Câu nói tuy đơn giản nhưng gói gọn một triết lý thực
tế trong cuộc sống của mọi sinh vật hữu hình. Tuy thực tế diễn tiến hàng ngày,
hàng giờ hàng phút, nhưng con người cứ xem như chuyện xa lạ; chuyện của ai chứ
không phải của mình.
Chính vì thế mà chư Tổ luôn nhắc nhở chúng ta về sinh
mạng mong manh của kiếp người được tính qua từng hơi thở. “Bất dữ nhân kỳ” có nghĩa là không hẹn cùng ta. Cái chuyện “SANH LÃO BỆNH TỬ” là chuyện ngàn đời
của nhân thế nói riêng và chúng sanh nói chung. Chư Thánh hiền, minh triết
chính vì thế mà đã tìm con đường thoát ly sanh tử. Trong đó, đức Thế Tôn đã làm
nổi bật thuyết “THOÁT LY SANH TỬ” mà
vô vàn triết lý tôn giáo trước kia chỉ một con đường duy nhất là hòa nhập với
đại ngã, hoặc trở về với Thượng Đế. Tuy thuyết Đại ngã nghe như mơ hồ huyền
nhiệm, nhưng dù sao vẫn cho ta cảm nhận một triết lý chân ngã. Còn Thượng đế
tạo cho con người một ý niệm về một thần tượng, một hữu thể, một đối tác như
những đối tác phàm tục có điều kiện, vì học thuyết Thần học đã đưa ta đến ý
niệm tôn giáo hữu thể như thế. Mãi đến khi văn hóa Đông Tây giao hòa thì thuyết
Thần học nâng cấp Thượng đế như một “Thánh Tính”.
Một khi thiên về “Thần Tượng” thì những nhu cầu, những
bức bách của nhân sanh bị quên lãng để phục vụ một đấng tối cao, nói cách khác
– tất cả vì đấng tối cao, vì vậy, nguyên gốc khổ đau của kiếp người vẫn khó mà
giải quyết rốt ráo, lắm khi con người bị đánh lạc hướng, tự mình đánh lừa để
luôn sống trong ảo tưởng được cứu rỗi bởi tha lực, tự thân không cần trui rèn
tôi luyện, chuyển hóa. Đó không phải là cách giải quyết rốt ráo về “SANH LÃO BỆNH TỬ” hiện nay.
Trở lại học thuyết “Tứ Đế” của nhà Phật, con đường vạch rõ cái khổ, nguyên nhân của
khổ, con đường đã được diệt khổ và phương pháp diệt khổ. Sanh-Lão-Bệnh-Tử chỉ
là một vế trong 4 vế của Tứ Đế. Đã là một vế thì cái khổ cũng chỉ được nhìn
dưới nhãn quan thực dụng. Cái khổ của bệnh tật là cái khổ của vật thể, do cơ
chế vật lý bất định. Nếu chỉ nhìn với khía cạnh như thế thì vấn đề giải quyết cũng
chỉ là phương tiện vật chất được gọi là Đông dược – Tây dược.
Tuy nhiên, dược tính có hiệu quả một phần nhờ y đức
của thầy thuốc, phúc đức của bệnh nhân và dược tính tương thích với bệnh lý.
Bổn phận của thầy thuốc không những thuộc về y đức mà nhân thân của thầy thuốc
phải có cuộc sống mẫu mực đạo đức (lương y như từ mẫu).
Đời người không ai nắm chắc thọ mạng nhưng có thể nắm
chắc phước báu nếu thật tâm xem trọng về âm đức; phước báu là cách duy nhất
giải quyết bệnh khổ và hướng đến con đường thoát ly khổ ải
Là người Phật tử phải hiểu rằng bệnh là do ác nghiệp,
đã là nghiệp bất thiện thì giải quyết nghiệp không chỉ bằng thuốc mà còn là
phước. Phước là do hạnh nguyện hành
thiện lợi ích nhân sanh, trong đó cúng dường, bố thí (tài thí, pháp thí và vô
úy thí), phóng sanh và lạc hỷ… thuộc thiện nghiệp. Thiện nghiệp tuy là còn
trong vòng đối đãi của tục đế, nhưng là phương tiện để giải quyết ác nghiệp
trong tương đối. Y dược là một trong những phương tiện giải quyết bệnh khổ
không thể chối bỏ; nhưng cái quan trọng không thể xem đó là cách duy nhất giải
quyết bệnh khổ. Do đó Đức Thế Tôn cũng như các minh sư Thánh trí đưa ra con
đường thoát ly ác nghiệp: “ly dục – ly bất thiện pháp”, có nghĩa giải
quyết tận gốc bệnh khổ về thân cũng như cái khổ của sanh tử luân hồi.
Lương y Đông phương ngày xưa, ngoài nghiệp vụ, còn bảo
trọng tâm đức và khuyến khích bệnh nhân hành thiện tô bồi âm đức; nghĩa là vừa
chữa ngọn vừa chữa gốc. Có “sanh” tức có “tử”, có “lão” phải có “bệnh”. Lắm khi
chưa “lão” cũng đã mang “bệnh”. Như vậy từ “sanh” đến “tử” cả một chuỗi dài khổ
đau miên viễn; y dược chỉ giải quyết tạm thời cái khổ mà không đủ khả năng dứt
điểm nguồn gốc khổ đau, chính vì thế, con đường tâm linh là phương cách siêu
sanh thoát tử. Tuy nhiên, cũng còn tùy thuộc vào những đoạn đường toàn diện hay
“hóa thành dụ” của từng môn phái tâm linh. Mỗi bậc Thánh đức tùy năng lực thăng
hoa tâm linh mà có một công đoạn chứng đắc khác nhau, vì thế, môn đồ cũng chỉ
đi trên con đường tương đối hoặc tuyệt đối khác nhau, hoặc chỉ hưởng phước chư
Thiên, Tiên giới, thoát khỏi tam đồ ác đạo, hoặc vĩnh viễn thoát ly tam giới
nhân quả.
Còn trong sanh tử tức còn bệnh tật khổ đau; tự thân
luôn mang mầm mống khổ đau bệnh tật, khó mà chủ động sinh mệnh của mình, chính
vì vậy, chư Tổ cảnh giác chúng ta: “triêu tồn – tịch vong, sát na dị thế” –“sớm
còn tối mất, trong nháy mắt đã sang thế giới khác.
SANH
LÃO BỆNH TỬ - BẤT DỮ NHÂN KỲ. TRIÊU TỒN TỊCH VONG - SÁT NA DỊ THẾ!!!
MINH MẪN
17/9/2013
Kính mời quý thân hữu nghe bài hát đặc biệt về CÁI "TA"
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét