mời của HT T. Gia Quang (ban TTTT Trung
ương giáo hội). Sau thời cơm trưa, đoàn thẳng tiến về Hà Giang, vùng núi Tây
Bắc tiếp giáp Trung Quốc.
Chùa đầu tiên đoàn đến Hà Giang là chùa Nậm Dầu, trên
đỉnh núi cách mặt biển 800m, xa dân cư, diện tích chùa độ 8 hecta, được công
nhận di tích quốc gia vào năm 2009, có trên 700 năm tuổi. Trước khi phát hiện
khu di tích, cô Hưởng sở văn hóa đi lễ đền Nậm Dầu phát hiện cổ vật lá Bồ Đề
bằng đá. Rất nhiều di tích cổ vật đã được đem về bảo tàng trung ương. Tuy xa
dân cư, mỗi tháng rằm nguơn có hàng trăm Phật tử lên lễ bái, thường là đi xe
đạp gửi dưới dốc chân núi.
Chùa cách tỉnh Hà Giang 20km, thuộc xã Ngọc Linh,
huyện Vị Xuyên. Toàn tỉnh có 4 ngôi chùa, 11 tu sĩ. Tỉnh có 17 hội đoàn Phật tử
thay vì gọi là Đạo Tràng, nhưng Tôn giáo Tỉnh chưa chấp nhận danh xưng như thế.
Thầy trụ trì là ĐĐ Đức Trung, tuy bán thế xuất gia nhưng là bậc chân tu đoan
chính, được địa phương và quần chúng kính nể. Việc xây dựng trên vùng núi xa
xôi gặp không ít khó khăn, thế mà thầy về chưa đến 5 năm đã tạo một cơ sở vật
chất khá hoàn chỉnh.
b/ Sau khi chia
sẻ Thiền và sức khỏe, đoàn quay về đến Yên Bái hơn 21 giờ, chùa Linh Long (Bách
Lẫm) do ĐĐ Trung Kính, đệ tử của HT Minh Tâm làm trụ trì. Chùa nằm ven sông
Hồng, đổ từ miền cao qua Yên Bái xuống Hà Nội. Chùa cũng thuộc di tích Tỉnh, có
900 năm tuổi, thời hậu Lê. Diện tích hiện có độ 9,4 sào, tương lai thầy sẽ đền
bù giải tỏa nhà dân chung quanh; sau khi đã giải tỏa 16 hộ để tạo cảnh quang
cho khu di tích.
Từ Phú Thọ về nhận chùa vào ngày 14/7 năm 2011, do
thầy Thanh Duệ trưởng BTS Tỉnh Yên Bái giới thiệu, nghĩa là chỉ ba năm mà việc
xây dựng có vẻ khang trang. Phật tử rất đông và có nhiều quan chức quan tâm
giúp đỡ. Thầy có 4 anh chị em đều xuất gia và có chùa riêng khá đồ sộ. Vóc dáng
tầm thước tuổi trên 40, đường đường Tăng tướng, sau khi tốt nghiệp Hàng hải,
thầy xuất gia, có khuynh hướng làm từ thiện xã hội, xây trường học, nhà tình
thương, ủy lạo vùng nghèo khó...
c/ Sáng 6 giờ,
đoàn thẳng tiến đến Tuyên Quang vào ngày 13/5. Chùa Hang cách trung tâm Tuyên
Quang 5km. Tuyên Quang có 32 ngôi chùa, chỉ được 06 trụ trì. Di tích cấp Trung
ương có một cơ sở, còn lại bốn ngôi thuộc di tích cấp Tỉnh. Toàn tỉnh có 09 tu
sĩ. Chùa Hang nằm trong núi, hang không lớn rộng, trong hang thờ Tam Bảo, ngũ
hổ, thổ thần. Một vài ngỏ ngách bị lấp, trong đó có con suối xuyên hang, thời
chiến tranh, nơi đây tàng trữ vũ khí lương thực. Cơ sở vật chất đang xây dựng
để làm điểm kiết hạ an cư của Phật giáo Tỉnh. ĐĐ trụ trì T. Thanh Tân độ tuổi
trên 40, vóc dáng tươi trẻ.
d/ Ngày 14/5
đoàn đến Cao Bằng lúc 21g hơn. Tuy vùng cao, nơi nào cũng có khách sạn, để chọn
một chỗ nghỉ thích hợp với đoàn, anh Huy tài xế (thay anh Chuyên từ Yên Bái)
cùng anh Hồng Quang đi kiểm tra phòng ốc. Sau khi chọn lựa vài nơi, một khách
sạn yên tĩnh cũng đáp ứng cho đoàn ngã lưng sau hàng trăm cây số mỗi ngày. Buổi
sáng, đoàn tham quan thác Bản Giốc, một địa danh lịch sử đã làm thất vọng những
ai giàu óc tưởng tượng. Thác không cao to như các tháp ở Lâm Đồng. Núi xanh bao
bọc chung quanh, một khoảng cách nằm giữa chưa đến 500m, giòng nước từ Trung
Quốc chảy qua địa giới Việt Nam rồi quẹo về lại Trung Quốc; tạo thành thác nước
rộng không quá 100 m. Mùa mưa trông có vẻ hùng vĩ hơn, nắng hạn khô khốc, trông
thác đơn điệu ốm o. Mốc giới hai bên nằm giữa dòng suối trên bãi đất cạn mà các
bè chỉ đủ chống chèo bằng cây sào nhỏ. Vùng đất chỉ bằng bàn tay mà phải giành
nhau là thế. Một thác nhỏ bằng phân nửa thác lớn nằm trong lãnh địa Việt Nam. Du khách
đến du lịch trên các bè gỗ phần lớn là người Trung quốc, họ chống bè vòng qua
Việt Nam
rồi quay về Trung quốc, giải trí chỉ có thế nhưng tô giới quan trọng hơn thế.
Trên đỉnh núi phía đối diện biên phòng Việt Nam là biên phòng Trung quốc. Cách
con lộ gần Bản Giốc, sườn núi bên kia đường là ngôi Trúc Lâm Phật tích, đền thờ
anh hùng Nùng Trí Cao, ngôi Tam Bảo, Tăng xá và các cơ sở vật chất khác. Chùa
vừa được khánh thành sau 2 năm xây dựng, là ngôi chùa đầu tiên trên biên cương
tổ quốc xác định tâm linh và chủ quyền của dân tộc Việt.
Chiều, lúc 13g, đoàn đến nói chuyện cùng Phật tử chùa
Đống Lân, cũng là khu di tích lịch sử cấp Tỉnh. Cách TP Cao Bằng 08km, ĐĐ Thanh
Đường trụ trì, người gốc Nam Định, được chính quyền Cao Bằng bổ nhiệm trụ trì
vào năm 2009, thay vì giáo hội ký quyết định bổ nhiệm. Trước kia là đền, được
thầy Thanh Đường xin lập chùa. Năm 2008 Phật giáo mới chính thức có mặt tại Cao
Bằng do HT T. Gia Quang làm trưởng BTS Tỉnh. Vùng Tây Bắc rộng lớn, thiếu tu sĩ
và cán bộ Phật giáo, một vị có thể cai quản nhiều Tỉnh, một thầy trụ trì nhiều
chùa là việc thường.
e/ Trên đoạn
đường mấy trăm km từ Cao Bằng về Bắc Ninh, qua nhiều đồi dốc quanh co nguy
hiểm, tài xế quen vùng núi nên vừa đi nhanh, vừa bảo đảm an toàn. Có lúc đoàn
dừng lại giữa rừng giải lao ngắm cảnh non xanh nước biếc của đất nước. Đoàn đến
địa danh xã Quang Bình, Lạng Sơn, một địa danh duy nhất thể hiện nét văn minh
của người sắc tộc không có kẻ bán người mua. Sản phẩm thu hoạch từ nương rẫy,
để vào rổ, mang ra vệ đường, cứ bỏ mặc mà đi vào nương rẫy tiếp tục công việc,
người cần mua, cứ đến bỏ tiền vào rỗ rồi lấy nông sản ước lệ giá cả đã quen
thuộc, hàng không mất, tiền không bay, chiều về chủ hàng đến thu tiền mang về.
Dĩ nhiên nhà không đóng cửa, của không mất. Khu dân cư cách xa thị tứ, không có
người Kinh. Họ sống thanh bình an lạc qua nhiều thế hệ như thế.
f/ Vượt hàng
trăm km, đoàn về lại Bắc Ninh, Quế Võ, cuối Tỉnh, cách Hà Nội 80km lúc nửa đêm
đầy mệt mỏi. Nghỉ tại khách sạn nhỏ cách chùa hơn một km để sáng hôm sau vào
Linh Quang sinh hoạt. Nơi đây, đạo tràng khá đông, đang mùa tu tập. Sư cô
Phương Đức trụ trì, cũng độ tuổi ngoài 40, chân chất, trang nghiêm, hướng dẫn
quần chúng tu Tịnh độ. Chùa thuộc di tích cấp Tỉnh.
Sau đó, ngày 16/5 đoàn về Hà Nội, tạm trú tại tầng 7
nhà của cô Diệu Mai, dành riêng cho chư Tăng phía Nam ra hoằng pháp, 6 tầng còn
lại cho thẩm mỹ viện Ý Lan thuê. Gia đình Diệu Mai có nhà riêng cách đó một con
phố.
g/ Đoàn nghỉ
ngơi được một ngày. Hôm sau, ngày 17/5 trở lại đầu Tỉnh Bắc Ninh, cách Hà Nội
20km, thôn Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, chùa Tây Am tục gọi là chùa Đồng Kỵ. Chùa
nằm trong thị xã, sung túc giàu có nhờ làm nghề gỗ chạm trổ. Đây là một địa
danh nổi tiếng và giàu nhất nhì về nghề mộc. Chùa có di tích quốc gia trên 400
năm. Là nơi đảng CS ký nhiều văn kiện lịch sử. Chùa hầu như còn nguyên vẹn vào
thời hai cuộc chiến. Thời chiến tranh chống Pháp, chùa nằm trong vùng an toàn
do Pháp quản lý, bộ đầu não CS nằm tại chùa để hoạt động, vì thế được an toàn
hơn vùng Việt Minh chiếm đóng bị oanh tạc liên miên. Vào thời chiến tranh
Nam-Bắc, nơi đây thuộc di tích quan trọng của đảng CSVN nên được bảo tồn cẩn
thận.
ĐĐ Thanh Anh về trụ trì vào năm 2009. Làng xã toàn bộ
Phật giáo. Tỉnh Bắc Ninh có trên 300 ngôi chùa. Ngày 18, đoàn đến thăm chùa Phú
Khánh của sư cô Trung Diệu, sau đó đến chia sẻ tại chùa Kim Cương thôn Quang
Đình, xã Vân Môn, huyện Yên Phong cũng do thầy Thanh Anh cai quản. 13.30g cùng
ngày đoàn đến thăm chùa Phật tích Bắc Ninh do TT T.Đức Thiện, tổng thư ký của
Giáo hội PGVN làm trụ trì.
h/ Chùa Phật
Tích thuộc xã Phật Tích, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, chùa được xếp hạng di tích
quốc gia vào ngày 28 tháng 4 năm 1962 của bộ Văn Hóa. Chùa khai sơn vào năm
Long Thụy Thái Bình thư 4 (1057) di tích thời Lý đã không còn khi đời sau hủy
toàn bộ để xây mới. Năm 1066 vua Lý cho xây tháp, bên trong tôn trí tượng Di Đà
bằng nguyên khối đá xanh. Việc xây dựng có công của bà nguyên phi Ỷ Lan. Năm
1686, vua Lê Hy Tông cho xây dựng lại với sự đóng góp của bà chúa Trần Ngọc Am.
Chùa tồn tại sau 300 năm, bị thực dân Pháp phá hủy hoàn toàn vào năm 1947.
Trong khám thờ chân dung tổ Chuyết Chuyết sau khi được các nhà khoa học cho
phục chế nguyên mẫu đang tọa thiền bằng các mảnh xương còn lại trong chiếc lu
bị vứt bỏ bởi kẻ trộm phá tháp. Chùa tân
tạo bề thế nguy nga, vẫn còn lưu giữ bức tượng đá xanh và hầm khai quật di
tích. Thắng cảnh du lịch có hàng trăm lượt người thăm viếng mỗi ngày.
i/ Ngày 19/5,
đoàn đến chia sẻ tại Thiền Viện Sùng Phúc do TT Tâm Thuần trụ trì. Thiền viện
thuộc hệ thống Trúc Lâm của HT T.Thanh Từ. Chùa hiện đang ngụ 30 vị Tăng và 40
vị Ni. Cách Hà Nội 15km về hướng Đông Nam. Nằm trên khuôn viên 4.000m,
phường Cự Khôi, huyện Long Biên.
HT Minh Tâm và ĐĐ Phước Như tách đoàn ngày 17/5. Tiếp
đến ngày 20 cư sĩ MM cũng bay vào Nam để chuẩn bị Phật Đản cho nhóm
Khiếm thị, còn lại cư sĩ Hồng Quang đơn độc tiếp những ngày còn lại trên đất
Bắc.
Kết thúc chuyến đi, đoàn không quên tri ân HT T.Gia
Quang đã hỗ trợ, chư tôn đức trụ trì các tự viện tiếp đón nồng hậu, quý Phật tử
giúp đỡ, nhất là thầy Trung Kính đã cho 2 phật tử tài xế giúp đoàn trong suốt
chuyến đi. Mọi thành công, đoàn xin hồi hướng cho tất cả thành tựu phật duyên
trên con đường tu tập.
MINH MẪN
22/5/2015
Công tác có ý nghĩa tâm linh, thật hữu ích cho thời đại hiện nay.
Trả lờiXóa