BÁT NHÃ BÁO ĐỘNG ( 2 )
CÔNG AN THỊ XÃ BẢO LỘC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
CÔNG AN XÃ DAMB’RI Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
Đamb’ri, ngày 07 tháng 08 năm 2008
THÔNG BÁO
Kính gửi: Ban Trị Sự Tu viện Bát Nhã xã Đamb’ri –TX Bảo Lộc – Lâm Đồng
- Căn cứ luật cư trú số 81/2006-QH của Quốc Hội nước CHXHCHN Việt Nam;
- Căn cứ các biên bản kiểm tra nhân hộ khẩu của công an xã Đamb’ri TX Bảo Lộc đối với cơ sở tu viện Bát Nhã thôn 13 xã Đamb’ri TX Bảo Lộc vào các ngày 29/7/2008; 30/07/2008 và 31/07/2008.
Nay Công an xã Đamb’ri thông báo cho các trường hợp người có quốc tịch nước ngoài, người có quốc tịch Việt Nam định cư ở nước ngoài và người có quốc tịch Việt Nam, đang lưu trú tại Tu viện Bát Nhã không được sự bảo lãnh của chủ hộ Võ Thành Nguyên ( tu sĩ nam: 90 người, tu sĩ nữ 289 người) vào ngày 08/8/2008 phải rời khỏi Tu Viện Bát Nhã.
Yêu cầu các trường hợp lưu trú tại cơ sở Tu Viện Bát Nhã không được sự bảo lãnh của chủ hộ Võ Thành Nguyên thực hiện nghiêm túc thông báo nầy. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam.
TM CÔNG AN XÃ ĐAMB’RI
Phó trưởng Công An xã
Đỗ Phú Thạch
Trên đây là toàn văn bản Thông Báo của Công an xã Đamb’ri tống đạt cho số tu sĩ nam nữ tại Bát Nhã. (vì không download được nên xin phép đánh lại nguyên văn và không in lại được con dấu cùng chữ ký của xã Đamb’ri)
Theo tường trình của gần 30 vị Tiếp Hiện Pháp Vân có mặt tại Bát Nhã vào sáng sớm ngày 08/8/08, thì những vị đại diện tu sĩ tại Bát Nhã và thầy đại diện Ban Trị Sự Phật Giáo TX Bảo Lộc đã gặp các cấp chính quyền quận và Tỉnh để tìm hiểu nội vụ, họ cho biết việc nầy do công an xã chứ ở trên không có chủ trương!
Tờ mờ sáng ngày 08/8/08, ngoài thành viên Tiếp Hiện, còn có khá đông đồng bào Phật tử địa phương đã có mặt để theo dõi tình hình.
Qua thông báo trên của Công An Xã Đamb’ri, cho ta thấy việc làm vội vã của chính quyền địa phương với tầm vóc của một Tu viện theo hệ phái Làng Mai đã được nhà nước Trung Ương mặc nhiên chấp nhận từ ngày Thiền sư T.Nhất Hạnh truyền bá pháp tu tại Việt Nam.
Gần 400 tu sĩ tại Tu Viện Bát Nhã, theo liệt kê của Công An Xã Đamb’ri bị trục xuất bằng công văn “không số” chỉ với lý do: chủ hộ không bảo lãnh.
Ta hãy xét đến động từ Bảo Lãnh. Để kiểm tra an ninh khu phố, người lạ đến cư trú phải được sự đồng thuận của chủ hộ và chủ hộ có trách nhiệm trình báo với Công An khu phố hoặc Công an xã…theo luật hiện hành, người tạm trú không cần có giấy phép Tạm Vắng nơi nguyên quán của đương sự như trước đây. Chỉ cần có thẻ chứng minh thư hoặc Hộ chiếu là hợp pháp. Đó là dân sự, hầu hết tha phương lập nghiệp, chính quyền cần theo dõi những hành tung bất minh của kẻ xấu.Tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, hầu hết tu sĩ trình báo vài lần, mỗi lần ba tháng, từ đó mặc nhiên được sống như một nhân khẩu thường trú dưới dạng KT3. Chính bản thân tôi, từ ngày học tập về trên 20 năm, chẳng bao giờ trình báo hoặc đăng ký tạm trú, chả ai hạch sách khó khăn vì lý do đó, thế thì, Tu viện Bát Nhã, một sinh hoạt có từ 2005, làng Mai đã chiêu sinh và mở những khoá tu cho cư sĩ lẫn tu sĩ, trên năm sáu ngàn người vừa qua, công khai như thế, không những trong nước mà ngoài nước cũng đều biết tiếng, Ban Tôn giáo Trung Ương, cả ngành An ninh, chẳng ai thắc mắc khó khăn, thậm chí, các giáo thọ Làng Mai về hướng dẫn khoá tu (nói theo ngôn ngữ của nhà nước cách mạng vào những năm 1985 về trước: hành nghề tu sĩ ) mà nhập cảnh với lý do Du Lịch, rồi cứ xin gia hạn dài dài, nhà nước thừa biết, có làm khó ai đâu. Tu sĩ mà nhất là tập thể tu sĩ trong các Tu Viện như Trúc Lâm, Tu Viện Thường Chiếu, Linh Chiếu, Tu Viện Bát Nhã…, nhà nước thừa hiểu đó là tập thể những công dân tốt; các tu viện là nơi đào tạo những công dân trở thành người có nhân cách, có kỷ cương , sống theo luật pháp và có lý tưởng trong sáng; với tiêu chuẩn của một công dân tốt như thế đã giảm đi một số lượng thành phần tội phạm xã hội tương đương như thế, bớt đi gánh nặng cho xã hội, ngành an ninh trật tự cũng nhẹ một phần trách nhiệm. (ông giám thị trại tù K20 ở Bến Tre nói: Từ ngày làm giám thị trại cả chục năm, lần đầu tiên, kể từ ngày các tù nhân được tu theo Phật giáo, ăn chay, niệm Phật do ĐĐ Nhật từ hướng dẫn, một năm nay trong trại không xẩy ra những vụ đâm chém, đánh nhau…) Vâng, tôn giáo phát triển thì tội phạm giảm theo tỷ lệ nghịch!
Như vậy bảo lãnh có nghĩa địa phương chưa nắm rõ nhân thân của người tạm trú, cần có chủ hộ biết rõ mà bảo lãnh; Khoá tu mùa hè cho 2000 em ở chùa Hoằng Pháp, mấy trăm em ở Núi Dinh, 3000 em ở Bát Nhã, có ai làm giấy Bảo Lãnh đâu mà chính quyền vẫn chấp nhận để nhà chùa giáo dục các em, thế thì tu sĩ chả lẽ đáng ngờ hơn thường dân mà cần có sự bảo lãnh???
Từ “Bảo Lãnh” của Công An xã Đamb’ri nên xét lại trong trường hợp chủ hộ Võ Thành Nguyên.
Thông báo buộc gần 400 tu sĩ phải rời khỏi Bát Nhã?
Ở nước ngoài nghe chính quyền trục xuất mấy trăm tu sĩ ra khỏi tu viện chỉ vì lý do như thế, dư luận sẽ nghĩ gì về luật pháp Việt Nam đã quy định người công dân hợp pháp có quyền đi lại, cư trú bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Việt Nam, nếu không phải là người phạm pháp hình sự???
…”Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định hiện hành của Pháp luật Việt Nam”Nghe sao mà nghiêm trọng thế, đây là giọng điệu của Bắc kinh hăm he công ty khai thác dầu khí BP và Exxon – Mobill của Mỹ và Anh; hoặc dùng luật cưỡng chế đối với tội phạm hình sự; Đây là thái độ xem thường người dân; nhất là người dân Việt Nam quá quen ngôn ngữ đe dọa như thế, nhưng quốc tế sẽ ngạc nhiên cách hành xử đó đối với tập thể tu sĩ làng Mai mà họ chưa hề là tội phạm! Nếu chính quyền địa phương biết tôn trọng người dân chứ chưa nói là tập thể tu sĩ chân chánh, họ sẽ mời vị đại diện đến ôn tồn giải thích: quý vị không được chủ hộ chấp thuận cho cư trú, quý vị nên tìm hướng giải quyết nội bộ hoặc quý vị có thể di trú nơi khác…có đâu hở một tí là đe dọa!
“Nếu vi phạm sẽ bị..” Vi phạm cái gì? Theo tinh thần thông báo là chủ hộ không bảo lãnh mà cứ ở lỳ thì vi phạm đối với chủ hộ thôi. Có vi phạm gì luật pháp nhà nước. Ngoại trừ nhà nước năm lần bảy lược trục xuất mà đương sự không đi thì mới nói đến vi phạm luật pháp.Một đương sự bị trục xuất khỏi địa phương phải có những lý do phạm tội dân sự hoặc hình sự mà chính quyền địa phương không thể quản lý nỗi, ngoài những lý do đó, không có quyền trục xuất, nếu nội bộ có mắc mứu thì nhà nước đứng ra giải hoà hoặc tìm cách phân giải có tình hợp lý giữa đôi bên, chứ không chỉ căn cứ một cá nhân mà ép buộc hàng trăm người phải theo ý họ, chưa nói đến hàng tỷ đồng mà Làng Mai đổ vào để xây dựng cơ sở cho tu sĩ có nơi ăn chốn ở, đào tạo thành người tốt cho xã hội!
Đáng ra, Công an Xã nên trình lên cấp huyện và tỉnh trong trường hợp nầy, đây là một tập thể chứ không phải một cá nhân. Ban Tôn giáo và an ninh cấp trên sẽ bàn bạc cân nhắc trước khi đưa ra một văn bản như thế, một sai lầm đáng tiếc với một chính quyền cấp xã. Nhưng cũng nhờ sự vụng về đó mà nhà nước Việt Nam đã nắm rõ tình hình. Nếu chưa xẩy ra “thông báo” nầy, thì nhà nước xem đó là chuyện nội bộ của Bát Nhã, sự thể đã tai tiếng trong và ngoài nước, những tu sĩ tại Bát Nhã không yên tâm tu học, mà cư sĩ làng Mai ngoài xã hội cũng bị giao động, bức xúc khi nghe một việc mà cá nhân thầy Đức Nghi sai lầm, kéo theo sự sai lầm cho công an xã ! Địa phương không chỉ vì mấy chữ không bảo lãnh mà không chịu tìm hiểu nguyên nhân tại sao không bảo lãnh, chả lẽ một đơn tố cáo vu vơ mà chính quyền bỏ tù bị can, vì thế cần phải xét và tìm hiểu trước khi ký giấy, như thế luật pháp mới công minh!
Khi giải toả một khu vực, nhà nước cũng phải tìm nơi ăn chốn ở cho dân, vậy bốn trăm tu sĩ đã lìa bỏ gia đình, xuất gia đầu Phật về rừng núi an phận tu tập như thế, trục xuất, họ phải đi đâu, sống ra sao.Nhà nước muốn xã hội ổn định, tạo cho người dân an cư lạc nghiệp, ngược lại hàng trăm người đã lạc nghiệp an cư, bổng chốc một thông báo đưa ra, gây xáo trộn hoang mang cho cộng đồng Phật Giáo như thế, nhà nước nghĩ gì. Chính quyền tỉnh Lâm Đồng nghĩ gì???
Vì mấy chữ không Bảo lãnh mà làm xáo trộn một cộng đồng tu sĩ và cư sĩ như thế!
Riêng nội tình Bát Nhã, những ngày đầu làng Mai tổ chức cho các khoá tu được hàng ngàn người tham gia và hàng vạn người thăm viếng, tiếng tốt đồn xa:
- Nhà nước Việt Nam độ rày thông thoáng cho tôn giáo
- Làng Mai góp phần đào tạo công dân tốt, chỉnh tu nhân cách tu sĩ PGVN, góp phần chấn hưng Đạo Phật tại Việt Nam.
- Tín đồ có thêm cơ sở tâm linh để nương tựa…
- Và Tăng Tín đồ làng Mai xem Thầy Đức Nghi là một Bồ Tát sống, dám dâng hiến cơ sở cho làng Mai, tạo điều kiện cho Tăng Tín đồ có nơi tu học. Tất cà tu sĩ làng Mai tại Bát Nhã đều tôn xưng thầy Đức Nghi là sư phụ.
Tất cả đều kính phục và trân trọng mỗi khi nhắc đến công lao của thầy Đức Nghi! Nhưng do đâu mà kim đồng hồ quay ngược??? Nội tình chỉ có giữa làng Mai và thầy Đức Nghi hiểu rõ và biết mối gỡ từ đâu! Nhưng có một điều ai cũng biết, khi nội vụ đưa ra Giáo Hội Lâm Đồng giải quyết, thầy Đức Nghi phát biểu khi đại diện Bát Nhã nói:( lúc đầu thầy phát tâm hiến cúng nên làng Mai mới đổ tiền vào xây dựng cơ sở, bây giờ thầy bảo chúng tôi ra đi thì sao?) -Nếu quý thầy muốn lấy lại chi phí thì cứ đập hết cơ sở rồi đi! Hoà Thượng trong BTS Lâm Đồng mới nói: Thầy không nên nói vậy, mình người tu, vì Phật Pháp mà sao nói vậy được…!Một công nhân hái trà của thầy Đức Nghi nghe thuật lại như thế, qua giọng Bắc, họ nói với nhau: Nàm thao mà xẩy ra sự cố như thế, nhà sư cũng ăn lói giang hồ thế nhỉ!!!
Vị Hoà Thượng khai sơn ăn nói như thế là thiếu nghiêm túc. Quý Tăng Ni tại Bát Nhã là đàn con đàn cháu, đáng đệ tử của thầy, sao nỡ thách thức bạt mạng thế. Tại sao thầy không nghĩ làng Mai rót 90 ngàn USD để xây dựng thêm cơ sở cho Ni chúng trú, thầy lấy tiền mua thêm đất, giờ vật liệu tăng giá, không đủ làm, thầy đòi hỏi làng Mai cung cấp thêm sao! Không thoả mãn thì thầy trách móc: sư ông qua cầu rút ván, nhưng rõ ràng thầy đã rút ván trước khi qua cầu, để bây giờ tiến thối lưỡng nan! Thầy nghĩ trục xuất tu sĩ ra khỏi Bát Nhã là đòn trả thù gây khó cho làng Mai, nhưng thầy không nghĩ những hậu quả kế tiếp se trầm trọng và mất uy tín của mình. Những ai đã từng ca tụng thầy là Bồ Tát sống, giờ đây họ sẽ tôn xưng thầy là gì cho tương xứng với thái độ, hành động và lời nói đó?
Giả thử Bốn trăm tu sĩ đó cứ ở lỳ, chính quyền không thể dùng vũ lực trấn áp thì thầy sẽ nghĩ sao? chả lẽ mướn giang hồ giải quyết! Tại sao trong nhà không ngồi lại với nhau tìm lối thoát cho êm thắm; Khu Bảo Lộc trên 80% là Ky tô giáo đã có mặt từ thời nhà Ngô, chưa bao giờ nội bộ tranh chấp vì quyền lợi vật chất như thế, và cũng không hề mượn bàn tay công an để tống khứ đồng đạo! Đây là điều mà bất cứ tu sĩ Phật giáo nào cũng nên nghĩ lại: Mình xuất gia là lìa bỏ thân bằng quyến thuộc, lìa bỏ vật chất tài sản, trên cầu Phật Đạo, dưới độ chúng sanh, có gì riêng cho mình mà phải tranh chấp, mình vì Phật Pháp hay vì quyền lợi cá nhân? Mình theo đạo Vô Ngã hay mình bảo vệ bản ngã? Mình có bổn phận Truyền Đăng tục diệm hay gây đổ vỡ, chia rẽ tăng đồ, mình nương tăng chúng hay dựa thế lực??????
Làng Mai có lỗi trong vấn đề nầy chăng?
Để nội vụ đừng bể bạt ra ngoài phạm vi quá rộng, ngoài Làng Mai và thầy Đức Nghi ngồi lại với nhau, nhà nước cũng tạo điều kiện hàn gắn hợp lý, vì đất nước ta cũng đang đối đầu với nhiều khó khăn trước mắt, đừng để quần chúng chia rẽ trong lúc nầy; Tôn giáo đoàn kết, nhân dân đoàn kết, đó là sức mạnh tất yếu của một xã hội.
MINH MẪN
10/8/08
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét