Báo Nhân Dân ngày 22-1-2017 tường thuật cuộc
gặp và trò chuyện của nhà báo Nguyễn Như Phong với TT T.Huệ Đăng tại
Lâm Đồng, sau đó TT đích thân đến tòa soạn để trò chuyện tiếp với
phóng viên.
Trong tựa đề bài báo viết:Đại Bồ Tát Hồ Chí
Minh
“Bác Hồ là Bồ Tát, là
vị La hán, bởi vì Người đã dành tất cả cho mọi người, không giữ gì riêng cho
mình cả. Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ như đóa sen giữa rừng hoa dân tộc
Việt Nam, hội tụ đức tài của đất nước”.
****
Nhà báo kể về giờ giấc sinh hoạt thường
ngày, cách ăn uống và làm việc của thầy Huệ Đăng. Ca ngợi dùng nội
lực Yoga để tiêu diệt khối U, ung thư dạ dày...
",
Trung tâm Sivanada Yoga Vedante Quốc tế thuộc Học viện Yoga Vedante Forest đã
cấp bằng cho ông với tước hiệu là “Bậc thầy Yoga”.
Chuyện
Thượng tọa luyện Yoga, tìm ra phương pháp “thở bằng xương sống”, vốn bị thất
truyền từ gần 2.000 năm, chúng tôi sẽ đề cập đến trong một phóng sự khác.
......Ở
Việt Nam, có lẽ chưa có một vị Thượng tọa nào lại có thể giảng giải 21 bộ Kinh
Phật mà không cần sổ sách, giấy tờ. Và sau này người ta cứ mang băng ghi âm mà
Thượng tọa đã giảng, gỡ ra rồi in thành sách...."
Có lẽ nhà báo chưa biết nhiều về những
cao Tăng trong Phật giáo đã từng diễn giảng hàng trăm bộ kinh chứ
không chỉ 21 bộ như nhà báo tán thán.
"Tôi
để ý thấy ở đầu giường của Thượng tọa có bức ảnh một nhà sư mặc áo vàng, nét
mặt trang nghiêm, đang cầm bát đi khất thực.Nhìn bức ảnh này, tôi ngờ ngợ vì
thấy quen quen.Tôi hỏi Thượng tọa, người này là ai? Thượng tọa nói luôn: “Đó là
Đại Bồ Tát Hồ Chí Minh”.
Tạm ngưng nơi đây để tìm hiểu về danh
xưng "ĐẠI BỒ TÁT - A LA
HÁN":
A LA HÁN là một trong 4 quả Thanh Văn,
một trong 10 hiệu của Như Lai.Dịch là Ứng, Ứng cúng,ứng chân, sát
tặc, bất sinh, vô sinh,vô học, chân nhân.Chỉ bậc Thánh đã dứt Kiến
hoặc và Tư hoặc trong ba cõi, chứng được tận trí, xứng đáng nhận
lãnh sự cúng dường của người đời. Tóm lại gồm ba nghĩa:-Sát tặc,
bất sinh,Ứng cúng.
BỒ TÁT:Từ gọi tắt của Bồ Đề Tát
Đỏa...hàm ý là người cầu đạo, cầu đại giác, người có tâm cầu đạo
rộng lớn. Bồ Tát là chỉ cho người tu hành trên cầu Vô thượng Bồ Đề
bằng trí tuệ, dưới hóa độ chúng sanh bằng tâm từ bi,tu các hạnh ba
la mật và trong vị lai sẽ thành tựu quả Phật.
Bồ
Tát giải thoát ngũ nghĩa: Hoa Nghiêm kinh tùy sớ diễn nghĩa sao nêu 5 nghĩa giải
thoát của Bồ Tát:
1. Sinh tử bất năng phược, nghĩa là
chúng sanh bị sống chết trói buộc, nhưng Bồ Tát không bị sống chết
trói buộc.
2. Cảnh tướng bất năng phược, cảnh tướng
chỉ cho tất cả tướng của cảnh giới, nghĩa là Bồ Tát tuy thấy tất
cả cảnh giới, nhưng không bị dính mắc.
