Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

PHÁP NHƯ VÀ ÂM NHẠC


Trên một vài onlines, đang quảng cáo:  “Pháp Như -  Nhạc Trịnh và  Phật giáo” vào đêm 23/02/13 tại nhạc quán Diễm Xưa, Đà Lạt, trong đó, Pháp Như sẽ trình diễn từ 10 đến 12 nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn, mà theo Pháp Như, những ca từ mang tính triết lý Phật giáo sẽ được Pháp Như  giải trình.

Chỉ vừa quảng cáo, Tăng sĩ Pháp Như đã bị thiên hạ ném đá không nương tay, chẳng những thế, thầy tổ của Pháp Như cũng bị văng miểng bởi  những người góp ý nóng tánh! Vậy phải hiểu thế nào về ca nhạc và Tăng sĩ ???

Ai cũng biết giới luật nhà Phật cấm tu sĩ đàn ca hát xướng và đeo đồ trang sức, xức dầu thơm… cũng từ  250 giới, nếu triệt để áp dụng thì xã hội ngày nay khó mà thực thi; nhưng luật thì tùy nghi từng bộ phái, không triệt để thống nhất như giới bản.

Luật thì có Thập tụng luật, Tứ Phần luật, Ma Ha Tăng Kỳ luật, Ngũ phần luật…Cho dù giới hay luật từ thời Đức Phật hiện tiền hay hậu kỳ chư Tổ chế tác cho tương thích với hiện trạng xã hội đương thời, cũng đều không ngoài mục đích hỗ trợ cho tu sĩ ngoại tướng trang nghiêm, để là thân giào cho đồ chúng, nội tâm nhất niệm để tiến hóa trên đạo lộ giải thoát mọi phiền trược!

Ngày nay, xã hội phát sanh nhiều phương tiện đáp ứng cho nhiều nhu cầu mà hàng ngàn năm trước chưa có, những phát sanh giúp ích cho cuộc sống mà lắm khi cũng làm băng hoại xã hội; Riêng về âm nhạc, đã xuất hiện từ xa xưa, có những loại nhạc cộng đồng, nhạc lễ tôn giáo, nhạc cung đình…có loại nhạc mang tính văn hóa giáo dục, cũng có loại mang tính kích động…Bản thân  âm nhạc không tốt cũng chẳng xấu, giá trị âm nhạc còn tùy thuộc nội dung, ca từ, tiết tấu và thời điểm xuất hiện, nhân cách diễn xuất, địa điểm trình diễn. Ví dụ nhạc Trịnh đem hát nơi đám ma do các Gay trình diễn thì giá trị sẽ khác nơi phòng trà, quán nhạc và hội diễn công cộng.

Ở đây, liveshow đêm: “Pháp Như-Nhạc Trịnh và Phật Giáo” tại quán nhạc Diễm Xưa, nói lên tầm vóc trang trọng hơn, nghệ thuật hơn, và đặc biệt hơn là do một Tăng sĩ  trình diễn. Vậy xoay quanh vấn đề một Tăng sĩ xuất hiện trên sàn diễn với nhạc đời tuy ca từ mang tính triết lý Phật giáo, quần chúng lúng túng xác định vị thế của một tu sĩ trong thời đại hiện nay mà từng xẩy ra quá nhiều tai tiếng trước công chúng và giới luật nhà Phật.

Xưa kia, khi mà xã hội chưa quần chúng hóa âm nhạc, tu sĩ chưa gắn kết chặt chẽ trong sinh hoạt thường nhật với xã hội, Tăng đoàn  Đức Phật sinh hoạt có quy củ trong tu viện, ngoài giờ đi bát và du hóa hoằng pháp, không  đi ra khỏi địa giới thiền viện và không la cà vào thôn xóm, sau nhiều thế kỷ Phật nhập diệt, tu sĩ không chung sống trong Tăng đoàn thì cũng ẩn cư nơi non cao núi thẳm, tất cả vì mục đích nhắm tới là giải thoát hiện tiền, thoát luân hồi sanh tử. Chính vì thế mà luật giới chế ra để giúp tự thân hành giả thoát mọi nhiễm ô phiền trược, không bị phóng tâm dính mắc.

Xã hội ngày nay, một số bậc chân đức quyết tâm không trở lại tam giới sau khi xả bỏ thân nầy, các ngài ẩn cư, cắt đứt mọi giao tiếp thế tục không cần thiết. Tuy nhiên, đại bộ phận còn ở phố thị, nhiệm vụ hoằng pháp quan trọng hơn lo chính bản thân mình, nên tự nguyện hòa nhập vào cuộc sống dưới nhiều hình thức, và dưới nhiều hình thức, dụng thế gian pháp để đưa con người đến với Phật pháp, trong đó có âm nhạc. Cái quan trọng là dụng thế gian pháp như thế nào để khỏi bị phản tác dụng như chủ đề quảng cáo trên đây. Chùa Hoằng Pháp cũng dùng âm nhạc để truyền bá rất thành công, bởi vì suốt bốn tập “Diệu âm hoằng pháp” của chùa không hề có bóng dáng tu sĩ xuất hiện trên sàn diễn. Nhạc lễ như Tây Tạng sử dụng để nâng tầng sóng tâm thức lên một đẳng cấp tâm linh trong buổi cầu nguyện, và nhạc lễ PGVN cũng từng xuất hiện trong các lễ thường nhật mà PG Huế là chiếc nôi đặc trưng.Dùng ca sĩ thế tục truyền đạt nội dung vẫn hiệu quả hơn một ca sĩ xuất tục mà chiếc áo thầy tu chưa quen mắt với quần chúng ở những nơi trần tục. Không  thiếu những ca sĩ bỏ nghề để chọn con đường tâm linh, thì ngược lại một Tăng sĩ đam mê bỏ quên tâm linh để bước vào nghề ca xướng!

Một số đạo tràng, để giúp vui và khích lệ trong thời gian tu tập cho quần chúng, một vài thầy cô cũng trình bày những nhạc đạo mà không ai phản bác, nghĩa là  âm nhạc xuất hiện trong môi trường thích hợp với chiếc áo thì có tác dụng nhất định, ngược lại sẽ bị phản tác dụng nếu ở một  diễn trường công cộng gồm nhiều thành phần tin ngưỡng, trình độ khác nhau, mà nhất là diễn trường đó thường xuyên diễn xuất văn nghệ  mang tính trần tục. Đây là lý do thầy Pháp Như bị ném đá và chương trình bị chỉ trích. Nhạc Trịnh Công Sơn cũng từng được ca ngợi trên văn đàn học thuật nhà chùa, ngay cả Đạo tràng Mai Thôn, Thiền sư Nhất Hạnh cũng từng phân tách tinh thần Phật giáo trong nhạc Trịnh, thế thì quần chúng phản đối không phải vì âm nhạc mà vì một Tăng sĩ trình diễn âm nhạc nơi không thích hợp với chiếc áo và cái đầu. Âm Nhạc chỉ là một trong nhiều bộ môn nghệ thuật, như võ thuật, Thư pháp, hội họa, trà đạo…Thế gian pháp tức Phật pháp có nghĩa biết chuyển hóa những pháp thế gian theo chiều hướng tâm linh chứ không phải tâm hồn chạy theo thế gian pháp tỏ ra xuất chúng như một chuyên nghiệp.

Các Tăng sĩ trẻ gần đây thể hiện tài năng và sở thích một cách cuồng nhiệt mà quên cả luật giới, hình ảnh và vị thế của mình trong xã hội. Mong rằng nghệ thuật nâng cao tâm thức tu sĩ, nhưng tu sĩ không nên thể hiện nghệ thuật những nơi nhạy cảm để giảm uy tín Phật giáo. Các Tăng sĩ trẻ cần cảnh giác như một bài học của thầy Pháp Như trên đây.

                                                             MINH MẪN
                                                                23/02/13

Thứ Năm, 14 tháng 2, 2013

THƯ CHO CON TRƯỚC GIAO GIAO THỪA


Ba đi tết quý thầy quý cô, về đến nhà mang lủng củng rau cải từ chợ đầu mối bán không hết, họ bỏ, những người cùng xóm với nhóm khiếm thị đem về chia nhau ăn.

7 giờ tối 29, tháng thiếu cứ xem là ngày 30 cuối năm, thay đồ xong, ba phải xuống nhà sau để nhặt nhạnh những phần hư, còn lại bắt lên nấu; nếu không làm thì mẹ con sẽ vứt hết. Nhiều lần đồ ăn đem về không làm, để vài hôm là bỏ giỏ rác, vì rau trồng bằng phân hóa chất, mau hư thối. Mẹ con thích thì làm, không thì đem vứt tất. Có lần ba mua một ký rong biển khô, để mốc rồi vứt bỏ vì mẹ chẳng chịu nấu. Biết tánh mẹ con, nên mỗi lần có đồ ăn, ba phải đích thân xuống bếp, có lúc làm đến 10 giờ đêm dù phải đi ngoài đường suốt ngày mệt mỏi.

Chiều cuối năm, đường vắng hơn mọi ngày, lưa thưa vài mươi chiếc xe hai bánh, thỉnh thoảng xe du lịch, không có xe tải hoặc xe container, nên thoáng và ít khói bụi hơn. Các chợ bán thực phẩm đều dọn về sớm. Những khu chợ hoa họ cố nán lại kiếm đủ chi phí thuế má mà mỗi ô không đến 3m vuông dọc vỉa hè phải thuê của địa phương. Năm nay, hầu hết chợ hoa đều than lỗ, cho dù nhà nào cũng phải mua hoa quả về chưng bàn thờ. Rất ít những nhà có của ăn của để tổ chức nhậu nhẹt tất niên. Mấy hôm trước đường phố rộn rịp vì công nhân về quê, ít ai mua sắm, lương không đủ quà cáp cho thân nhân, thậm chí có những công ty nợ lương công nhân nhiều tháng, đến tết vẫn không thanh toán. Kinh tế sa sút là tình hình chung con à. Vì tập tục cổ truyền nên tết cần có hoa quả bánh trái nhang đèn cho ấm cúng gia đình, nhìn vào bàn thờ, hầu hết ông bà cửu huyền các gia đình đều thông cảm cho con cháu không sung túc như những năm trước.

Đường tuy vắng người, vẫn có những trẻ tuổi độ 5, 6 cầm xấp vé số phe phẩy mời khách qua đường  giữa cái nắng gay gắt; các cụ ông cụ bà và có cả thanh niên móc từng thùng rác; Một chị ngoài 30, tay bế bé chưa tròn một tuổi, dắt bé gái lên hai, vai đeo giỏ lát mà ba tin là trong đó ngoài vài bộ áo quần rách, không có gì đáng giá, ba mẹ con đang đi mà không biết sẽ đi về đâu trong đêm giao thừa. Ba đổi vài trăm ngàn tiền lẻ, đi đường để tặng những người không hề biết Tết.Tết năm ngoái cũng vậy, nhìn người thanh niên đen đúa, áo quần bẩn thỉu nằm vô tư dưới gốc cây bên vệ đường, ba biếu tiền mà ngỡ chừng họ không tin là mình cho họ thật. Con còn nhớ anh chàng cao lêu nghêu xóm phía sau mà mình thường biếu quà, sáng ra đã thấy anh chàng đứng ngay cửa chờ ba lì xì, có lẽ anh ta đi làm mướn ngoài chợ về!

Năm nay đi chùa không có con. Từ lúc tuổi lên ba cho đến ngày con đi du học, suốt 17 năm cha con như hình với bóng mỗi độ Xuân về. Ba biết con nhớ quê nhà lắm, nhất là nghe Tết rộn rã khắp quê hương. Quý thầy cô đều hỏi thăm con, động viên con khi nghe con gặp nhiều khó khăn trên đất khách. Ba có kể cho họ nghe 3 tháng đầu ở chùa H.N con bị nghi ngờ và bị cài bẩy như thế nào để cuối cùng những người gọi là Phật tử  không đủ lòng từ giúp một đứa trẻ lưu lạc như con, ra khỏi chùa, con sống lây lất suốt 6 tháng chỉ ăn bắp và khoai Tây chiên. Thật ra những chướng ngại đó không lớn lắm đâu so với cuộc đời ba đã phải chống chọi để tồn tại mà không được ai giúp như con.

Đi Mỹ là một việc rất khó. Đi du học lại càng khó hơn. Biết bao người ước ao mà không được, kể  cả người có tiền, thế mà con đã được đi trong khi gia đình chạy cơm hằng bữa, có bạn bè ba lo giúp phần nào, như vậy việc còn lại con phải cố gắng vượt qua. 

 Cũng có anh chị X và vài người tốt bụng, nhưng vì tính tự trọng, con không muốn làm phiền họ, Nghe con kể đứa bạn thấy con ăn kham khổ quá, đề nghị con ăn mặn nó sẽ bao cho con, nhưng con can đảm chấp nhận để giữ chay tịnh cho trọn vẹn. Ba không nghĩ là con qua Mỹ gặp nhiều khó khăn như thế, vì nhiều người hứa hẹn con qua, họ sẽ giúp con, vì thế ba chỉ nhờ quý thầy và các thân hữu giúp con về học phí. Đến khi con không có khả năng tự lo chỗ ở, cái ăn, con đành phải xin về ở với cô tại Cali. Vừa hơn một tháng mà đã nghe cô dượng muốn chuyển bang khác để sinh sống, thế là số con lại tiếp tục linh chinh!!!

Nhìn những đứa trẻ thất học và lao động trước tuổi trên quê hương, ba thấy con vẫn có phước hơn họ nhiều. Sự thành đạt nào mà không phải trả giá phải không con; dẫu sao con vẫn còn có tương lai sáng lạn. Con còn có ba lo cho con học hành. Lúc nhỏ, ba không được sống trong vòng tay thân thương của ông bà nội con, ba phải xa nhà lúc 8 tuổi. Ba không có tuổi thơ. Khi vào chùa quê phải vất vả lao động, về chùa Thành phố trong thời chiến , không ai hỗ trợ cho ba ăn học, chưa nói phải bị hiếp đáp từ mọi phía vì mình mồ côi. Sau năm 1975 đi tù 10 năm (mà chẳng có tội) cũng chẳng có ai thăm nuôi, về đời không nơi nương tựa, phải lập gia đình với mẹ con. Mẹ con là gái út của một gia đình sung túc, nên không biết làm bất cứ việc gì. Khi ông bà ngoại qua đời, mẹ con làm công nhân đủ nuôi bản thân mình. Nhiều năm ba ngồi vỉa hè bơm quẹt gas, khi chưa có phương tiện đi lại, mỗi ngày phải cuốc bộ từ nhà xuống Trung Chánh hơn 5km, mang theo lon cơm muối để ăn trưa; khi có chiếc Honda, ba chạy xe ôm, chở hàng mướn và làm bất cứ việc gì nếu có người cần nhờ. Gần 20 năm lao động vất vả, lớn tuổi phải nghỉ việc nặng nhọc,  ba làm công quả cho các chùa bằng ngòi bút để quý thầy cô giúp cái sống qua ngày; cũng nhờ vậy mà nhiều người trong và ngoài nước biết ba, giúp con một phần khi con qua Mỹ.

Ba hãnh diện vì con thông minh, học giỏi và có đạo đức, biết tu tập. Những thanh niên như con ở trong nước cũng như trên đất Mỹ, phần lớn ăn chơi sa đọa. Do ưu điểm đó của con mà ba phải cật lực lo cho con ăn học để bù lại một quá khứ thiếu hụt về tình thương và thất học về trường lớp của ba.

Con hãy can đảm và bản lãnh vượt mọi chướng duyên trên đất khách vì một tương lai của con. Con hãy xem mọi khó khăn đang có là một chất liệu hỗ trợ cho sự thành đạt và nung ý chí  của đời trai. Cổ nhân đã nói:”nếu đường đời bằng phẳng cả thì anh hùng hào kiệt có hơn ai”. Trên đất Mỹ từng có những người Việt thành đạt một cách vinh hiển mà khi họ đặt chân lên xứ lạ với hai bàn tay trắng. Những tấm gương đó, con cần noi theo, và con sẽ là họ, thì sau nầy sẽ là rường cột cho đất nước và nhân tài cho Phật giáo con à!

Những tháng ngày cuối năm, vừa lo cái ăn ba ngày Xuân cho mẹ con nằm ở nhà, vừa quà tết những ân nhân giúp con, lo giao dịch thân hữu để giúp con những ngày tới, và lắng nghe những khó khăn của Tăng Ni để tìm cách giải tỏa…vì thế suốt ngày ba chạy rong ngoài đường có khi tối mịt mới về đến nhà; Lắm khi về không có cái ăn, ba phải vào bếp, xong cơm cũng đã gần khuya.

Mọi khi, ba ngủ sớm để 12 giờ khuya dậy công phu, nhưng nay đi về muộn, làm bếp và ăn xong đã 9 giờ. Ba nghĩ đến con, biết chắc con rất buồn khi nhớ Xuân trên quê hương; Nhưng ở Cali có đông người Việt, nên hương vị Xuân còn chút phưởng phất. Các bang khác,  người Việt tha phương buồn hơn con à.

Các chùa đang kết hoa treo cờ để chuẩn bị giao thừa, chùa Hoằng Pháp gần nhà mình năm nào cũng tấp nập người đến đón lộc đầu năm; chùa cũng trang trí đẹp lắm; giờ nầy đã có xe cộ ồn ào bên ngoài để đi lễ chùa. Quý thầy quý cô vất vả không thua  các gia đình mỗi khi Xuân đến. Có lẽ gia đình mình là nhàn nhất, mẹ xem phim suốt, ba rong ruổi như kẻ vô sự. Đám bồ câu đi kiếm ăn quanh xóm, ba mua cho chúng vài ký gạo; chó mèo cũng có quà Xuân mà ngày thường chúng thiếu thốn. Nhờ Phật Pháp mà mình an lạc giữa cuộc sống hiện nay.

Chúc con dõng mãnh tinh tấn và thành đạt, luôn giữ tâm đạo bền vững và lòng từ phát triển theo tuổi đời. Con yên tâm học hành, sau lưng con, dẫu gì vẫn còn có ba lo.

Ba của con –

                                                                     MINH MẪN
                                                             09/02/13 (29-nhâm Thìn)
NHỮNG NGÀY CÒN BƠM QUẸT GAS NGOÀI VĨA HÈ NGÃ TƯ TRUNG CHÁNH-HỐC MÔN

Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

PHÁT QUÀ TRẺ EM TẠI NHÓM KHIẾM THỊ THIỆN NGUYỆN HỐC MÔN


           ĐƯƠC SỰ TÀI TRỢ CỦA SƯ CÔ TRÍ NGỌC, NHÓM KHIẾM THỊ THIỆN NGUYỆN HỐC MÔN PHAT 100 PHẦN QUÀ CUỐI NĂM CHO TRẺ EM TRONG XÓM LAO ĐỘNG NGHÈO SAU CHƠ ĐẦU MỐI TÂN XUÂN - HỐC MÔN                                                                                                    




Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Gặp mặt & giao lưu các website truyền thông Phật giáo




Thứ 6, 01/02/2013 | 08:49:53 AM


MC

GẶP MẶT& GIAO  LƯU
                                        CÁC WEBSITETRUYE62N THÔNG PHẬT GIÁO
Chiều ngày 31/01/2013 nhằm ngày 20 chạp năm Nhâm Thìn, buổi  “Gặp mặt&giao lưu” cá website truyền thông Phật giáo được tổ chức tại nhà hàng chay Hương Nghiêm – B10 đường Trường Sơn. Q.10. TP HCM.

Cố vấn:  Thầy Thích Thanh Thắng
Tri Sự Ban Liên lạc: Thích Hạnh Sa,  Thích Quán Như – Thích Pháp Bảo
Ban Thư ký: Thích Quảng Lợi,  Giác Minh Tường, Thích Mãn Pháp,  Hoài Lương
Tổ Chức Sự Kiện: Thầy Thích Chí Giác Thông, Đạo diễn Nguyễn Điệp Văn, MC Lâm Ánh Ngọc, Bích Vân
Ban Tiếp Tân: Nhân viên Sen Việt, Vẻ Đẹp Phật Pháp, Pháp Bảo.Org, Tân Trí Việt, Hương Nghiêm

Được biết sáng kiến nảy sanh trước đây một tuần tại cuộc gặp mặt của quý thầy và  anh em Phật tử tại nhà hàng chay Pháp Uyển, do đó có

 DỰ ÁN TẤT NIÊN
GẶP MẶT  CUỐI NĂM VÀ GIAO LƯU CÁC ADDMIN- WEBSITE TRUYỀN THÔNG- PHẬT GIÁO
Thể theo sự đề xuất của Chư tăng ni, Phật tử hiện đang là Admin, Biên tập, Thiết kế các website, truyền thông của Phật giáo. Sẽ phối hợp cùng với hãng phim Sen Việt và Tân Trí Việt long trọng tổ chức ngày gặp mặt, giao lưu giữa các trang nhà với nhau vào thứ 5, ngày  31/01/2013, tức ngày 20 tháng chạp.
Được biết trên 50 web truyền thông Phật giáo được giao lưu, đã có 45 website tình nguyện tham gia CLB webmaster. Do thời gian tổ chức và thông báo quá gấp, nên chỉ có  30 Website góp mặt trong khán phòng nhỏ hẹp được hơn 60 người tham dự.
Sự kiện tổ chức được sự tài trợ của Cty Tân Trí Việt – Sen Việt – Hương Nghiêm, In Ấn Tây Sơn…

Sau khi giới thiệu các websiter hiện diện, 8 website  tiêu biểu trình bày đặc trưng và hướng đi của mình, cty Sen Việt trình chiếu đoạn phim tổng hợp sự kiện Phật giáo trong những năm qua. Kết thúc bằng văn nghệ cây nhà lá vườn.

Chương trình sinh hoạt gọn nhẹ, không khí sinh hoạt ấm cúng, thân thiện và đoàn kết.
MINH MẪN 31/01/2013
MC Lâm Ánh Ngọc
web thế giới PG


Admin: Website Thế giới Phật giáo

thầy Nghiêm Thuận Hà Tĩnh

Thầy Nghiêm Thuận - Admin website Vườn hoa Phật giáo

thầy PHáp Bảo

Thầy Pháp Bảo - Admin Website Viện cổ pháp

web chủ Đạo phật khất sĩ

Admin Website Đạo Phật Khất Sĩ

thầy Quảng Như

Thầy Quảng Như

thầy Thanh Thắng

Thầy Thích Thanh Thắng

khán phòng

Khán phòng
Minh Mẫn