Thứ Tư, 12 tháng 6, 2024

HÀI KỊCH HOÀN HẢO

 

Ban Tôn giáo chính phủ chỉ thị Ban pháp chế, Ban Tôn giáo Bà Rịa Vũng Tàu và các ban ngành liên đới kết hợp Tỉnh hội Phật giáo BRVT làm sáng tỏ những sai phạm của T. Chân Quang.

Ngày 08/6/2024 diễn ra cuộc họp tại chùa Phật Quang của T.Chân Quang với sự có mặt của:

TT Giác Trí. Phó BTS kiêm trưởng Ban Kiểm soát tỉnh hội

T. Nhuận Trí, phó BTS, kiêm phó Ban Thường trực Ban Tăng sự tỉnh

TT T. Vĩnh Tế, trưởng ban Pháp chế Phật giáo Tỉnh

Và T.Chân Quang trụ trì chùa Phật Quang.

Theo nội dung, các thành phần nêu lên lý do làm việc trong đó yêu cầu T. Chân Quang giải thích những lý do sửa giới luật…và chùa Phật Quang cung cấp bằng chứng những clip mà cho là bị cắt ghép xuyên tạc.

Trước khi trả lời những vấn nạn, T.Chân Quang đã khôn ngoan cảm ơn HĐTS.PG TW và Tỉnh hội BRVT luôn quan tâm hỗ trợ cho chùa sinh hoạt ổn định.

Về phần trình diễn hình thức đã xong, hãy bàn đến nội dung làm việc mà Ban Tôn giáo chính phủ có thể bị qua mặt rất hợp lý do sự ma mãnh của Chân Quang và đám đồ đệ nằm vùng trong BTS PG tỉnh. Trong cuộc họp ta thấy vắng mặt HT Trưởng BTS PG tỉnh BRVT, không có sự hiện diện của TT T.Thiện Thuận, phó BTS kiêm chánh thư ký BTS, cũng là trưởng Ban Hoằng pháp tỉnh, đó là những nhân vật cốt cán trong BTS PG tỉnh, liệu cuộc họp có giá trị chăng?

Trong ba nhân vật, chỉ có T.Nhuận Đức và Sư Minh Đạo được triệu tập lên văn phòng 2 TW tại thiền viện Quảng Đức, nhưng sư Minh Đạo nhập thất, T. Chân Quang GH không dám mời mà GH đích thân đến trú xứ của Chân Quang để làm việc.Như vậy mới thấy uy thế của Chân Quang cở nào! ( dĩ nhiên Chân Quang rung đùi ngồi xem màn hài kịch sẽ đi đến đâu do hắn điều khiển).

Chuyện clip gọi là do truyền thông bẩn cắt ghép, phải có clip chính thống xuất hiện mới có sự cắt ghép, họ căn cứ vào đâu để cắt ghép.Clip gọi là cắt ghép đã xuất hiện đầu tiên khi mà trước đó không hề xuất hiện clip gọi là chính thống.Dĩ nhiên sau cuộc làm việc, Chân quang đủ thời gian sửa đổi những clip tai tiếng để chứng minh là clip chính thống không hề có những đoạn do hắn ta nói trước đó.

Cách của những sư tay chân của Chân Quang trong buổi làm việc cho thấy trình diễn vụng về, vẽ đường cho Cáo chạy, cuối cùng trình làng thì Chân Quang vẫn là nạn nhân bị oan!!!

Nhưng, “cha nó lú thì có chú nó khôn”, xã hội không ai mù quáng tin kết quả làm việc, nếu gỉải quyết vụ này không thỏa đáng, cộng đồng mạng xã hội lẽ nào không phản ứng?

Qua biên bản làm việc cho ta thấy có 2 vấn đề khó hiểu:

1/ Không triệu tập Chân Quang lên văn phòng GH tỉnh,làm việc như Nhuận Đức và sư Minh Đạo lần đầu. (Sư Minh Đạo còn bị Nhuận Trí mạt sát mắng mỏ như kẻ thù trông thật phản cảm!) và lần hai tại văn phòng 2 Thiền viện Thích Quảng Đức. Người ta sẽ hỏi Chân Quang là ai mà cả GH phải kiên dè???Điều này Ban Tôn giáo chính phủ hiểu rõ hơn ai!

2/ gợi ý những thắc mắc trong các clip giảng để cho Chân Quang có thời gian đủ lý lẽ giải thích và sửa lại các clip đó.

3/ Nhân vật chính trưỏng BTS và chánh thư ký kiêm Hoằng pháp không có mặt để tay chân của Chân Quang tạo  hài kịch một cách hoàn hảo.

Đó là những ưu tư thắc mắc của cộng đồng không biết Phật giáo sẽ đi về đâu khi toàn bộ bất lực trước uy thế của Chân Quang!!!

 

MINH MẪN

12/6/2024

 

Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2024

SÓNG YÊN BIỂN LẶNG


Hiện tượng và bản chất là hai mặt tương phản của một thực tại.

Hiện tượng nổi cộm mang tính đột biến và nhất thời.Sóng thần là hiện tượng phẫn nộ của biển cả, chẳng mấy chốc trở lại những đợt lăn tăn thầm lặng trôi dạt vào bờ;cũng thế cuộc sống không bao giờ lặng lẽ,đôi khi nổi cộm một vấn đề làm đảo lộn, làm xôn xao, làm thay đổi suy nghĩ một cá nhân, một tập thể,một cộng đồng, thậm chí một thế hệ.

Thầy Minh Tuệ là một hiện tượng nổi cộm đã gây xôn xao trong xã hội, trong Phật giáo, lan tỏa ra khỏi ranh giới quốc gia, một hiện tượng mà bản chất không xa lạ đối với Phật giáo và những hệ phái khổ hạnh tại Ấn, là hiện tượng cũng không hiếm tại Việt Nam từng có những vị hành cước tam bộ nhất bái, những vị khổ tu trong các am cốc núi rừng.Tóm lại, thầy Minh Tuệ là một hiện tượng đặc biệt, đặc biệt vì có những hành trạng mà ít ai làm được trong “tứ y pháp”, được cộng đồng mạng đề cao.

Khi một hiện tượng nổi cộm được xã hội tôn vinh, chống đối lại sự tôn vinh sẽ bị xã hội hủy báng, càng làm cho hiện tượng đó trở nên nổi cộm, dĩ nhiên thành phần chống đối sự tôn vinh sẽ trở thành đối tượng bị soi bói, bị trù dập.

Người khôn ngoan không nên lội ngược giòng nước cuồn cuộn, xuôi giòng để vào bờ là cách an toàn nhất.Cũng thế, hiện tượng thầy Minh Tuệ là một hiện tượng nổi cộm khá đặc biệt, không chỉ hàng dân dã ngưỡng mộ, mà cả giới trí thức trong Tôn giáo và xã hội, các Tôn giáo khác, giới chính trị, văn hóa nghệ thuật, ngay cả Bách khoa từ điển Mỹ cũng ngưỡng mộ.Vậy không thể nói họ u mê thiếu hiểu biết a dua vì một hiện tượng lạ. Đem cái hiểu biết cá nhân, cảm tính cá nhân phê phán chỉ trích hiện tượng nổi cộm là đi ngược trào lưu xã hội.

Trở lại nội tình Phật giáo; một vài cá nhân tu sỹ chỉ trích nhục mạ thầy Minh Tuệ trong khi bản thân nhân cách của họ không đủ kiến thức, oai nghi của của một Tăng sỹ. Căn cứ giáo luật nhà Phật chỉ trích một người không nằm trong tổ chức Phật giáo là so sánh khập khểnh.GHPGVN là một tổ chức hành chánh, không phải tiêu chuẩn của mọi pháp hành.Các tông phái cũng chỉ là một trong tám mươi bốn ngàn pháp môn, không ai có thể am tường tất cả, lấy tiêu chuẩn nào để phân biệt đối tượng là chánh tà, đúng chánh pháp hay không đúng chánh pháp.

Thái cách của một tổ chức như GHPGVN sai lầm khi phủ nhận thầy Minh Tuệ thay vì im lặng hay tán thán ngoại giao thì đâu bị búa rìu dư luận chỉ trích!Cứ nghĩ tổ chức của mình là số một, là đúng, cần phải bảo vệ, có ai chống phá mình đâu mà bảo vệ.? “Sư tử tùng thực sư tử nhục”chính nội bộ làm hủy hoại danh dự từ một vài vị bất hảo; đại đa số Tăng ni sống trong hạnh thanh tịnh, giới luật nghiêm túc lo gì mạng mạch Phật giáo suy vi! thực trạng các chùa không bị tai tiếng,vẫn giữ số lượng tín đồ tu học và sinh hoạt nghiêm túc không suy giảm. Đừng sợ quần chúng quay lưng, chỉ sợ mình không đủ nhân cách uy tín. 

 Đã là sai lầm thêm một sai lầm khi xử lý sư Minh Đạo.Hình ảnh phản cảm nhất khi sư Minh Đạo quỳ sám hối. Thật ra, người trong cuộc cho biết,khi tỉnh hội BRVT kiểm điểm đã ngăn cản không muốn sư Minh Đạo quỳ sám, và quay phim chụp hình cũng không do Tỉnh hội chủ trương.Người ta đặt vấn đề tại sao sư Minh Đạo có ý gì sắp xếp quay phim chụp hình? Lại thêm thầy Nhuận Trí phó BTS PG BRVT, lớn tiếng quy lỗi cho sư Minh Đạo. Giọng ồn ào hung hăng của Nhuận Trí như một phán quan thêm hình ảnh của sư Minh Đạo quỳ gối tạo thành hình ảnh “phạt vạ” sao tránh khỏi quần chúng bức xúc.? Đây là bài học cho chư Tăng cần đến ái ngữ trong mọi lúc mọi nơi.

Sư Minh Đạo nhân danh GH tán thán thầy Minh Tuệ, nếu PG BRVT không xem đó là hệ trọng, im lặng vẫn làm đẹp mặt GHPGVN trước cao trào xã hội ngưỡng mộ thầy Minh Tuệ, hình ảnh sư Minh Đạo bị khiển trách khác nào đổ dầu vào lửa, có cớ cho sự phẩn nộ làm tăng uy tín sư Minh Đạo, GH giảm uy tín bởi chuyện không đâu ! (việc làm của BTS PG BRVT không sai nhưng còn sơ hở)

Dĩ nhiên sư Minh Đạo không được GH chỉ định thay mặt để tán dương thầy Minh Tuệ theo nguyên tắc tổ chức, nhưng cũng vô hại, nếu tế nhị, nên mời riêng sư Minh Đạo để nói lên việc lạm quyền,cách xử sự nhẹ nhàng bảo nhỏ nhau nghe thì cớ gì ồn ào trên mạng xã hội. Việc lên giọng thể hiện quyền lực không đúng chỗ của thầy Nhuận Trí với một lỗi không đáng có của sư Minh Đạo, biến nạn nhân thành lực đối kháng nhẹ nhàng được lòng mọi người.

Trong buổi kiểm điểm, chư Tăng hầu hết im lặng, nếu có nêu khuyết điểm cũng không ồn ào như sự ồn ào kết tội sư Minh Đạo của thầy Nhuận Trí giống một phán quan, một công tố viên trước tội phạm. Cơn sóng Thần trong xã hội vừa qua, các vị Lãnh đạo cao cấp, và các địa phương, đồng thuận hay không đồng thuận về hành trạng của thầy Minh Tuệ đều giữ được phong thái điềm tĩnh, ôn hòa.Một vài vị lớn tiếng phê phán chỉ trích thầy Minh Tuệ chỉ là cá nhân xem như “Ngựa non háu đá” dù mang danh Tiến sỹ hay tu sỹ miệt vườn cũng đã ít nhiều ảnh hưởng đến bộ mặt PGVN trong khi bên ngoài đều ngưỡng mộ đã xem thầy Minh Tuệ là một tu sỹ khổ hạnh.Những phát ngôn cố chấp biên kiến của một vài vị tự dưng tạo cớ cho cộng đồng mạng quay lại so sánh nếp sống của hai thái cực. Người chưa hiểu sâu về Phật giáo mới đem so sánh khập khểnh giữa hai lối sống nhập thế và xuất thế.

GH nên chọn nhân cách tu sỹ khi đưa vào hệ thống hành chánh, lãnh đạo Tăng ni. Người nắm quyền trong các cấp GH không nên nghĩ rằng mình có quyền sinh sát tu sỹ dưới tay mình quản lý.Quan trọng nhất phải luôn ý thức mình là một tu sỹ.Ngoài 24 oai nghi còn 80 tế hạnh mà chư Tổ đã nêu gương cho một tu sỹ cần phải có. Chạy theo đà tiến hóa vật chất đã bỏ quên giới hạnh, không còn được xem là tu sỹ Phật giáo.

Giáo hội vừa có cuộc họp ngày 04/6/2024 tại Thiền viện Quảng Đức, văn phòng 2 TW.yêu cầu Nhuận Đức tạm ngưng giảng một năm, chỉ được sinh hoạt tu tập trong Đạo tràng niệm Phật.

T Chân Quang không được mời đến kể cũng lạ.Tuy nhiên Ban trị sự PG BRVT vẫn cử người đến chùa Phật Quang khích lệ khóa tu mùa Hè cho sinh viên học sinh.(đây là việc làm chưa từng có khi HT Quảng Hiển còn đảm nhiệm trưởng BTS).