3. Hiện hoặc bất năng phược. Hiện hoặc
là cái thấy phân biệt trước mắt. Nghĩa là Bồ Tát không để vướng
mắc vào cái đối tượng mình thấy trước mặt, và biết rõ cái tâm hay
thấy cũng là không.
4. Hữu bất năng phược. Hữu chỉ cho các
pháp có tạo tác mà Bồ Tát thấy không nên không chấp trước.
5. Hoặc bất năng phược, nghĩa là Bồ Tát
thấy suốt mê vọng tức chân như, phiền não tức bồ đề nên chẳng dính
mắc.
Bồ Tát địa, bồ Tát gia vị, Bồ Tát
đạo...(Phật Quang Đại từ điển)
Như vậy, Bồ Tát rất nhiều dạng nghĩa,
nhưng tựu chung mọi công hạnh của Bồ Tát đều vì lợi ích cho chúng
sanh và chí hướng đưa đến giải thoát. Cái thấy, cái biết của Bồ
Tát không bị dính mắc vào ngũ trược ác thế.Xấu tốt, thiện
ác...đều không thể tác động tâm của hành giả Bồ Tát. Bồ Tát không
thấy có tốt xấu, thiện ác mà chỉ duy nhất lòng từ cứu độ chúng
sanh và trí tuệ hướng đến giải thoát.
****
Thông thường, làm lợi ích cho cộng đồng
xã hội, hoặc giúp đỡ ai đó đều được coi là Bồ Tát hạnh. Nhưng lợi
cho người này hại cho kẻ khác thì không thể xem đó là công hạnh của
một hành giả Bồ Tát.Vì Bồ Tát không bao giờ đem lại khổ đau cho bất
cứ chúng sanh nào.Khi hành xử, công hạnh của một hành giả Bồ
Tát luôn đi kèm với trí tuệ, nghĩa
là Từ bi phải có trí tuệ.Đối với thế gian, bênh vực giúp đỡ kẻ
này làm thiệt hại khổ đau cho kẻ khác, nếu chính nghĩa thì được xem
là nghĩa hiệp, là anh hùng... chứ không thể là một Bồ Tát. Giải
phóng một dân tộc khỏi ách bị trị được xem là anh hùng dân tộc,
hoặc những từ ca ngợi cao cả khác mang tính thế tục. Vì thế, thầy
Huệ Đăng áp dụng chữ đại Bồ Tát trong trường hợp này hơi quá đáng
và cường điệu.
A LA HÁN theo định nghĩa trên thì cũng
khó mà thích ứng với chủ đề bài báo nêu ra.“Bác Hồ là Bồ Tát, là vị
La Hán, bởi vì Người đã dành tất cả cho mọi người, không giữ gì riêng cho mình
cả. Theo hiểu biết của thây Huệ
Đăng như thế thì chưa đủ nghĩa của một vị Alahan hay một hành giả Bồ
Tát đạo.
Cũng trong bài
báo, thầy Huệ Đăng bảo:-"từ bỏ cuộc sống đang yên bình để dấn thân vào
con đường mịt mù chông gai, gian khổ, từ đó tìm ra con đường giành độc lập cho
dân tộc. Con đường của Người cũng là đi theo chân lý của Đức Phật. Người là một
vị Đại Bồ Tát tái sinh, đã nhập thế, từ bỏ mọi vinh hoa phú quý, Điều này giống
Phật Thích Ca Mâu Ni từ bỏ cung vàng điện ngọc, ngai vàng, vợ đẹp con ngoan, đi
tu hành tìm ra chân lý cứu độ chúng sinh."
Tuy hai hành trạng giống nhau, nhưng không
thể đánh đồng cả hai là một, vì một đàng từ bỏ vinh hoa phú quý
tìm đường giải thoát chúng sanh, một đàng từ bỏ cuộc sống yên bình
ra đi tìm đường cứu nước là hai hình ảnh của mặt trời và ngôi
sao.Giải thoát chúng sanh là không làm một chúng sanh nào đau
khổ.Giải phóng dân tộc đành rằng là hành động cao cả, nhưng vẫn còn
có những chúng sanh chết chóc tang thương, làm sao mà đánh đồng như
thế?Yêu nước thương nòi mà hy sinh đời tư thì đó là anh hùng dân tộc
(cũng tùy góc nhìn).Hy sinh đời tư để giải thoát muôn loài, đem lại
an lạc cho chúng sanh thì đó là hành trạng của một bậc Thánh.
Thầy giải thích hình ảnh của vị đi
khất thực rồi kết luận như sau:
Đã
có nhiều người cho rằng, Ngài mang bát đi khất thực ở Thái Lan đó là cách che
mắt mật thám, thật ra không phải như vậy. Đi khất thực ngoài ý nghĩa nhận sự
cúng dường của chúng sinh còn là một hình thức tu thiền, đi để cảm nhận được
cuộc sống vất vả lầm than, đi để mà suy ngẫm về số phận của chúng sinh. Nhà sư
đi khất thực chỉ được đi theo một con đường luôn hướng về phía trước và không
được quay ngược trở lại, đây chính là ý nghĩa đích thực của việc đi khất thực.
Cũng như Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đã lên tàu bôn ba năm châu bốn biển tìm đường
cứu nước, đã đi sẽ không quay trở lại, mà chỉ về khi đã tìm ra chân lý”.
Chả hiểu thầy biết thế nào về luật
nghi của một vị khất sĩ mà đem so sánh chập choạng như thế, muốn
kéo chân lý nhà Phật xuống mức tầm thường thế tục?
..."Rồi
Thượng tọa cho tôi xem những tập bài giảng, bài nói chuyện và tham luận của ông
về tư tưởng Phật giáo của Hồ Chí Minh, Trần Nhân Tông và của Phật Thích Ca Mâu
Ni, Thượng tọa luôn giữ quan điểm rằng, giữa 3 người này có một nét chung đó là
tìm đường cứu dân, cứu nước bằng chân lý Phật pháp."
Thầy phát hiện tư tưởng Hồ Chí Minh
bằng chân lý nhà Phật hay "duy vật biện chứng" của Mác Lê?
Người
bộc bạch: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta
được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm
ăn, áo mặc, ai cũng được học hành".
Cái ham muốn này của thầy chả có gì
đặc biệt vì 90 triệu dân Việt Nam có ai ham muốn khác hơn?
Dưới cặp mặt của một hành giả Bồ Tát
đạo, tất cả chúng sanh đều là con đỏ, không phân biệt thân thù, không
vướng mắc oán hận; một giáo lý siêu thoát làm sao có thể so sánh
với hành trạng của thế tục?
Trần Nhân Tông là một anh hùng dân tộc,
là vị vua sống theo tinh thần nhà Phật. Sau khi hoàn thành sứ mạng
bảo vệ đất nước, ngài trở lại con đường giải thoát, đó là 2giai
đoạn khác nhau, không thể lập lờ so sánh như thế.
Kết: Vấn đề đời tư
của thầy, kinh doanh, kinh tế tự túc là một trong ngũ minh của nhà
Phật cho phép cư sĩ tại gia thực hiện. Một tu sĩ có sứ mệnh hoằng
pháp cũng có thể chấp nhận những công việc liên quan đến lợi dưỡng.
Giới luật nhà Phật cấm tỳ kheo canh tác, mua bán...dành cho những
bậc xuất trần, chuyên tu miên mật đi đến giải thoát. Quyền riêng tư
mỗi người, nhưng không vì thế tự hãnh diện là một nhà khoa học trong
công việc cấy "meo giống" chờ bằng khen của nhà nước, tự mãn
trong việc sáng tác, diễn giảng hay bất cứ điều gì mà đó là việc
tất yếu của người mang sắc tướng Như Lai.
Cá nhân có thể nói
năng thế nào cũng được, nhưng một khi là nhà sư đã phê bình nhà báo
Nguyễn Như Phong không hiểu nhiều về Phật giáo thì thầy đừng nên phát
biểu những vấn đề liên quan đến giáo lý nhà Phật áp dụng cho thế
tục một cách lệch lạc linh tinh.
Những gì Nguyễn Như
Phong ca tụng thầy chỉ là ảo danh, không vì thế mà tự mãn làm hại
uy tín của một nhà sư.
MINH
MẪN
07/9/2017
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét