Nghi kỵ, chia rẻ, lòng tham đem lại bao khổ đau bởi
chiến tranh, các Tôn giáo chưa đủ năng lực cảm hóa lòng người, mặc dù Tôn giáo
có mặt trong nhân loại từ hàng ngàn năm qua, nhưng Tôn giáo vẫn còn khép kín
trong phạm trù Tín ngưỡng, phục vụ tín lý, tôn sùng niềm tin, bỏ quên cộng đồng
sinh hoạt xã hội.
Hòa nhập không bị hòa tan là một đặc tính của Tôn
giáo. Sắc thái Tôn giáo luôn là biểu tượng trong không gian. Tháp nhà thờ cao
trong bầu trời là tâm hướng thượng, mái chùa quê thầm lặng sau lũy tre làng là
thu mình hướng nội nhìn lại chính mình.Thanh âm lảnh lót chuông nhà thờ như
vang vọng vinh danh Thượng đế, âm ỷ tiếng chuông chùa là đà len vào thôn xóm
như đánh thức tình người.
Con người mãi tô bồi cho hình thức lý tưởng, say mê
thực dụng quên nhiệm vụ Tôn giáo khi đến trần gian, xa dần xa dần lời khấn nguyện
lúc chịu phép thụ phong chức sắc, “ khấn
nguyện trọn đời chịu nghèo khó” nhưng khó mà nghèo; quên lý tưởng phát tâm
khi xuống tóc bước vào cửa Phật: “chúng
sanh vô biên thệ nguyện độ, phiền não vô tận thệ nguyện đoạn..”nhưng khó mà
độ chính bản thân, phiền não sân hận hơn thua tràn đầy nhục thể!!!...chính là yếu
tố đánh mất lý tưởng ban đầu, xây bức tường ngăn cách giữa Tôn giáo và xã hội.
Mua bó rau vài chục đồng vẫn trả giá, biết đâu là
công sức người trồng và người bán chẳng đáng giá bó rau; bức tường vô tình vì
quen sự tính toán đã ngăn cách cảm thông
với nhau, thì chả trách xã hội giàu nghèo vẫn còn quá cách biệt tình người.
Những chuyến từ thiện từ Nam ra Bắc dang tay cứu
giúp đồng bào cơ nạn là nền văn hóa giao
tiếp cảm thông, phá tan bức tường ngăn cách vô hình; nghèo cảm thông nghèo từ miền Tây sông nước thì sá
gì chiếc cầu kết nối hai bờ.
Chùa thường xây cất bất cứ nơi đâu, không giành
riêng cho một khu vực có tín đồ, thường hòa hợp với cộng đồng đa Tôn giáo, làm
từ thiện bất cứ nơi nào, không phân biệt Lương giáo; thể hiện văn hóa giao tiếp
từ lúc đạo Phật có mặt.Cầu xây dựng trước nhà thờ Công giáo không những kết nối
hai bờ mà còn kết nối tình người giữa hai tôn giáo từ lâu chưa có sự giao tế
tương thân
Miền Tây sông nước, bao tấm lòng vượt khó mương rạch,
làm nên cầu kết nối hai bờ.
Các đoàn từ thiện nơi phố thị, trong đó có chư Tăng
tổ chức, đặc biệt, cây cầu hình thành bằng tấm lòng hiện hữu ngay trước cổng
giáo đường Công giáo,nơi miền sâu, vùng xa hẻo lánh.
Đức Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Sài gòn Giuse Nguyễn
Năng chia xẻ trước các chức sắc Tôn giáo: Cao Đài, Hòa Hảo, Phật giáo, nhân sỹ
trong buổi họp mặt, ca ngợi trước việc làm của một Thượng Tọa.
Cuộc sống, quá khứ cũng như hiện tại trong xã hội
ta,tình cảm đã bị chia cắt trong một số
ít người sùng phụng Tôn giáo. Chiếc cầu là một biểu tượng không những vượt qua
sự ngăn cách địa lý mà còn xóa tan thành kiến trong tình người; biểu tượng lòng
nhân ái, sự bao dung với tâm vô phân biệt của người con Phật.
“Đức
cha Phan xi cô kêu gọi xóa tan bức tường ngăn cách vô hình, hãy xây một nền văn
hóa gặp gỡ, hãy xây một cây cầu đừng xây bức tường ngăn cách chúng ta!làm tê liệt
chúng ta, giết chết chúng ta…”
Những tâm hồn thoáng đạt, chân chánh tràn đầy tình
người, thường xóa tan tính đố kỵ, ngờ vực;
“lạy Chúa từ tôn, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người.Lạy
Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, đem yêu thương vào nơi oán
thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý
vào chốn lỗi lầm…”
Tôn giáo là một tình người. –“Chúa ở cùng anh chị em”, có nghĩa trong anh chị em đều có Chúa; Phật
giáo nói tất cả chúng sanh đều có Phật tánh. Ngôn ngữ tuy khác bản chất cùng đồng.
Thập kiết sử
trong Phật giáo dạy rõ những hạt giống làm cho ta đọa lạc, ngăn cách chia rẽ
anh em; người tu là người buông xả bản ngã, hòa hợp với đồng loại, hòa nhập với
thiên nhiên. Cái vô ngã cao quý Phật dạy, do nghiệp lực chúng sanh biến thành bản
ngã to lớn, làm nên bức tường vô hình ngăn cách, nhìn nhau bằng cặp kính đa màu
.
Thánh Phan Xi Cô hiện thân sự nghèo khó hòa mình với
đời sống cơ hàn thì Phật giáo buông xả để hiển lộ Chân Như Phật tánh, phá tan bức
tường ngăn cách giữa mình và vạn loại.Một hình thức kết nối hai bờ Mê – Vọng;
chiếc cầu của một Thượng Tọa xây dựng trước cổng nhà thờ Công giáo là một biểu
tượng hiện thực vào đời sống, ĐÔI BỜ KẾT NỐI,,không lạ!
MINH MẪN
21/12/2024