  Sư Minh Đạo có đơn xin vắng mặt để nhập thất “sám hối”, chư Tăng chỉ chấp thuận nhập thất mà không nên dùng từ sám hối.

Qua cơn sóng gió, GH đã rút được kinh nghiệm khá dè dặt trong lối hành xử.Do vậy, GH đã khuyên các tự viện cân nhắc khi đưa ra văn bản lên mạng xã hội.

Những sai lầm từ văn bản của HĐTS TW GH đến sai lầm xử phạt kiểm điểm sư Minh Đạo, và những phát ngôn bừa bãi của một vài sư Tăng nông nổi tạo sóng Thần phủ ngập vận mệnh Tăng ni chân chánh! 

Độc giả vẫn thắc mắc về lỗi của sư Minh Đạo và tội tày trời của Chân Quang dám sửa giới luật của nhà Phật, giảng sai lệch luật Nhân quả của Phật giáo; công ít tội nhiều thế mà HĐTS chỉ khuyên nên dè dặt, không nên tự ý phát ngôn; theo mạng xã hội là không tương xứng, có thiên vị.Thật ra quỳ sám hối là do sư Minh Đạo tự nguyện trong buổi làm việc tại văn phòng Tỉnh hội; ngoài sự lớn lối ồn ào của Nhuận Trí thì buổi làm việc không có gì đáng nói. Lên văn phòng 2 TW cũng hài hòa vì chỉ có mỗi Nhuận Đức xem ra đáng tội

Đơn xin từ nhiệm của sư Minh Đạo trong GH BR VT và thị xã Phú Mỹ không được GH xét duyệt cho đến mãn nhiệm kỳ; đây cũng là cách hành xử khôn ngoan để tránh sự đổ vỡ rạn nứt thêm.Ba nhân sự trong PG BR VT được giải quyết ổn thỏa êm đẹp,lấy lại bộ mặt “khả ái”cho GH PG BRVT.

Sóng đã yên, biển đã lặng, hy vọng nội tình Phật giáo dần ổn định và rút kinh nghiệm sau những sai lầm tai tiếng không đáng có. Cần tăng cường giáo luật cho Tăng ni để phục hồi uy nghi cho nhà Phật.

 

MINH MẪN

07/6/24

Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2024

NGHĨA TÌNH


Trong cuộc sống, chúng ta giao tiếp gặp gỡ nhiều người như kẻ qua đường trên một chuyến tàu, tuy nhiên đôi lúc lại vô tình gắn kết với ai đó khi trao đổi dăm câu, ánh mắt thiện cảm thông qua lời nói…rất nhiều và rất nhiều trường hợp như thế. Theo nhà Phật không có nhân quá khứ sao nên duyên hiện tại, nghĩa là trong kiếp nào đó họ với mình cũng đã là nhân duyên với nhau.

Những người gặp gỡ thường xuyên vẫn là nước đổ lá môn, trái lại, chỉ quen qua loa, ít gặp nhau lại rất gắn kết như ruột thịt, đó là trường hợp hai ông anh tuổi ngoài tám mươi – anh Năm Bưởi, còn gọi là anh Năm Ngôn và anh Huyền Linh Tử.

Trong dịp theo thầy Huệ Quang lên thăm 84 mẫu vườn cây trái Suối Đá Bạc ở Tân Uyên, Bình Dương của anh Năm Ngôn, từ đó trở đi, anh Năm rất quan tâm thường xuyên thăm hỏi về cuộc sống và sức khỏe, chính vì vậy, những lần bệnh anh đều biết và chăm sóc tận tình. Nấu cháo, gửi đồ ăn, giới thiệu người đến bấm huyệt…có lần anh Năm đem xe đưa đi bệnh viện truyền dịch, hoặc đưa tiền buộc phải đi khám và báo cáo cho anh biết, vì sợ tiếc tiền.

Trên 5 năm tình nghĩa không hề suy giảm.Làm ăn lớn,nợ lớn do thất thu, nhưng người bạn nhỏ tuổi anh xem như em ruột không hề bỏ quên.Anh thường nhắn tin nhắc uống thuốc, khuyên chưa khỏe không nên đi nhiều, đừng để mắc mưa…trăm công ngàn việc mà anh vẫn quan tâm chuyện nhỏ cho người bạn vong niên cũng lạ. Ngoài việc kinh doanh nông sản, anh còn viết và viết không thua một nhà văn chuyên nghiệp. Anh thường gửi cho xem những bản văn của anh, những nhạc phẩm đâu đó khuyên nghe và đọc để giải trí; chăm sóc như một đứa em còn khờ dại.

Tướng to khỏe, bụng phệ, tính tình cởi mở, xởi lởi, hào phóng, bộc toạc,cương trực, đó là tính của dân Nam bộ. Mặc dù sống ở nước ngoài lâu năm, khi hòa bình, vẫn về quê hương xây dựng nông trang, không phải để hưởng già mà giải quyết công ăn việc làm cho một số gia đình người Campuchea, tất cả xem như một nhà, và từ anh, họ đều có nhà đất cơ ngơi riêng. Cuộc sống tuy không thiếu, nhưng vẫn thích những món ăn dân dã.

Nhận sự giúp đỡ của anh, không bao giờ anh nhận lại bất cứ gì; mỗi lần điện trước để đến thăm, anh hỏi có đem gì không, nếu có quà cáp, sẽ không nhận, không mở cửa, không tiếp…nói dối sẽ phải đem về lại.Bệnh mà không cho anh biết sẽ bị la rầy phiền phức.

Anh Huyền Linh Tử, tác giả bài thơ “Tin loạn quê hương” viết từ Tokyo gửi về; lúc cao trào nổi loạn tại Sài Gòn, anh bay về lãnh đạo phong trào sinh viên chống chế độ lúc bấy giờ.Trên 80 tuổi sức khỏe vẫn rắn chắc, đôi chân yếu cần có gậy. Sau trận dịch Covid, anh bệnh hoạn liên miên, mỗi tuần đều đi tái khám lãnh thuốc.Đã có 6 con cả trai lẫn gái đều thành đạt. Sau khi vợ mất, anh tái giá lúc tuổi 60, hiện được một gái khá xinh, năm thứ ba y khoa.

Nghèo mà phải tìm mọi cách cho con ăn học, vì gia đình truyền thống ngành y; ông cổ làm ngự y trong triều.Vợ đi giúp việc cho một nhà giàu rất có tâm.Gia đình anh hiện nay do bà chủ cho ở miễn phí; căn nhà nhỏ hẹp tại hẽm cụt đường Trần Phú.Lương mượn trước mấy tháng đóng cho con học, từ từ trừ dần mỗi tháng.Lương hưu của anh và các con hỗ trợ cũng tạm ổn cuộc sống.Cô Tâm Tuệ phật tử tu viện Phước Hoa Long Thành, Đồng Nai, do TT Chánh Tài giới thiệu, cũng giúp được mấy học kỳ.

Tánh tình anh cũng cương trực, thẳng thắn của người dân Núi Ngự sông Hương.Không rõ nguyên nhân từ đâu mà quen biết nhau, từ lúc ấy trở thành anh em kết nghĩa. Sau dịch, bà chủ nhà thấy chị vợ anh đi làm xa và hay trễ giờ, nói gia đình dời từ Hốc Môn về quận năm cho khỏi tốn tiền nhà trọ.

Cứ vài tuần, anh gọi xuống lấy đồ ăn do anh nấu. Đường xa đi về 40 cây số, cũng vì tình nghĩa phải đi,khó từ chối “-ăn bữa  giỗ lỗ bữa cày”.Những khi bệnh, anh nôn nóng không biết làm sao lên thăm.Vợ đi làm, con đi học, anh nội trợ và do chân yếu, hay bệnh , anh cũng khó đi lại; cứ điện lên hỏi thăm. Không biết xài Zalo,  gọi điện thường, thấy tội! Tuy nghèo, người vợ vui tính và xởi lởi,  “con nhà lính tính nhà quan”, cứ mua bánh trái gửi theo mỗi khi xuống. Chị nói : “quan trọng tình nghĩa,và sức khỏe, tiền bạc nay không có thì ngày mai có, chú đừng lo”.Người đàn bà chơn chất thật thà và tình nghĩa, xứng với anh ta.

Cuộc sống vô nghĩa nếu thiếu tình người.Đời đã ban tặng cho hai ông anh đáng quý; ruột thịt chưa hẳn đã bằng.Ngẫm lại cũng do nhân duyên quá khứ kết giao nay gặp lại; đó là nguồn an ủi vô tận cho một đời cô độc từ tấm bé.Ông Trời không cho ai tất cả cũng không lấy mất tất cả của ai. Em và con kết nghĩa cũng không thiếu khi tuổi đã xế chiều, như bầu mây dồn về cuối trời làm nên cơn mưa tươi mát!

MM

Đầu tháng 6 dương 2024