Cúng
dường bằng đồ mặn, tiền lẻ, vàng mã, hoặc rượu, thuốc lá, thậm chí là
cầu tài, cầu tình,... đều là những sai lầm khi đi lễ chùa bạn nên biết,
thậm chí có thể khiến bạn mắc 'đại tội" với đức Phật.
Người
xưa đi lễ chùa là để thể hiện lòng kính ngưỡng đối với Phật, biết rằng
điều Phật dạy con người là tu nhân tích đức, điều Phật ban cho con người
không phải là tiền bạc của cải hay sức khỏe mà là trí huệ và giác ngộ
tâm linh.
Chùa
vốn là chốn vô cùng linh thiêng, thanh tịnh, tách biệt với thế tục để
những người xuất gia tĩnh tâm tu hành theo lời Phật dạy để giải thoát
khỏi bể khổ luân hồi. Đây cũng là nơi những chúng sinh ngoài thế tục tới
để tỏ lòng kính ngưỡng Phật, gieo mầm cơ duyên với Phật Pháp.
Theo
kinh điển nhà Phật, Phật không cần chút vật chất gì ở con người, mà vì
sự từ bi, chư Phật muốn giang tay cứu độ con người ra khỏi bể khổ của
lục đạo luân hồi. Sinh lão bệnh tử, mọi sự việc ở cõi người vốn là chiểu
theo luật nhân quả, ai làm điều ác sẽ kết ác duyên, ai làm điều thiện
sẽ kết thiện duyên. Phật chỉ có thể giúp những người kính Phật hướng tâm
tích đức tu thiện, khuyên con người từ bỏ ham muốn vật chất, từ bỏ
“tham sân si” để đạt được tâm thanh tịnh, tiến đến cảnh giới giác ngộ,
chứ không thể ban phát tài lộc, công danh, hay giúp con người tiêu tai
giải nạn.
Sau
đây là những sai lầm lớn khi đi lễ chùa mà nhiều người mắc phải. Khi
làm sai, có thể con người không những không tạo được công đức mà còn có
thể mắc thêm đại tội với Phật.
1. Cúng dường tượng Phật đồ mặn
Cúng bằng đồ mặn là sai lầm khi đi lễ chùa có thể khiến bạn mắc 'đại tội"
Hiện
nay vẫn có những người cúng dường gà xôi, vốn là đồ mặn, lên tam bảo.
Trong tâm họ thông thường cảm thấy không yên tâm, nếu như chỉ có trái
cây và hương hoa. Thực tế ai cũng biết câu “đi lễ Phật quan trọng nhất ở
tấm lòng thành”, “Phật chỉ ăn hương ăn hoa” nhưng dường như con người
đã quen cách nghĩ rằng dùng vật chất mà con người vốn yêu thích để thể
hiện ra “lòng thành” của mình với Phật, cho rằng lễ càng to càng đắt
tiền mới thể hiện ra “lòng thành”. Đây thực tế là tư duy biếu xén quà
cáp vốn để đổi lấy những thứ mà họ đang mong cầu đã ăn sâu vào tâm khảm.
Khi con người có thói quen sùng bái vật chất kim tiền, các vấn đề đạo
đức lại dường như bị xem nhẹ.
Theo
những gì trong kinh điển nhà Phật, vật chất ở cõi người lại là điều
Phật xem nhẹ nhất, cái thiện đức của con người mới là điều Phật nhìn,
Phật chỉ nhìn vào tâm thiện đức của con người mà thôi.
2. Cúng dường Phật tiền lẻ, tiền vàng mã, hóa vàng mã tại chùa
Cũng
như trên, tiền lẻ và tiền vàng mã vốn hoàn toàn không phải những thứ
vật chất mà con người có thể dâng lên cõi Phật. Xả bỏ tâm tham lam mê
đắm vật chất tiền bạc vốn là điều đầu tiên Thần Phật khuyên răn con
người. Tiền lẻ còn là một thứ “bẩn” hết mức đến con người cũng biết, vốn
đã có thể qua tay bác hàng thịt, cô hàng cá, bác hàng rau, v.v… dính
đầy trên đó là vi khuẩn vi trùng, chứ chưa nói đến sự thanh khiết. Mà
người ta luôn nói, cần phải dâng lên Phật những gì tinh khiết nhất…
Tiền
địa phủ (hay còn gọi là tiền âm phủ) và vàng mã, vốn tự thân nó đã nói
rõ là tiền dành cho cõi âm gian, địa phủ, người chết về cõi âm gian,
chúng sinh cô hồn vơ vất không nơi trú ngụ. Còn Phật ở nơi cảnh giới cao
siêu, sao lại có thể dùng tiền của cõi địa phủ?
3. Cúng dường Phật rượu, thuốc lá
Con
người dường như quên hẳn trong giới cấm của nhà Phật có rượu và thuốc
lá, vẫn hồn nhiên cúng dường tượng Phật những món đồ cấm kỵ này.
4. Cầu khấn tài lộc, sự vụ làm ăn, buôn một bán mười
Trong
văn hóa truyền thống, khi một năm mới tới, người ta đi chùa là để hướng
lòng thành kính về đức Phật, hướng thiện, ghi nhớ đức từ bi, trí tuệ
của nhà Phật. Trong kinh điển nhà Phật, luôn dạy rằng Phật tại tâm, mang
hàm ý mỗi chúng sinh, mỗi con người đều vốn đã có cái Phật tính. Hướng
tâm tu Phật là để gia tăng Phật tính. Tu Phật không phải hướng ngoại mà
cầu, mà là hướng vào tìm ở trong chính bản thân mình, khơi dậy thiện
niệm của chính mình để Phật tính vốn sẵn có trong con người được khởi
phát. Cho nên, đi lễ chùa vốn chỉ là để làm khởi phát cái thiện tâm của
mỗi người.
Vậy
mà ngày nay, cái sự hướng ngoại cầu đó đã trở nên quá mạnh mẽ và phổ
biến, người ta coi điều sai thành đúng, và là đương nhiên. Họ đã quên
mất hẳn những điều Phật dạy: tránh xa lòng tham và sự mê đắm vật chất,
cần phải buôn bán làm ăn chân chính ngay thẳng… “Tham, sân, si” là điều
Phật khuyên con người từ bỏ, vậy mà tại chùa, cái “tham, sân, si” lại
thể hiện rất rõ trong những ngày lễ đầu xuân. Còn nghe thấy người khấn
bên cạnh tại chùa đang đọc rất to biển số xe ô tô của mình, không hiểu
họ xin gì. Những sự vụ nhỏ nhặt nhất cũng được nêu trong “bản báo cáo và
cầu xin với đức Phật”. Ngay cả những phi vụ làm ăn không chân chính
cũng được người ta đường hoàng lấy ra làm chủ đề cầu xin Phật.
5. Xoa đầu, xoa bụng tượng, nhét tiền vào tay, vào lòng tượng, xoa tiền lẻ lên thân tượng, rải tiền khắp nơi
Tại
chùa ngày nay, người ta chen nhau để nhét tiền vào tay tượng, xoa bụng,
xoa chân tay, xoa đầu tượng rồi xoa lên mặt mũi mình để mong cầu may
mắn. Đó là những hành động bất kính và sai trái nhất mà con người vẫn
hồn nhiên làm. Nó cho thấy sự xuống dốc về đạo đức, sự kém hiểu biết
trầm trọng về văn hóa. Con người ngày nay không còn hiểu Phật rõ có thể
ban gì cho con người, cũng không hiểu Phật mong muốn gì ở con người. Vào
chùa lễ Phật để đi tìm sự an lạc trong tâm thái, để khởi phát thiện
tâm, chứ đâu phải để cầu xin đắc phúc, được lợi lộc, vốn là những điều
Phật luôn khuyên con người không nên chấp mê vào đó?
6. Mang tro cốt người chết lên chùa và cúng lễ cho người chết tại chùa
Sự
việc này ngày nay đã trở nên phổ biến nhất và người ta cũng coi là
nghiễm nhiên nhất, không có gì phải suy nghĩ. Nhưng thực ra đây là một
trong những sự bất kính lớn nhất đối với chư Phật. Chùa là nơi thờ tự
Phật, có thể nói là nơi mà pháp thân của Phật ngự, một cách nói khác là
có Phật ở đó. Vậy mà hằng bao nhiêu âm hồn người chết lại có thể ở cùng
một nơi, cùng một gian, ngang hàng cách ban Phật có vài bước chân, và
chen chân rất đông đúc. Con người vốn chỉ là chúng sinh của Thần Phật,
và Thần Phật ở nơi cảnh giới rất cao siêu, tới thế gian để giúp con
người gìn giữ thiện tâm, độ con người lên cảnh giới giác ngộ, làm sao có
thể ngự ở ngang hàng với chúng sinh? Với lý do “nương nhờ cửa Phật”,
con người đã tự ý sắp đặt để Phật phải “trông coi và bảo hộ cho người
chết”.
Lấy
một ví dụ hình tượng để người đọc dễ hình dung, theo quan niệm của
người Việt Nam , heo (lợn) được thấy là bẩn và thấp kém so với con
người, vậy chúng ta có ai đồng ý cho heo (lợn) ăn ở sinh hoạt cùng phòng
với mình không? Ai đề đạt điều đó với chúng ta liệu có phải bị coi là
đang xúc phạm chúng ta không?
Vậy mà con người không lý trí không hiểu Phật, cho phép biến ngôi chùa thành giống như nghĩa trang với đầy tro cốt.
7. Đi chùa cầu tình
Hà
Nội có một ngôi chùa khá nổi tiếng, chùa H., nơi đó người ta luôn đồn
nhau là nơi để “cầu tình” rất hiệu quả và những người tới đây đa số là
các bạn trẻ. “Trang phục nghiêm túc, lễ lạt đầy mâm, đầy đủ rượu thuốc
lá, mặt buồn rười rượi’ là hình ảnh thường thấy của các bạn trẻ tới đây.
Đó là những trường hợp “buồn vì tình”, cũng có nhiều trường hợp trong
trạng thái vật vã đau khổ nước mắt đầy mặt, đó là những trường hợp “thất
tình”, gây ra những tình huống dở khóc dở cười tại chùa. Người ta có
thể không quá hiếm khi bắt gặp cảnh này: Một cô gái, mặt lấm lem vì nước
mắt, đặt mâm lễ lớn rồi lẩm bẩm khấn. Đột nhiên, cô khóc oà lên: “Em đã
dồn hết tiền đi lễ, lễ này sẽ thật thiêng để anh quay về… Chẳng ai yêu
anh hơn em yêu anh đâu, đừng phụ bạc tình em”. Khi trong trạng thái tinh
thần quá đau khổ các bạn trẻ dường như không kìm giữ nổi nên cũng không
giữ thể diện được nữa với những người xung quanh như thế. Đứng trước
các Phật, nhưng người ta lại dường như kêu gào với người yêu cũ của
mình.
Ta
hãy cùng thử ngẫm nghĩ, điều đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy bảo con người
là loại bỏ “tham, sân, si”. Tình cảm con người ai cũng biết là “duyên
số”, “duyên phận”, không cầu cũng đến, hết duyên là đi và giữ cũng không
được. Lụy vì tình cảm nam nữ chính là cái “si” mê mờ nhất Phật bảo
chúng ta tránh. Các bạn trẻ đã hiểu điều Phật dạy tới đâu mà có thể đem
lễ tới cửa Phật để thể hiện những cái si như thế?
8. Bán khoán con vào chùa
Hiện
nay, có khá nhiều các bậc cha mẹ ông bà đem con “bán khoán” lên chùa
với mong muốn con ăn ngoan, ngủ sâu, nhanh lớn, ít ốm đau, thông minh và
gặp nhiều may mắn.
Nhiều
bà mẹ mang bầu cũng đã lên chùa hỏi về thủ tục “bán khoán”, như một thủ
tục nhập học vậy. Thông thường có 2 hình thức “bán khoán” con lên chùa:
“bán” tới năm 13 tuổi hoặc “bán” vĩnh viễn.
Các
bạn thử ngẫm nghĩ, chư Phật có lẽ nào có hình thức trao đổi mua bán với
con người? Chùa liệu có phải nơi có thể diễn ra các hoạt động mua bán?
9. Theo chùa “thiêng” bỏ chùa làng
Xưa,
chùa làng nào, dân làng nấy thờ (tức làng nào cũng có chùa). Đó là xuất
phát từ việc tín ngưỡng Phật luôn ở bên cạnh, ở khắp nơi, trông nom gìn
giữ cho con người bảo trì được thiện tâm, tin điều thiện tránh điều dữ,
tích phúc đức. Kính Phật lên chùa là việc để thể hiện kính ngưỡng,
không với tâm cầu xin tài lộc.
Còn
nay, nhiều người do tâm lý đám đông, nghe nói chùa nào thiêng, chùa nào
nổi tiếng thì nô nức đến dâng lễ cầu xin. Điều đó là bởi vì họ tin rằng
chùa thiêng thì xin gì được nấy, xin được nhiều. Tâm cầu tài lộc quá
mạnh mẽ, giống như một cuộc mua bán đổi chác mặc cả với Phật. Người xưa
không có cái tâm phân biệt ấy, họ tin rằng ở đâu có người thiện đức thì ở
đó có Phật. Chùa chỉ là hình thức do con người dựng nên, nên nếu ngay
cả sư trong chùa có biểu hiện ham tiền của vật chất, biểu hiện của ham
tình sắc, không tuân theo những lời dạy của Phật thì ở đó chắc chắn
không có Phật ngự, cho dù chùa đó to lớn thế nào, tượng Phật có lộng lẫy
dát vàng dát bạc ra sao.
Ngày
nay người ta thấy quá nhiều các trường hợp mà sư tăng cai quản những
ngôi chùa thật to lớn, lộng lẫy dát đầy vàng bạc, nhưng họ đeo vàng nhẫn
đầy thân, đi xe sang, điện thoại đắt tiền, biểu hiện sự ham muốn hưởng
thụ tiện nghi vật chất rất mạnh, nói năng hành xử không khác người ngoài
thế tục, vậy họ còn xứng đáng là con của Phật, nơi chùa họ trông nom
liệu Phật còn muốn ngự không? Người tu hành xuất gia là phải tu “xả bỏ”
những ham muốn thế tục, vậy họ có phải đang làm trái ngược hẳn với điều
Phật dạy. Những ai gặp những ngôi chùa như vậy, chúng ta nên suy ngẫm
xem.
Có
rất nhiều người khi tới chùa cũng thắc mắc trong lòng khi nhìn thấy
những sự chướng tai gai mắt trong hành xử của sư tăng trong chùa, nhưng
vì thói quen và thấy chùa to lớn đẹp đẽ nên nghĩ rằng hẳn vẫn là tốt đẹp
khi cúng Phật ở đó. Song theo như ý kiến của nhiều người tu hành chân
chính, những ngôi chùa chẳng hề thanh tịnh sẽ không có Phật ngự mà thay
vào đó lại chính là quỷ ma hoành hành.
Phật tái lai ???
Trả lờiXóahttp://phathoc.net/tai-lieu-lich-su/…at/57F21B.aspx
“Chính Đại Quang Minh tâm
Từ bi hỷ xả chí …”
(Lời giáo sư Vũ Khiêu…
Tặng ngài đôi câu đối…”)
Hòa thượng Thích Thanh Tứ
Người đại biểu nhân dân
Chính sách lớn …dân tộc
Chính sách thiết thực …sống !
Phù hợp … Dân ý Đảng
(Phù hợp … giáo lý Phật ?)
…Phòng chống tham nhũng tốt
Nghị quyết đại hội X !
“Chống bằng miệng” thắng lợi !!!
http://www.youtube.com/watch?v=xqT1Cg4eh10
http://www.youtube.com/watch?v=iS_j1gFf_c8
… Khỏi giáo lý ? Dịch học ?
Lớn lên từ tranh đấu
Giải phóng đất quê hương
“Phật pháp bất ly …gian”…
Lòng “hộ quốc an dân”
Sớm giác ngộ cách mạng
Ngài hóa thân Bồ Tát ?
Sự gian hãm …khảo tra
Sự tra tấn tù đày
Là đài sen thử thách
Hơn hẳn thế tọa thiền …
“Yên Tử – Phật Hoàng Vua”
(Khi của báu khỏi tìm
Khát uống – đói ăn – ngủ …)
Thư kí đoàn … tham vấn
Thư kí ban vận động
Nhờ “Tam Bảo” gia trì …
Và Ngài được suy cử
Làm phó tổng thư kí
Phó chủ tịch – trị sự …
Phó chủ tịch thường trực
Cũng nhờ Đảng – Nhà Nước
Mặt trận tổ quốc Việt …
Nhiều tâm lực trí tuệ ???
(Đời Phật Mới – …Khai quang !!!)
Việt Nam Phật Hoàng Trần …
Tâm “sáng đạo” tự sáng !!!
Phật chiến thắng quân Nguyên …
Nhờ thân xác tù đày …
Cứ gì phải giáo lý
Tám tư ngàn pháp môn
(Phật nào đã sinh pháp ?
Pháp môn có bao giờ ???)
“Bút” có thể thay Tâm
Dành vị ngôi hướng đạo ???
Chính Phật “Ngài” còn ai !!!
Phật tái sinh là Ngài ???
Có …Thông Lạc – Hộ pháp
Kiểu ra đi “Danh” Phật …
http://www.youtube.com/watch?v=gFCb_lcTVPk
Kiểu La Hán – tự xưng !
http://www.youtube.com/watch?v=oYOac_cFBOQ
Ngược xuôi kiểu “đoàn kết” ???
Việt Nam – Đạo tự hào !
Tự hào Đạo Việt Nam !!!
Nhân Tâm Trung Tử
http://nguoiviet.tv/duong-luoi-bo-trung-quoc-thuyet-giang-tt-thich-chan-quang/#comment-69531
Kính Tưởng Ngài … Thanh Tứ .!
Trả lờiXóahttp://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-64_4-15717_5-10_6-1_17-189_14-2_15-2_18-2/#comment_list
“Phật pháp” _ Phật giảng pháp !
Tám Tư ngàn pháp môn ..?
Đâu ? … Do lời Phật nói !!!
“Pháp Phật” _ Có bao giờ ?
“Pháp” nhân _ Do nhân Quả .
“Tâm Phật” sinh _ Tất hiểu !!!
Phật pháp đâu do nói …
Tùy “Đức – Duyên” sinh thành
Ngài … Thanh Tứ cũng vậy .
Chẳng thuyết … chẳng pháp môn !
Chẳng nói điều … giáo lý .
Chẳng “Dịch _ Thuyết” điều gì !
Sinh trí tuệ – biết Phật !
- Trần “…Phật Hoàng” ra đời …
Phần Công Đức … Thanh Tứ .
Phần giáo Hội …cùng “Đời” !!!
http://www.gocnhinalan.com/bai-cua-khach/ng-ch-thng-ta.html#comment-77252
Khôi phục _ Danh tiếng Phật .
Khi … Nhân Tông nhập diệt .
Con cháu “Trần” … thế thay .
Tiếng đời ! thêm tiếng tăm !!!
(Đạo … nhường ngôi nho giáo)
http://www.thegioivohinh.com/diendan…ad.php?t=63424
“Con mắt Trời” vĩ đại .
… Anh linh Trí tuệ “Ngài” …
Rồi “Đạo Phật _ Trời ban” .
Lời “Tâm linh … Non Nước”
(Hình thành _ Tiến triển thêm) .
Sao ngài nỡ ra đi …
Bàng hoàng trong giáo hội .
Di chúc ? tiếp theo “Phật”
Xứng đáng tên vị nào ???
“Đời” … không lẽ độc tôn !
Tre già ! … măng không mọc ?
Linh thiêng ! ngài chỉ dụ ???
“Phật” Kế thừa tiếp nối ?
Chỉ môn đồ “Sáng Đạo” …
Tâm nhận biết “Quái Ma”
(“Ma quái” _ giảng pháp phật
Ai nghe _ tất “đọa đày …” !)
Đại xá _ Đại đại xá
Từ bi _ Đại từ bi
Quay đầu là bờ bến !
Khi biết phật của ta .
(Chỉ mới bảy trăm năm)
Lẫy lừng trên chiến thắng .
Quyền ban phát “Dương Sao”
An … ? Đâu bằng “giải hạn” !!!
“Công _ Đức” càng thông thoáng …
Mỗi khi đầu xuân sang
Môn đồ đông hơn Hội !!!
Ai nói Phật Pháp mạt ?
(Cải đạo ? _ lẫn cải Tổ ?)
Đừng ghen bóng _ như “Đời” !!!
Đóng cửa _ Tự bảo nhau ???
“Không hay _ Xấu” …sẽ Tốt .
“Phật Việt” ta đâu mạt .
Thử thách “Huỳnh Xuân Long”
http://www.youtube.com/watch?v=NUAWlTEPdso
“Đời” ? Đẹp hơn tươi sáng !!!
“Vô sản” Sinh tài lộc …
Rượt mèo _ chêm ngưỡng hổ
Vừa “Oai” lại “Bằng an” !!!
Ta hướng Phật _ ta sinh !..
Nhân Quả _ Vẫn nhân Quả .
(Nhân Tâm Trung Tử)